Thế giới

Gần một nửa chủ xe điện ở Mỹ muốn quay về với xe xăng vì thiếu trạm sạc

Vũ Bấc 17/06/2024 - 06:44

Chi phí bảo trì cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện, nhiều chủ sở hữu xe điện ở Mỹ muốn quay về với xe xăng dùng động cơ đốt trong.

Mặc dù thị trường xe điện đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng chóng mặt chỉ trong vài năm qua, vẫn có những dấu hiệu cho thấy xe động cơ đốt trong (ICE) vẫn chưa hoàn toàn bị thất sủng khỏi thị trường lớn như ở Mỹ. Khi các nhà sản xuất ô tô lớn General Motors đang giảm mục tiêu sản xuất và doanh số bán xe điện thì một cuộc khảo sát quy mô lớn tại Mỹ cho thấy nhiều chủ sở hữu loại xe này cũng đang khao khát quay trở lại các mẫu xe chạy xăng.

Gần một nửa chủ xe điện ở Mỹ muốn quay về với xe xăng vì thiếu trạm sạc
Mẫu xe Genesis GV60 đang sạc tại trạm sạc ChargePoint, Mỹ

Cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ của công ty tư vấn McKinsey cho thấy rằng 46% chủ sở hữu xe điện ở Mỹ sẽ quay lại với động cơ đốt trong truyền thống trong lần mua xe tiếp theo. Trong đó lý do lớn nhất không phải là chất lượng xe mà là lo ngại về chi phí bảo dưỡng và sự bất tiện vì thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng tại khu dân cư.

Thậm chí McKinsey còn phát hiện ra rằng 29% chủ sở hữu xe điện trên toàn thế giới cho biết họ có thể sẽ chuyển sang sử dụng xe chạy xăng, với những lo ngại tương tự.

Nguyên nhân chính khiến người Mỹ ngày càng ít hào hứng với xe điện một phần đến từ việc chính phủ Mỹ “chậm chân” trong việc triển khai lắp đặt các trạm sạc công cộng. Hiện tại, chỉ có 8 trạm sạc đang hoạt động sau khi chương trình cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia Mỹ (National Electric Vehicle Infrastructure - NAVI) được thiết lập cách đây 2 năm. Đến cuối tháng 5/2024, mới có 23/50 tiểu bang bắt đầu phân bổ tài chính từ chương trình liên bang trị giá 5 tỷ USD với mục tiêu điện khí hóa phương tiện giao thông quốc gia.

Bên cạnh đó, các lý do khác khiến người tiêu dùng không hài lòng khi sử dụng xe điện là vị trí và thời gian chờ ở các trạm sạc. Trong khi các trạm xăng thường được đặt ở chỗ dễ nhìn, có biển hiệu, gần các lối ra giữa các tiểu bang, các trạm sạc xe điện thường ở vị trí khuất hơn. Theo báo cáo từ McKinsey, chỉ có 9% trên tổng 30.000 người người được hỏi hài lòng với mạng lưới trạm sạc do chính phủ hậu thuẫn ở nước họ.

Một bài bình luận trên tờ báo The Autopian cho biết: “Elon Musk và công ty Tesla nên được vinh danh vì đã dẫn đầu trong việc chuyển đổi xe điện tại Mỹ. Nhưng những cơ sở hạ tầng sạc xe điện khác ngoài Tesla thì rất tệ. Tôi đã đến một trạm EVGo (trạm sạc công cộng trong chương trình chính phủ) và luôn luôn chật cứng xe. Chỉ có hai trạm sạc không phải của Tesla ở gần nhà tôi và chúng luôn bị tắc nghẽn bởi các tài xế Uber. Thời gian chờ đợi rất khủng khiếp”.

Gần một nửa chủ xe điện ở Mỹ muốn quay về với xe xăng vì thiếu trạm sạc
Một trạm sạc xe điện của Tesla luôn luôn đông kín chỗ tại California, Mỹ

Matt Hardigree, tác giả bài bình luận cũng chia sẻ thêm : “Sự bất tiện này càng cho thấy thành công của Tesla. Hệ thống trạm sạc Supercharger hoạt động hiệu quả với công suất cao, thời gian nhanh, nhưng phần nào chỉ phục vụ xe Tesla nên các vấn đề của người dùng cũng vẫn còn đó. Tesla cũng giành được nhiều vị trí đắc địa và dễ tiếp cận với các tài xế và không khó để hiểu vì sao họ luôn dẫn đầu.”

Nhiều người đã bày tỏ sự đồng tình và mong muốn mạng lưới sạc công cộng quốc gia sẽ sớm được cải tiến và nhiều nhà sản xuất xe điện sẽ sớm tham gia cạnh tranh về hệ thống trạm sạc xe điện ở nước Mỹ.

Tuy vậy, vẫn có tới 38% người chưa sở hữu xe điện cho biết họ đang xem xét mua xe điện plug-in hybrid hoặc xe điện thuần - tăng nhẹ so với mức 37% trong năm 2022, theo Automotive News. Tuy nhiên, con số đó không đáng kể so với tỷ lệ lớn người tiêu dùng đang suy nghĩ lại khi cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đầy đủ, chi phí sở hữu cao và những hạn chế về năng lượng trong những chuyến đi dài.

Ông Philipp Kampshoff, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Phương tiện tương lai của McKinsey nhận xét sau khi nhận được kết quả cuộc khảo sát: “Tôi không mong đợi kết quả này. Thậm chí còn nghĩ những người đã mua thì sẽ trung thành với xe điện.”

Một vài khám phá đáng chú ý khác trong báo cáo của McKinsey là 21% người được hỏi cho rằng không bao giờ muốn chuyển sang xe điện, trong số đó, 33% đưa ra mối quan ngại về sạc và tầm hoạt động của xe điện. Trong năm 2022, kỳ vọng về quãng đường di chuyển trung bình cho xe điện mỗi lần sạc là 435km, đến năm 2024, con số này tăng lên 469km.

>> Honda sắp 'khai tử' xe máy chạy xăng, mở ra kỷ nguyên xe điện thống trị

Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?

Người mua hoài nghi chất lượng sản phẩm, giá rẻ trở thành 'con dao hai lưỡi' đối với xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-mot-nua-chu-xe-dien-o-my-muon-quay-ve-voi-xe-xang-vi-thieu-tram-sac-238878.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần một nửa chủ xe điện ở Mỹ muốn quay về với xe xăng vì thiếu trạm sạc
POWERED BY ONECMS & INTECH