Gần 20.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương sẽ được phân bổ cho lĩnh vực giao thông
Trong số nguồn vốn của ngân sách Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền phân bổ 8.680 tỷ đồng cho 6 dự án của Bộ Giao thông vận tải đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tại tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã trình Quốc hội việc sử dụng dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho các dự án đầu tư công.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, nguyên tắc, tiêu chí phân bổ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 tập trung chủ yếu cho các dự án thuộc ngành quốc phòng, an ninh; các dự án giao thông quan trọng quốc gia, dự án xây dựng đường cao tốc trọng điểm, dự án giao thông giúp liên kết vùng, có tác động lan tỏa, giúp phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và các dự án để thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Về dự kiến phương án phân bổ, tổng số 26.900 tỷ đồng sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 dự kiến bố trí cho 20 dự án thuộc 4 ngành, lĩnh vực: Quốc phòng: 2.000 tỷ đồng; an ninh: 4.000 tỷ đồng; giao thông: 19.380 tỷ đồng; cải cách tư pháp: 1.520 tỷ đồng.
Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền phân bổ 8.680 tỷ đồng cho 6 dự án của Bộ Giao thông vận tải đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đảm bảo đầy đủ thủ tục đầu tư.
Nội dung này đã được Chính phủ báo cáo ủy ban Thường vụ Quốc hội theo thẩm quyền.
>> Quốc hội thông qua Luật Đường bộ: Phí giao thông đường bộ chưa được đưa vào dự thảo
Quốc hội xem xét quyết định 18.220 tỷ đồng cho 14 dự án (nếu tính theo phân cấp dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 giao cho 2 địa phương thực hiện thì tổng số là 15 dự án).
Cụ thể, 13.700 tỷ đồng cho các dự án bảo đảm cân đối đủ nguồn vốn để phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định, bao gồm: Mở rộng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho dự án Cam Lộ - La Sơn 7.000 tỷ đồng, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang 1.500 tỷ đồng; dự án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 của Bộ Công an 1.500 tỷ đồng; dự án Đường Nguyễn Hoàng và cầu Vượt sông Hương của tỉnh Thừa Thiên Huế 200 tỷ đồng.
Ngoài ra, nguồn vốn còn sẽ phân bổ 4.520 tỷ đồng cho 4 dự án chưa cân đối đủ nguồn để phê duyệt hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư: 2.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; 2.520 tỷ đồng cho 3 dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (dự án sân bay Gia Bình của Bộ Công an là 1.000 tỷ đồng; 2 dự án của Tòa án nhân dân tối cao để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân các cấp là 1.520 tỷ đồng).
Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng 18.220 tỷ đồng trên và cho phép hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án từ nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023.
Nội dung này dự kiến được Quốc hội xem xét, quyết định khi thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 vào sáng 29/6.
>> Bất động sản Đà Nẵng đang ‘phất như diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2
Quốc hội thông qua Luật Đường bộ: Phí giao thông đường bộ chưa được đưa vào dự thảo
Đô thị cửa ngõ hạ lưu sông Mê Kông phát triển giao thông đường thủy với tuyến bus đa ngành