Doanh nghiệp

CEO của FPT Automotive: Một chiếc ô tô có 150 triệu mã lệnh, gấp 7 lần chiếc Boeing 787

Huy Hoàng 29/07/2024 09:43

Theo CEO của FPT Automotive, 10 năm trước mua xe xem bao nhiêu mã lực, giờ giới trẻ quan tâm kết nối thế nào, cập nhật phần mềm ra sao.

FPT Automotive là một thành viên của Tập đoàn FPT, được thành lập vào cuối năm 2023 và có trụ sở tại Texas (Mỹ). Công ty đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô có đẳng cấp thế giới trị giá 1 tỷ USD vào năm 2030.

Trong một buổi gặp gỡ với báo chí mới đây, ông Nguyễn Đức Kính, Tổng Giám đốc FPT Automotive cho biết: "FPT Automotive không làm dịch vụ công nghệ thông tin thông thường mà dùng kiến thức Toán, Lý, Hóa, cơ điện tử, chip vi mạch viết ra các hệ thống chạy trong các linh kiện cho các ô tô. FPT cung cấp công nghệ chứ không sản xuất ô tô".

CEO của FPT Automotive: Một chiếc ô tô có 150 triệu mã lệnh, gấp 7 lần chiếc Boeing 787
Ảnh minh họa

10 năm trước mua xe xem bao nhiêu mã lực, giờ giới trẻ quan tâm kết nối thế nào, cập nhật phần mềm ra sao

Nói về xu hướng thị trường Automotive, ông Kính gói gọn trong chữ CASE.

Trong đó, C là Connected - kết nối. Ông Kính ví von cái xe có thể được xem là cái điện thoại thông minh gắn 4 bánh, nhưng đòi hỏi tính an toàn và bảo mật cao hơn rất nhiều vì liên quan đến tính mạng con người.

"Do đó, làm phần mềm cho ô tô rất khó. Và đây là thị trường tiềm năng. FPT Automotive giúp khách hàng phát triển các hệ thống kết nối bên trong xe và kết nối xe với các dịch vụ bên ngoài đảm bảo theo các tiêu chuẩn của ngành và tính an toàn, bảo mật", ông Kính nói.

A là Autonomous Driving - Xe tự lái. Theo phân tích của Tổng Giám đốc FPT Automotive, thị trường xe tự lái ước tính khoảng 200 tỷ USD.

S là Software defined vehicle (SDV), từ này do ông Kính nghĩ ra, tạm dịch là xe được định nghĩa bằng phần mềm.

"10 năm trước, người mua xe thường đánh giá bao nhiêu mã lực, động cơ gì, hộp số gì, bao nhiêu túi khí, và hàng loạt tiêu chí khác về mặt cơ khí. Giờ giới trẻ nhiều khi không quan tâm lắm".

"Họ quan tâm xem xe có kết nối iPhone nhuần nhuyễn, cập nhật phần mềm dễ không, 6 tháng sau có cập nhật tính năng tự lái?…", ông Kính lý giải.

Theo ông Kính, các số liệu thể hiện có khoảng 150 triệu dòng lệnh chạy trên ô tô, gấp 7 lần của chiếc máy bay hiện đại nhất Boeing 787.

"Đây là thời đại của SDV. FPT Automotive đang "bắt trend", cung cấp giải pháp công nghệ phần mềm và một ít phần cứng cho chữ S ấy", ông Kính nói.

E đại diện cho chữ Electric Vehicle - Xe điện. Các hãng đều đang chạy đua xe điện. Đây là xu thế không thể cưỡng lại được. Để đáp ứng xu thế này thì cần hàng loạt các công nghệ.

"Với xu thế xe điện, hàng loạt công nghệ mới cần update, từ điều khiển cục sạc, điều khiển các loại biến áp, ví như để các linh kiện trong xe chạy được thì phải dùng điện 12V, dòng điện ở ngoài là 220V thì phải chuyển từ 220V sang 48V, từ 48V sang 12V… Kiến thức Vật lý lớp 11 như điện 1 chiều, 2 chiều đều phải dùng hết", ông Kính nhấn mạnh.

Khi mới thành lập, FPT Automotive có 4.000 nhân sự và hiện giờ có khoảng 4.500 nhân sự, đều là các chuyên gia trong các mảng công nghệ quan trọng như AUTOSAR, xe tự lái…, có chừng 15 - 25 năm kinh nghiệm.

Đơn vị này đang có hơn 150 khách hàng là các hãng tên tuổi trên thế giới như Honda, Hyundai, Volvo, VinFast, Ford, Yazaki, LG, Panasonic, NXP... Các thị trường trọng điểm của FPT Automotive gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, theo ông Kính, doanh số từ thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 60%.

>>FPT không còn là FPT nữa nếu thiếu nguồn sức mạnh vô địch: 'Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng'

Sếp FPT Automotive: 'Trong 1 năm tới, chúng tôi cần tuyển 1.000 nhân sự mới', mục tiêu chinh phục thị trường hàng trăm tỷ đô-la

FPT không còn là FPT nữa nếu thiếu nguồn sức mạnh vô địch: 'Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-cua-fpt-automotive-mot-chiec-o-to-co-150-trieu-ma-lenh-gap-7-lan-chiec-boeing-787-243475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO của FPT Automotive: Một chiếc ô tô có 150 triệu mã lệnh, gấp 7 lần chiếc Boeing 787
POWERED BY ONECMS & INTECH