Chuyển động doanh nghiệp

Formosa gặp khó, Hà Tĩnh lo hụt thu ngân sách nghìn tỷ

Quang Dương 30/09/2024 - 05:35

Công ty Formosa mới chỉ nộp khoảng 5.263 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu so với dự kiến gần 7.200 tỷ đồng.

Tính đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa (Công ty Formosa) Hà Tĩnh mới chỉ nộp khoảng 5.263 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu, giảm gần 2.000 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu. Điều này khiến Hải quan Hà Tĩnh khó hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024.

Dự toán thu ngân sách Nhà nước của Cục Hải quan Hà Tĩnh năm 2024 là hơn 8.655 tỷ đồng (riêng Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là 7.102 tỷ đồng). Tuy vậy, đến thời điểm này, mới thu được 6.373 tỷ đồng (gần 68% chỉ tiêu được giao).

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh, ông Đinh Văn Hòa, cho biết đến thời điểm này, Công ty Formosa mới chỉ nộp khoảng 5.263 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu so với dự kiến gần 7.200 tỷ đồng.

Ông Hòa cũng chia sẻ thêm: "Từ đầu năm đến nay hoạt động của Công ty Formosa gặp rất nhiều khó khăn về nhiên liệu đầu vào, giá cả tăng, chi phí sản xuất tăng, trong khi thị trường tiêu thụ của công ty giảm. Chính yếu tố này dẫn đến số thu của Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng giảm".

Không chỉ riêng Công ty Formosa mà từ đầu năm tới nay, hoạt động của doanh nghiệp nói chung tiếp tục gặp khó khăn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật tư đầu vào tăng; chi phí sản xuất tăng; thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, thua lỗ kéo dài dẫn đến thu nộp ngân sách cho Nhà nước của Công ty cũng giảm mạnh so với những năm trước.

Formosa gặp khó, Hà Tĩnh lo hụt thu ngân sách nghìn tỷ
Công ty Formosa mới chỉ nộp khoảng 5.263 tỷ thuế xuất nhập khẩu

>> Hòa Phát và Formosa hạ giá thép HRC

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Kế toán trưởng CTCP Vật liệu xây dựng Hà Tĩnh, cũng phản ánh tình hình: "Mấy năm nay doanh nghiệp xuất khẩu chịu ảnh hưởng vì chi phí tàu bè lên. Mấy năm trước có lãi nhưng giờ khó khăn, vì giá dầu, cước vận chuyển lên, đặc biệt là phía nước ngoài vào và ép giá".

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã đẩy mạnh cải cách hành chính và đơn giản hóa các thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kịp thời tháo gỡ các vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút thêm doanh nghiệp xuất nhập khẩu và nhà đầu tư vào các dự án tại địa bàn.

Ông Nguyễn Bá Chiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, chia sẻ: "Ngoài định kỳ tổ chức đối thoại doanh nghiệp thì trong quá trình làm thủ tục hải quan Chi cục sẽ trực tiếp đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Thông qua đối thoại, làm việc, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ, và giúp doanh nghiệp trong quá trình khai báo hải quan".

Dù số thu ngân sách xuất nhập khẩu còn lại của năm 2024 không phải nhiều, nhưng xét theo tình hình thực tế, Cục Hải quan Hà Tĩnh nhận định rằng việc hoàn thành kế hoạch sẽ là một thách thức không nhỏ.

>> Ấn Độ mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép HRC Việt Nam

Đối thủ của Hòa Phát, Formosa nhận đủ đất để thực hiện 1 trong 3 nhà máy thuộc tổ hợp thép gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Đại gia kín tiếng Ninh Bình chi gần 100.000 tỷ đồng làm thép HRC: Làm sao 'tồn tại' khi Hòa Phát và Formosa cũng còn đang chật vật?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/formosa-gap-kho-ha-tinh-lo-hut-thu-ngan-sach-nghin-ty-250928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Formosa gặp khó, Hà Tĩnh lo hụt thu ngân sách nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH