Ferrari sắp ra mắt siêu xe điện lần đầu tiên sau 77 năm: Tăng tốc chỉ sau 2,5 giây, chạy được 600 km/sạc
Đây là bước ngoặt lớn nhất kể từ khi thương hiệu ra đời năm 1947.
Ferrari vừa công bố những thông tin đầu tiên về mẫu xe điện (EV) đầu tiên trong lịch sử 77 năm của hãng, đánh dấu một trong những bước ngoặt quan trọng nhất kể từ khi thương hiệu ra đời năm 1947.
Theo Reuters, mẫu xe này sẽ ra mắt vào quý II năm 2026, được sản xuất tại nhà máy Maranello mới trị giá hơn 200 triệu euro, mang tên “E-Building”. Dây chuyền được thiết kế linh hoạt để có thể lắp ráp xe điện, hybrid và xe xăng truyền thống, cho phép Ferrari vừa giữ bản sắc cơ khí đặc trưng, vừa chuyển dịch dần sang kỷ nguyên không phát thải.

Điểm khác biệt lớn nhất: Ferrari sẽ tự phát triển toàn bộ hệ thống điện, từ động cơ, inverter đến pin, thay vì mua từ đối tác như nhiều hãng xe khác. Theo Giám đốc điều hành Benedetto Vigna, việc này giúp hãng kiểm soát hoàn toàn “dấu ấn cảm xúc” - thứ vốn khiến Ferrari khác biệt. “Chúng tôi không đánh đổi cảm xúc lấy công nghệ. Chiếc Ferrari điện đầu tiên vẫn sẽ mang lại trải nghiệm đích thực âm thanh, độ phản hồi, cảm giác lái - dù không còn động cơ xăng”, ông nói.
Đặc biệt, hệ thống âm thanh nhân tạo của Ferrari được tinh chỉnh dựa trên tần số cộng hưởng tự nhiên của các linh kiện cơ khí, tạo ra “tiếng gầm riêng của Ferrari điện”, chứ không đơn thuần là tiếng mô phỏng giả tạo như một số hãng khác.
Theo nguồn tin, mức giá khởi điểm của mẫu EV Ferrari sẽ vượt 500.000 euro, cao hơn cả SF90 Stradale hybrid hiện nay. Với mức giá này, hãng không chạy theo sản lượng, mà hướng tới duy trì giá trị độc quyền và cảm xúc - chiến lược được Vigna khẳng định là “bí quyết giúp Ferrari giữ vị thế suốt nhiều thập kỷ”.

Về hiệu năng, chiếc Ferrari EV được kỳ vọng tăng tốc 0-100 km/h dưới 2,5 giây, tốc độ tối đa trên 330 km/h và phạm vi hoạt động khoảng 600 km (WLTP). Công nghệ sạc nhanh 800 V cho phép nạp 80% pin trong 20 phút, với pin được bố trí sát sàn để hạ trọng tâm, tăng độ ổn định khi vào cua ở tốc độ cao.
Sự xuất hiện của mẫu xe này diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô châu Âu chịu áp lực lớn từ xe điện Trung Quốc và các quy định khí thải khắt khe hơn của EU. Tuy nhiên, Ferrari vẫn được Liên minh châu Âu cấp ngoại lệ khí thải cho đến năm 2035, giúp hãng điện hóa theo cách riêng - chậm mà tinh tế.
Giới phân tích cho rằng, việc Ferrari tự phát triển pin và mô-tơ thay vì dựa vào các nhà cung cấp như Rimac hay Bosch là minh chứng rõ ràng cho tham vọng “điện khí hóa mà không đánh mất bản sắc”. Như Financial Times nhận định: “Ferrari đang đi con đường ngược với Tesla - thay vì nói về dữ liệu và phạm vi di chuyển, họ nói về cảm xúc và trải nghiệm”.

Mẫu EV đầu tiên của Ferrari, vì thế, không chỉ là một chiếc xe điện, mà là tuyên ngôn cho tương lai của sự đam mê tốc độ - nơi công nghệ và cảm xúc giao thoa hoàn hảo.