Doanh nghiệp

Ford lỗ mảng xe điện tới 1,3 tỷ đô la

Hùng Dũng 29/10/2023 - 08:52

Báo cáo tài chính quý III/2023 cho thấy, Ford lỗ mảng xe điện tới 1,3 tỷ đô la buộc hãng phải cắt giảm công suất sản xuất và trì hoãn dự định mở nhà máy chế tạo pin mới.

Thị trường xe điện phát triển với tốc độ cao và bùng nổ nhanh chóng khiến cho không ít các hãng xe hi vọng kiếm cho mình những khoản lợi nhuận dồi dào từ sức mua ồ ạt của xu thế mới.

Dẫu vậy, thực tế đang khiến nhiều nhà sản xuất ô tô lao đao khi những bức tranh về tài chính không “màu hồng” như họ nghĩ. Thị trường đang có dấu hiệu chững lại và sức mua yếu sau khi bước vào suy thoái kinh tế hậu Covid-19. Những ông lớn như Ford cũng đang phải “gồng mình” vì tác động mà cơn sốt xe điện mang lại không như kỳ vọng.

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 do Ford công bố, hãng đã bán ra 20.962 xe điện, vượt trội hơn so với đối thủ General Motors khi tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu cao hơn nhờ số lượng xe điện Mustang Mach-E bán ra tăng lên tới 42,5%, đạt 14.824 chiếc.

z4827501766659 c63579b88047485fbc5421e11cb5d05f.jpg
Ford có một doanh số quý III/2023 tăng trưởng tốt, song các khoản lỗ không hề được cải thiện. Ảnh: Ford.

Số lượng xe điện được Ford bàn giao tới khách hàng tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, trực tiếp giúp cho doanh thu tăng 26%, đạt 1,8 tỷ đô la.

Tuy nhiên, các chỉ số tài chính lạc quan và sản lượng cao không khiến cho tài hình tài chính của Ford đi lên mà ngược lại, tổn thất về xe điện vẫn tiếp tục trầm trọng hơn trong quý III.

Cụ thể, Ford lỗ 1,3 tỷ đô la mảng xe điện trong quý III. Khoản lỗ này đã tăng hơn gấp đôi so với khoản lỗ vào cùng kỳ năm 2022 và tăng thêm 200 triệu đô la so với quý II/2023.

Nó cũng có nghĩa rằng Ford đang lỗ nặng tới 36.000 đô la trên mỗi chiếc xe điện mang thương hiệu của hãng đang bán ra thị trường, trầm trọng hơn con số lỗ ước tính 32.350 đô la trên sản phẩm trong quý trước đó.

Theo tờ Reuters dự kiến, chỉ riêng hoạt động xe điện của Ford trong toàn bộ năm 2023 có thể đạt tới 4,5 tỷ đô la.

Lý giải về tình hình căng thẳng nói trên, phía hãng cho biết, việc các khoản lỗ của Ford ngày càng trầm trọng hơn trong quý III/2023 là do công ty tiếp tục tái đầu tư vào phát triển thế hệ xe điện tiếp theo cũng như kiểm soát các tác động của động lực thị trường.

Đồng thời, Ford cũng đang thực hiện các bước “cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư với tốc độ nhu cầu của khách hàng”, đồng nghĩa với việc cắt giảm các khoản đầu tư đối với xe điện trong bối cảnh hiện nay. Điều này khiến một số hoạt động sản xuất của dây chuyền Mustang Mach-E bị giảm tải và trì hoãn đầu tư một trong số hai nhà máy sản xuất pin xe điện được Ford và SK On dự định mở tại tiểu bang Kentucky.

rouge electric vehicle center 12 1656538868.jpg
Ford đang phải chịu lỗ 36.000 đô la trên mỗi chiếc xe điện bán ra thị trường (Ảnh: theo Ford)

Giám đốc tài chính Ford, ông John Lawler thừa nhận với tờ Autonews rằng dù xe điện vẫn đang phát triển, song nó đang phát triển chậm hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô cũng như so với những gì mà các chuyên gia đã mong đợi. Ông cũng cho biết, Ford sẽ giảm bớt công suất chế tạo xe điện trong thời gian sắp tới khi sức nóng của thị trường “đã dịu bớt” song vị này tái khẳng định rằng các kế họach công bố những mẫu xe điện mới của hãng không hề bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các dự báo cho rằng tình hình kinh tế của Ford sẽ còn tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu trong quý còn lại của năm 2023, khi mà hãng đã có những nhượng bộ đối với cuộc đình công quy mô lớn vừa diễn ra của Liên đoàn Công nhân Ô tô (UAW). Theo đó, 57.000 công nhân viên lao động của Ford sẽ được hãng cam kết tăng 25% lương trong vòng 5 năm. Reuters dự kiến, sự việc này có thể khiến cho chi phí sản xuất của mỗi ô tô Ford tăng lên trung bình 850 – 900 đô la.

Các hãng xe Mỹ muốn thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc, trừ Ford

VinFast đàm phán mua lại nhà máy của Ford ở Ấn Độ

Honda, Toyota, Ford đang "cày tiền" cho một doanh nghiệp Việt Nam thế nào?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ford-lo-mang-xe-dien-toi-1-3-ty-do-la-2208129.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ford lỗ mảng xe điện tới 1,3 tỷ đô la
POWERED BY ONECMS & INTECH