Gần 2.300 container nông sản ùn tắc tại Lạng Sơn

18-02-2022 15:22|Linh San

Từ ngày 16/2/2022, tỉnh Lạng Sơn đã dừng tiếp nhận các xe chở hàng nông sản lên cửa khẩu để tập trung giải quyết lượng hàng tồn.

Khoảng 2.300 container hàng nông sản vẫn đang ùn tắc tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Từ ngày 16/2, tỉnh Lạng Sơn đã dừng tiếp nhận các xe chở hàng nông sản lên cửa khẩu của tỉnh để tập trung giải quyết lượng hàng tồn.

Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cũng đang tích cực tìm các giải pháp thông quan, một trong những giải pháp được đưa ra là cần có quy hoạch tổng thể kết nối giữa các cửa khẩu các tỉnh tránh tình trạng manh mún như hiện nay.

Song song với việc tăng cường nhân lực sắp xếp bến bãi, phân luồng, điều tiết giao thông, tỉnh Lạng Sơn cũng đã huy động người, phương tiện thực hiện việc san nền, nâng cấp hạ tầng bến bãi để tạo ra "vùng xanh an toàn" tại khu vực cửa khẩu, thích ứng với yêu cầu của hai bên.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, tỉnh Lạng Sơn đã thiết lập một "vùng đệm" ngoài khu vực cửa khẩu. Tại đây, hàng hóa sẽ được phân luồng, khử khuẩn; test COVID-19 cho lái xe và hàng hóa trước khi đưa lên cửa khẩu. Hàng trăm nhà chờ, nhà vệ sinh di động cũng đã được lắp ráp để đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ cho các lái xe.

Tương tự, tại Cao Bằng "luồng xanh" được thực hiện bằng việc ưu tiên cho hàng nông sản, hàng dễ hỏng như mít, thanh long, xoài được xuất khẩu trước. Mỗi ngày có khoảng 300 container hàng hóa được xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Cao Bằng, giảm tải cho các cửa khẩu của Lạng Sơn.

Theo Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng, để giải được bài toán tắc nghẽn hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn cần phải có đường cao tốc nổi liền giữa Lạng Sơn và Cao Bằng.

Hiện nay, tỉnh Cao Bằng có nhiều quỹ đất phát triển, các cặp cửa khẩu đối diện phía Trung Quốc cũng đã được nâng cấp hiện đại theo chuẩn cửa khẩu quốc tế, có đường cao tốc từ phía Tây xuống phía Nam và vào sâu nội địa Trung Quốc.

Theo Cục Trưởng hải quan Cao Bằng, để tương xứng và đáp ứng nhu cầu của hai bên và phát huy năng lực thông quan, một số cửa khẩu của Việt Nam như Tân Thanh, Cốc Nam, Tà Lùng, Sóc Giang… cần được nâng cấp hiện đại.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

MBS Research gọi tên 13 doanh nghiệp hưởng lợi khi tỷ giá tăng cao

Top 5 tỉnh có kim ngạch xuất khẩu cao nhất: Một thành phố trực thuộc Trung ương dẫn đầu, vượt mốc 10 tỷ USD

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-2300-container-nong-san-un-tac-tai-lang-son-132042.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần 2.300 container nông sản ùn tắc tại Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS & INTECH