Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75%, thắt chặt tiền tệ để kìm hãm lạm phát liệu có hiệu quả?

28-07-2022 09:18|Thu Trang

Fed quyết định nâng lãi suất tiếp trong bối cảnh lạm phát Mỹ vào tháng 6/2022 đạt đỉnh trong vòng 4 thập kỷ qua (9,1%) và vượt mọi dự đoán của giới phân tích kinh tế.

Sau cuộc họp định kỳ vào 26 -27/7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố mức tăng lãi suất mới là 0,75% đúng như điều được dự báo trước đó. Như vậy, lãi suất Fed đang duy trì đà tăng 2,5% sau 4 tháng liên tục trong năm 2022.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lạm phát Mỹ vào tháng 6/2022 tiếp tục đạt đỉnh trong vòng 4 thập kỷ qua (9,1%) và vượt mọi dự đoán của giới phân tích kinh tế.

Các quan chức Fed một lần nữa mô tả lạm phát đang "leo thang" và cho rằng các vấn đề của chuỗi cung ứng và giá thực phẩm, năng lượng tăng cao làm áp lực giá rộng hơn.

Tuy nhiên, ông Powel, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang không cho  rằng nền kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái, mặc dù tăng trưởng âm trong quý I và được dự báo tiếp tục kém sắc trong quý II. "Có quá nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang hoạt động, tăng  trưởng tốt để khẳng định Mỹ hiện chưa rơi vào tình trạng suy thoái".

"Hãy nghĩ xem, thế nào là suy thoái kinh tế. Đó là sự suy giảm trên diện rộng của nhiều ngành kéo dài trong vài tháng. Hiện nay không như vậy", ông nói và cho rằng: "Lý do thực sự là thị trường lao động là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy sức mạnh của nền kinh tế để khiến bạn nghi ngờ về số liệu GDP".

Nền kinh tế Mỹ gần như không bị ảnh hưởng nhiều bởi xung đột giữa Nga và Ukaraine , thậm chí là có phần được lợi. Các biện pháp ngăn chặn Nga do châu Âu đề ra đã tạo cơ hội cho Mỹ trở thành quốc gia số 1 xuất khẩu khí đốt sang Liên Minh châu Âu. Điều này cũng góp phần giúp kinh tế Mỹ tránh khỏi sự suy thoái trước tình hình bất ổn hiện tại.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cảnh báo các chỉ số về tiêu dùng và sản xuất gần đây đã giảm xuống, song FOMC chia sẻ "Việc làm vẫn tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp".

Sau quyết định tăng lãi suất, thị trường Phố Wall (Mỹ) ngày 27/7 đã ghi nhận phiên tăng điểm tích cực. Chỉ số tổng hợp S&P 500 đã tăng 1,5%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,4%, chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 2,6%.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng lên 3,08%. Còn lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 2,77%.

Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số Đô La Mỹ tháng 3 năm 2024

Giá vàng hôm nay 28/3/2024 treo cao, vàng miếng SJC tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 27/3/2024 tăng vọt, vàng miếng SJC khó lường

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-tiep-tuc-tang-lai-suat-them-075-that-chat-tien-te-de-kim-ham-lam-phat-lieu-co-hieu-qua-142079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75%, thắt chặt tiền tệ để kìm hãm lạm phát liệu có hiệu quả?
POWERED BY ONECMS & INTECH