Volvo chuyển dây chuyền sản xuất xe điện ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

11-06-2024 14:07|Vũ Bấc

Hãng xe sang Thụy Điển dự kiến chuyển các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang châu Âu vì lo ngại thuế quan của EU.

Động thái này diễn ra khi EU chuẩn bị áp thuế đối với xe điện Trung Quốc. Việc sản xuất một số ô tô dành cho Vương quốc Anh cũng có thể được chuyển đi.

Hãng xe sang Volvo đã bắt đầu chuyển các hoạt động sản xuất xe điện ở Trung Quốc sang Bỉ khi Liên minh Châu Âu chuẩn bị áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Báo cáo cho biết, ngoài việc chuyển sản xuất các mẫu xe EX30 và EX90 của Volvo sang Bỉ, nhà sản xuất ô tô này cũng có thể chuyển dây chuyền lắp ráp một số mẫu xe Volvo sang Anh.

Volvo chuyển dây chuyền sản xuất xe điện ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan
Liên doanh Volvo-Geely mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên: hãng xe sang từng đứng trước bờ vực phá sản và hãng xe điện từ thị trường Trung Quốc

Tờ Times cho biết Volvo Car, thuộc sở hữu của hãng Geely của Trung Quốc, được coi là thương hiệu sản xuất ô tô phương Tây dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các mức thuế mà phương Tây có thể bị áp lên Trung Quốc.

Gần đây, xung đột thương mại giữa EU và Trung Quốc đã dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra chống bán phá giá, với cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đã trợ cấp không công bằng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của nước này, nổi bật trong đó là xe điện.

EU dự kiến ​​sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc sớm nhất vào tuần tới về việc liệu họ có áp dụng thuế quan tạm thời từ ngày 4/7, sau đó tăng thuế nhập khẩu lên trên mức 10% hiện tại hay không. Tuần trước, Trung Quốc cáo buộc EU đang nỗ lực “đàn áp” các công ty Trung Quốc và cho biết họ sẽ hành động để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.

Tân Hoa Xã trích dẫn những bình luận trước đó của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao rằng những cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh chống lại Trung Quốc là hoàn toàn vô căn cứ. Ông Wang cũng bày tỏ hy vọng EU sẽ từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và quay trở lại con đường đối thoại và hợp tác.

Mới đây, hãng xe sang Volvo của Thụy Điển cho biết sẽ tung ra hộ chiếu pin xe điện (EV) đầu tiên trên thế giới ghi lại nguồn gốc của nguyên liệu thô, linh kiện, nội dung tái chế và lượng khí thải carbon cho mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) EX90 sắp ra mắt.

Volvo chuyển dây chuyền sản xuất xe điện ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan
Volvo EX90

Hộ chiếu pin xe điện sẽ trở thành bắt buộc đối với xe điện được bán ở Liên minh Châu Âu từ tháng 2/2027 để đáp ứng mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) mà chính quyền các nước EU đang theo đuổi.

Volvo EX90 là mẫu SUV cỡ lớn thuần điện hoàn toàn mới của Volvo, được giới thiệu trên toàn cầu từ tháng 11/2022 và dự kiến bắt đầu được sản xuất cuối năm 2023. Tuy nhiên do những trục trặc về phần mềm, hãng xe Thụy Điển đã thông báo lùi lịch ra mắt EX90 tới cuối năm 2024.

Trình làng vào giữa năm 2023, Volvo EX30 được gọi là "mini EX90", chiếc SUV bé nhất từng được sản xuất từ nhà Volvo, có thể sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay.

>> Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5

Cánh hữu thắng thế ở Nghị viện châu Âu, thế giới liệu có 'hỗn loạn’?

Pháp bất ngờ giải tán Quốc hội trong đêm, chứng khoán châu Âu ‘rung chuyển’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/volvo-chuyen-day-chuyen-san-xuat-xe-dien-ra-khoi-trung-quoc-de-tranh-thue-quan-238078.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Volvo chuyển dây chuyền sản xuất xe điện ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan
POWERED BY ONECMS & INTECH