Doanh nghiệp

FiinGroup: Trái phiếu doanh nghiệp 2024 sẽ sôi động hơn 2023

Khúc Văn 13/02/2024 - 06:33

FiinGroup cho rằng niềm tin của nhà đầu tư từng bước được cải thiện và thị trường trái phiếu doanh nghiệp 2024 sẽ sôi động hơn 2023.

Đã có 4 doanh nghiệp phát hành trái phiếu 2024

Bình luận về triển vọng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024, FiinGroup vẫn cho rằng triển vọng cho kênh huy động trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ sôi động hơn năm 2023.

Số liệu từ FiinGroup cho thấy, tính đến ngày 5/2, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận 4 giao dịch phát hành với tổng giá trị 6.450 tỉ đồng.

FiinGroup: Trái phiếu doanh nghiệp 2024 sẽ sôi động hơn 2023
Tính đến ngày 5/2, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận 4 giao dịch phát hành với tổng giá trị 6.450 tỉ đồng.

Trong tháng 1/2024, thanh khoản bình quân trái phiếu riêng lẻ đạt 3.400 tỷ đồng/phiên (giảm 31% so với bình quân tháng 12/2023). Mặc dù quy mô giao dịch thứ cấp trên HNX còn nhỏ, nhất là với trái phiếu doanh nghiệp phi ngân hàng. Tuy nhiên, phân tích của FiinGroup đã cho thấy bước đầu có sự phân hóa khá rõ về giá trái phiếu thông qua các số liệu về tỷ suất lợi tức đến ngày đáo hạn.

>>Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: ‘Trái phiếu doanh nghiệp sẽ bắt đầu chu kỳ mới’

Theo đánh giá của FiinGroup, mặc dù giá trị phát hành trong tháng 1/2024 khá khiêm tốn, nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2023 (tổng giá trị phát hành cũng chỉ ở mức 490 tỷ đồng) thì không phải thấp. Tất nhiên, nếu so với giai đoạn bùng nổ năm 2021 (10.400 tỷ đồng) và 2022 (gần 20.000 tỷ đồng) thì tổng giá trị chào bán thành công trong tháng 1/2024 này còn quá khiêm tốn.

Dù vậy, FiinGroup vẫn cho rằng triển vọng cho kênh huy động trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ sôi động hơn năm 2023.

Theo đơn vị này, ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu nhằm cải thiện năng lực vốn. Mặc dù nhóm ngành này chưa công bố hết kế hoạch, nhưng hầu hết các ngân hàng sẽ có kế hoạch huy động vốn dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp trong năm nay, nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn nợ nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 (dự kiến 15% trên toàn hệ thống cho cả năm 2024) cũng như các năm tiếp theo.

Vực dậy thị trường theo hướng bền vững

Về vấn đề niềm tin của thị trường, FiinGroup cho rằng niềm tin của nhà đầu tư từng bước được cải thiện.

Số liệu của Bộ Tài chính cũng cho thấy 7% trong tổng số hơn 300 tỷ trái phiếu riêng lẻ chào bán thành công năm 2023 đã được mua bởi nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp. Tuy là mức rất khiêm tốn so với mức trên 30% những năm giai đoạn 2019-2022, đây cũng là dấu hiệu đáng mừng về sự khôi phục niềm tin và sự chấp nhận rủi ro khi đầu tư sản phẩm này theo những quy định mới của Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ.

Tuy nhiên, về lâu dài, các chuyên gia kỳ vọng các nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cần được mở rộng hơn nữa thay vì chủ yếu là các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư cá nhân như hiện nay.

>>Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 1/2024 giảm 98%

Các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư của họ hiện đang quản lý khoảng 35 tỷ USD nhưng còn rất hạn chế tham gia vào trái phiếu doanh nghiệp, nhất là sau khi Luật Kinh doanh Bảo hiểm đi vào hiệu lực từ đầu năm 2023 không cho phép các đơn vị này đầu tư vào trái phiếu có mục đích cơ cấu lại nợ.

"Ngoài ra, cần cải thiện những quy định hiện nay để có thể tạo điều kiện cho các quỹ đầu tư trái phiếu và các định chế đầu tư được cấp phép và hoạt động có thể mở rộng tham gia vào kênh trái phiếu doanh nghiệp như các thị trường trong khu vực", FiinGroup cho biết.

FiinGroup: Trái phiếu doanh nghiệp 2024 sẽ sôi động hơn 2023
FiinGroup cho rằng niềm tin của nhà đầu tư từng bước được cải thiện.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư tổ chức là một trong những giải pháp căn cơ để vực dậy thị trường trái phiếu doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Để các nhà đầu tư tự tin gia nhập thị trường, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, các tổ chức phát hành phải nâng cao chất lượng của mình, theo đó quản trị doanh nghiệp phải được nâng tầm, hướng vào tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp của thị trường.

TS. Lực cũng đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên tục củng cố khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường. Đặc biệt, cần tăng cường năng lực, công cụ cho đội ngũ thực hiện công tác này...

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng các nhóm chính sách được ban hành vừa qua đã phát huy hiệu lực tích cực đối với trái phiếu doanh nghiệp, trong đó nhiều quy định chưa có tiền lệ tại Nghị định số 08/2023/NĐ-CP. Theo đó, thị trường đã tạm thời bước qua giai đoạn khó khăn nhất.

Cũng theo ông Thịnh, việc xử lý vi phạm trên thị trường trái phiếu thời gian qua cũng như việc rút ra các bài học kinh nghiệm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ phát triển theo hướng lành mạnh hơn. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng vì trái phiếu là kênh huy động vốn trung và dài hạn rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp, giúp giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

Dù vậy, ông Thịnh cũng cho rằng áp lực trái phiếu đáo hạn còn rất lớn trong năm 2024-2025 và quá trình tái cơ cấu không chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần quá trình dài hơi. Do đó, việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường cần được đặc biệt chú ý.

>>Giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh trong tháng 1/2024, nổi bật CII

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: ‘Trái phiếu doanh nghiệp sẽ bắt đầu chu kỳ mới’

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 1/2024 giảm 98%

Giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh trong tháng 1/2024, nổi bật CII

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fiingroup-trai-phieu-doanh-nghiep-2024-se-soi-dong-hon-2023-222794.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FiinGroup: Trái phiếu doanh nghiệp 2024 sẽ sôi động hơn 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH