Quốc tế

Gã khổng lồ đứng sau Gojek nhận khoản đầu tư mới trị giá 150 triệu USD

Phương Nhi 03/10/2023 - 20:38

Khoản đầu tư này bao gồm 125 triệu USD từ IFC và 25 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân (PE) Franke & Company có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Gã khổng lồ đứng sau Gojek nhận khoản đầu tư mới trị giá 150 triệu USD

Tập đoàn GoTo của Indonesia đã huy động được 150 triệu USD thông qua việc bán trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư do Tập đoàn Tài chính thế giới IFC của World Bank dẫn đầu. Đây là một cú hích đối với nguồn dự trữ tiền mặt của GoTo khi công ty thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe này đang nỗ lực để đạt được lợi nhuận.

Khoản đầu tư này bao gồm 125 triệu USD từ IFC và 25 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân (PE) Franke & Company có trụ sở tại Hoa Kỳ, theo GoTo cho biết trong một tuyên bố ngày 3/10.

Các bên sẽ hợp tác để cung cấp tài chính toàn diện ở Indonesia, nơi hơn 97 triệu người trưởng thành vẫn chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng. Đồng thời củng cố và hoàn thiện chiến lược thực hiện mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của GoTo.

Trước đó, GoTo, thông qua công ty con GoTo Financial International Limited, đã phát hành gần 17,04 tỷ cổ phiếu cho Bhinneka Holdings, công ty sẽ đồng thời phát hành trái phiếu liên kết vốn cổ phần cho IFC và Franke & Company.

Trái phiếu do Bhinneka phát hành có thể đổi thành cổ phiếu Series A của công ty với giá trao đổi là 135 Rupiah trên mỗi trái phiếu, tương ứng với mức chênh lệch 50% so với giá bình quân gia quyền theo khối lượng trong một tháng của cổ phiếu cho đến ngày 2 tháng 10 năm 2023.

Trái phiếu liên kết vốn cổ phần có lãi suất 5%/năm, thanh toán nửa năm một lần và sẽ đáo hạn vào tháng 10 năm 2028.

Nhà phân tích Niko Margaronis của BRI Danareksa Sekuritas cho biết tài khoản đầu tư này thể hiện niềm tin vào hiệu quả hoạt động trong tương lai của GoTo.

Giám đốc điều hành GoTo Patrick Walujo cho biết: “Điều này sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung cho hoạt động kinh doanh của công ty trong bối cảnh hãng tìm cách cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng của mình, bao gồm cả người tiêu dùng, đối tác tài xế và người bán, giúp họ đạt được mục tiêu mong muốn”.

Nguồn hỗ trợ từ các nhà tư vấn mới sẽ được sử dụng cho GoTo và các đơn vị của nó, bao gồm GoPay, Swift Logistic Solutions, Multifinance Anak Bangsa và GoTo Solusi Niaga.

Giống như các đối thủ Grab Holdings Ltd. và Sea Ltd., GoTo đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có thể tạo ra tiền mặt sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, bất chấp tình hình kinh tế bất ổn và chi tiêu tiêu dùng chậm chạp trên khắp Đông Nam Á.

Sự hợp tác này cũng bao gồm hỗ trợ phi tài chính để giúp công ty đổi đội ngũ tài xế và đối tác giao hàng sang xe điện, cải thiện hiệu quả hoạt động và tích hợp các phương thức kinh doanh bền vững hơn để đạt được mức độ trung hòa carbon.

Trước đó, GoTo đã chấm dứt kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi giá trị 500 triệu USD. Kế hoạch đầu tiên của công ty là huy động 1 tỷ USD từ việc bán trái phiếu, sau đó đã thu hẹp quy mô.

Giám đốc điều hành GoTo, Walujo cho biết công ty vẫn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu EBITDA dương trong quý cuối năm 2023, bên cạnh mục tiêu mang lại sự tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận.

GoTo đã thu hẹp tài khoản lỗ 47,5% so với cùng kỳ trong sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2023, cho thấy sự tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu đã đề ra.

Mức lỗ trong nửa đầu năm 2023 nằm trong khoảng 7,2 tỷ rupiah (466,6 triệu USD), giảm gần một nửa so với 14,2 tỷ rupiah trong cùng kỳ năm 2022. Khoản lỗ của GoTo trong giai đoạn quý 2 năm 2023 tương đương 3,3 tỷ rupiah, giảm 56,1% so với cùng kỳ năm trước.

Gojek bắt tay với Selex Motor đưa xe máy điện vào trong dịch vụ giao vận

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-dung-sau-gojek-nhan-khoan-dau-tu-moi-tri-gia-150-trieu-usd-203850.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gã khổng lồ đứng sau Gojek nhận khoản đầu tư mới trị giá 150 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH