Gần một năm sau khẳng định 'không bán đứt' của bầu Đức, HAG thoái toàn bộ vốn tại BAPIHAGL

31-12-2023 10:29|Hải Băng

Bầu Đức từng chia sẻ rằng làm không xuể và sẽ không bán đứt chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm heo ăn chuối BAPI. Vậy mà mới đây, HAG đã ra thông báo thoái toàn bộ vốn tại BAPI Hoàng Anh Gia Lai (BAPIHAGL).

Ngày 29/12, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) công bố thông tin chuyển nhượng toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của công ty tại CTCP BAPI Hoàng Anh Gia Lai (BAPIHAGL).

Số lượng cổ phần cần chuyển nhượng là 2.750.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, BAPIHAGL sẽ không còn là công ty liên kết của HAGL.

CTCP BAPI Hoàng Anh Gia Lai được thành lập vào tháng 5/2022, nhằm phân phối sản phẩm heo ăn chuối BAPI. Công ty có trụ sở tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng và tăng vốn lên 100 tỷ hồi đầu năm 2023. Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2023, HAGL sở hữu 44,5% vốn của BAPIHAGL và tỷ lệ biểu quyết là 34%. Giá trị đầu tư là gần 17 tỷ đồng.

Theo thuyết minh, tháng 1/2023, ĐHĐCĐ của BAPIHAGL đã phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ thêm 5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược nhằm tăng vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh. Tại ngày 30/6/2023, HAGL và các cổ đông đã hoàn tất một phần việc tăng vốn trên. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của HAGL tại BAPIHAGL giảm từ 55% xuống 44,5% và trở thành công ty liên kết của HAGL từ cuối quý II/2023.

Thời điểm đó, bầu Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL từng chia sẻ rằng ông không bán đứt BAPI như thông tin nổi lên trong dư luận gần đây mà muốn phát triển mạnh BAPI nhưng làm không xuể. "HAGL sẽ là doanh nghiệp đầu tiên làm mô hình từ trang trại đến bàn ăn mà có đủ thứ người tiêu dùng cần: thịt, rau, tỏi, ớt...", bầu Đức nói. Theo đó, BAPI trong tương lai không chỉ bán thịt heo ăn chuối, thịt gà đi bộ, thịt bò Lào mà còn bao gồm rau củ quả do chính HAGL trồng.

Đến tháng 8/2023, bầu Đức cũng đã chia sẻ về những khó khăn của BAPI. Theo ông Đoàn Nguyên Đức, HAGL nuôi heo không lỗ, chỉ có BAPI lỗ do phân phối chưa ổn, nhưng lỗ không đáng kể.

Ông Đức nhấn mạnh phải phân biệt giữa HAGL và BAPI là 2 công ty độc lập pháp nhân, HAGL chỉ tham gia BAPI trên 30%, nếu lỗ thì lỗ liên kết, không nhiều.

Mặc dù vậy, lãnh đạo HAGL cũng thẳng thắn thừa nhận năm 2022 hệ thống phân phối BAPI của HAGL không đủ sức cạnh tranh, trong khi thực tế rất khốc liệt. Về việc phân phối, năm ngoái BAPI đã mở gần 200 cửa hàng nhưng hệ thống này không đạt yêu cầu, ghi nhận lỗ. Vì vậy, HAGL đã giảm số lượng cửa hàng xuống chỉ còn 52 cửa hàng, siêu thị (trong đó 46 cửa hàng đặt tại TP.HCM) tính đến tháng 8/2023.

>> Hoàng Anh Gia Lai (HAG) chia tách Công ty Chăn nuôi Gia Lai

‘Ông lớn’ dầu khí đầu tiên báo lỗ quý IV/2023

Thị trường chứng khoán sẽ có thêm 2 triệu tài khoản sau một năm nữa

Thị trường chứng khoán biến động ra sao trong các tháng 1?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-mot-nam-sau-khang-dinh-khong-ban-dut-cua-bau-duc-hag-thoai-toan-bo-von-tai-bapihagl-217860.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần một năm sau khẳng định 'không bán đứt' của bầu Đức, HAG thoái toàn bộ vốn tại BAPIHAGL
POWERED BY ONECMS & INTECH