Sau nửa đầu năm, gánh nặng chi phí nguyên liệu bay và các khoản thuế tiếp tục khiến Vietnam Airlines chưa thấy thoát lỗ.
Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã HVN - HOSE) liên quan đến các kiến nghị giảm thuế của doanh nghiệp này hồi tháng 3/2022.
Theo Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường nhằm hạn chế việc nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường. Do đó, Luật Thuế bảo vệ môi trường không quy định miễn thuế đối với trường hợp này.
Để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, thời gian qua, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay.
Nửa đầu năm 2022, HVN phải nộp 640 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, doanh nghiệp đã thực hiện được 546 tỷ.
Tình hình thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước của HVN nửa đầu năm 2022
Ghi nhận tại báo cáo tài chính quý II/2022, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.568 tỷ đồng - giảm 43% so với quý II/2021. Đây cũng là quý thứ 10 liên tiếp HVN chìm trong thua lỗ kể từ khi đại dịch bùng phát.
Các khó khăn còn tồn tại khiến HVN chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chưa được như kỳ vọng.
Đvt: Tỷ đồng
Lãnh đạo HVN chia sẻ, chỉ cần chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỷ đồng/tháng. Theo đó, bán niên 2022, Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng.
Về kiến nghị nới trần giá vé máy bay nội địa và bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa, Bộ Tài chính cho biết thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết phù hợp quy định pháp luật, hài hòa lợi ích các bên. Bộ Tài chính sẽ phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ khi được Bộ này đề nghị.
Đề xuất áp 10% thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Thái Lan lên phương án 'giải cứu' Thai Airways: Chuyển đổi 100% khoản nợ hơn 2 tỷ USD thành cổ phiếu