Tài chính Ngân hàng

FiinRatings: Tín dụng và tỷ giá tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Hoàng Hiếu 16/10/2024 - 13:36

Trong tháng 9, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sơ cấp ghi nhận tổng giá trị phát hành đạt 45.300 tỷ đồng.

Ngày 15/10, FiinRatings công bố báo cáo “Triển vọng Thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp trước những quy định pháp lý mới”, nhận định rằng tín dụng và tỷ giá ổn định đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự hồi phục của thị trường trái phiếu doanh nghiệp phi ngân hàng trong những tháng cuối năm 2024.

Trong báo cáo, FiinRatings nêu rõ, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm vào tháng 9/2024 là tín hiệu tích cực cho tỷ giá trong nước. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã dừng hút ròng qua kênh tín phiếu sau ngày 23/8, giúp giảm bớt áp lực lên tỷ giá, đồng thời mở ra cơ hội để NHNN bổ sung dự trữ ngoại hối.

Lãi suất USD giảm đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vay vốn quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp không thực hiện phòng vệ tỷ giá (hedging). Khi lãi suất USD giảm, chi phí vay theo lãi suất thả nổi SOFR và biên độ cũng giảm theo, giúp các doanh nghiệp hưởng lợi. Ngoài ra, việc tỷ giá ổn định còn hỗ trợ cho các hoạt động phát hành trái phiếu quốc tế sắp tới.

Tín dụng cũng đang trên đà hồi phục nhờ phân khúc khách hàng doanh nghiệp, dù nhu cầu tiêu dùng cá nhân vẫn còn yếu.

FiinRatings lưu ý rằng dù dư nợ tín dụng cuối tháng 9 tăng 8,53% so với đầu năm, nhưng chất lượng tín dụng cần được chú trọng để tránh gia tăng nợ xấu, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN đến cuối năm sẽ phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi của các ngành này.

FiinRatings: Tín dụng và tỷ giá tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Tăng trưởng tín dụng, nguồn: FiinRatings

Báo cáo cũng chỉ ra rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sơ cấp tháng 9/2024 đạt tổng giá trị phát hành 45.300 tỷ đồng, giảm 27,5% so với tháng trước, nhưng tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành đạt 313.600 tỷ đồng, tăng mạnh 57,9% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tốc độ hồi phục đáng kể của thị trường.

Tuy nhiên, phần lớn các đợt phát hành trong tháng 9 vẫn thuộc về các tổ chức tín dụng với giá trị 37.000 tỷ đồng, chiếm 82,9% tổng giá trị phát hành, dù giảm 30,1% so với tháng trước.

Nhóm tổ chức phát hành phi tài chính chỉ đạt 5.400 tỷ đồng về giá trị phát hành trong tháng 9, đưa tổng giá trị phát hành của nhóm này trong 9 tháng đầu năm 2024 lên 80.000 tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước.

FiinRatings: Tín dụng và tỷ giá tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Tình hình TPDN tháng 9, nguồn: FiinRatings

FiinRatings cũng ghi nhận tỷ lệ chậm trả trái phiếu doanh nghiệp đã giảm tốc, xuống mức 18,9% trong 9 tháng đầu năm, nhờ vào sự cải thiện của môi trường vĩ mô và việc mở rộng room tín dụng. Phần lớn các trái phiếu có vấn đề thuộc về các doanh nghiệp đã gặp khó khăn tài chính từ trước, khi sức khỏe tài chính của họ đã suy yếu trong những năm gần đây.

>> Chưa kịp hồi phục, trái phiếu doanh nghiệp đứng trước rào cản mới

Chưa kịp hồi phục, trái phiếu doanh nghiệp đứng trước rào cản mới

Mổ xẻ bất cập về đề xuất mới đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fiinratings-tin-dung-va-ty-gia-tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-254006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
FiinRatings: Tín dụng và tỷ giá tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH