Gánh khoản nợ 5 tỷ để mở nhà hàng, người đàn ông 38 tuổi này đã thu về 18 tỷ đồng chỉ trong năm ngoái

16-01-2024 12:16|Quỳnh Vân

Aly Lalani, người sáng lập Build My Burgers, luôn biết rằng công việc bàn giấy không dành cho mình. Anh muốn một điều gì đó thử thách và khó đoán hơn.

Aly Lalani (38 tuổi) đã làm việc trong ngành nhà hàng suốt 16 năm, phần lớn thời gian là làm thuê cho người khác cho đến khi anh chính thức khai trương Build My Burgers ở Orlando, Florida vào năm 2021.

Lalani cho biết, nhà hàng của anh đã thu hút khoảng 400 khách mỗi ngày nhờ vào mô hình không gian mở, nơi khách hàng có thể quan sát bữa ăn của họ được chuẩn bị kỹ càng như thế nào. Đây là một trải nghiệm mang tính cá nhân hơn so với chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thông thường.

Năm đầu tiên, Build My Burgers mang lại doanh thu 584.000 USD (14 tỷ đồng), theo tài liệu mà CNBC có được. Năm 2023, con số đó tăng lên 739.000 USD (khoảng 18 tỷ đồng), giúp Lalani có thể tự trả cho mình mức lương 84.000 USD, tương đương 2 tỷ đồng.

Thành công này không phải là không có những khó khăn. Từ khoảng thời gian đầu lên ý tưởng vào năm 2018 cho đến khi ra mắt nhà hàng, anh đã trải qua nhiều biến cố: mất đi người cha của mình, rơi vào tình trạng túng quẫn trong đại dịch Covid-19, đón đứa con đầu lòng và phải lùi ngày khai trương từ tháng 4/2020 sang tháng 1/2021.

Dưới đây là cách Lalani ra mắt nhà hàng của mình và điều đã tạo nên thành công của anh cho đến nay.

‘Chúng tôi là những người sành ăn’

Khi được hỏi lý do chọn mở một nhà hàng burger, câu trả lời của doanh nhân gốc Pakistan khá đơn giản. Anh nói: “Chúng tôi yêu thích bánh mì kẹp thịt. Vợ tôi và tôi, chúng tôi là những người sành ăn”.

Gánh khoản nợ 5 tỷ để mở nhà hàng, người đàn ông 38 tuổi này đã thu về 18 tỷ đồng chỉ trong năm ngoái
Lalani cùng vợ quyết định cả 2 sẽ mở thương hiệu riêng sau khi cuộc thương lượng mua lại quyền sở hữu một chuỗi nhà hàng thất bại. Nguồn: CNBC

Lalani đã ký hợp đồng thuê mặt tiền cửa hàng vào năm 2019 và việc xây dựng bắt đầu ngay lập tức.

Sống nhờ vào thu nhập duy nhất

Theo kế hoạch, cửa hàng vốn sẽ được mở vào năm 2020. Tuy nhiên, khi Covid ập đến, Lalani và gia đình anh phải đưa ra một quyết định khó khăn: cả 3 người - bao gồm đứa con mới sinh của họ - sẽ sống dựa vào tiền lương từ công việc của vợ anh, Zahra.

Chia sẻ về quãng thời gian này, Lalani nói: “Tôi chỉ ở nhà, sống dựa vào tiền lương của vợ và cố gắng thanh toán tất cả các hóa đơn có thể để duy trì cuộc sống”.

Mọi chuyện trở nên thử thách hơn khi ngân sách khởi nghiệp từ 200.000 USD của anh tăng gấp đôi lên 400.000 USD (gần 5 tỷ đồng), với chi phí cho những thứ như điều hòa không khí, bể dầu và nhiều loại phí khác tốn kém nhiều hơn dự kiến.

Lalani phải bỏ ra 60.000 USD tiền tiết kiệm cá nhân, nhận 122.000 USD tiền đầu tư của chủ nhà và vay 218.000 USD từ thẻ tín dụng để có thể trả hết các chi phí.

Trong thời gian này, Lalani còn mất đi cha của mình, người đã qua đời vào tháng 12/2019. Khi trách nhiệm chồng chất, anh đã dùng những ký ức về cha và niềm phấn khởi khi được lên chức bố để tiếp tục phấn đấu.

Anh cho biết: ″Điều này thúc đẩy tôi phải làm nhiều hơn nữa. Tôi có một mục tiêu. Tôi muốn làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo nó trở thành hiện thực”.

Bí quyết thành công của Build My Burgers

Build My Burgers không tổ chức khai trương hoành tráng. Tuy nhiên nhà hàng có các ưu đặc biệt dành cho người dân quanh khu vực Orlando như bữa ăn, thức uống miễn phí hoặc giảm giá cho sinh viên đại học, cảnh sát và tài xế giao hàng.

Gánh khoản nợ 5 tỷ để mở nhà hàng, người đàn ông 38 tuổi này đã thu về 18 tỷ đồng chỉ trong năm ngoái
Aly Lalani làm việc tại Build My Burgers. Ảnh: CNBC

Lalani muốn đảm bảo rằng mình đang dành sự quan tâm đến những người đã chăm sóc cho gia đình anh. Đồng thời cũng cho biết điều này sẽ giúp xây dựng lượng khách hàng trung thành.

Năm 2022, vợ anh trở thành nhà đồng sở hữu và làm bán thời gian tại Build My Burgers, phụ trách việc tiếp thị và kế toán của nhà hàng.

Hiện Lalani vẫn đang có ý định biến Build My Burgers thành một chuỗi nhượng quyền. Anh muốn mở rộng lên 51 cơ sở nhượng quyền trên khắp nước Mỹ trong 5 năm tới và tuyển đủ nhân viên chất lượng cho từng địa điểm để giữ cho Build My Burgers không bị quá tải.

>> Bỏ học, người đàn ông 38 tuổi tự xây dựng nên thương hiệu nước ngọt trị giá 200 triệu USD

Kiếm được hơn 7,9 triệu USD mỗi giờ, người đàn ông này thu về số tiền bằng người khác làm cả đời chỉ trong…13 phút

Tuổi trẻ tài cao: Cô gái 17 tuổi bỏ chưa đến 50 triệu tiền tiết kiệm để khởi nghiệp tại Amazon, kiếm hơn 800 triệu mỗi tháng

Nghỉ việc ở Amazon, khởi nghiệp 20 lần thất bại, người đàn ông 37 tuổi trở thành tỷ phú nhờ một chiếc tủ lạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ganh-khoan-no-5-ty-de-mo-nha-hang-nguoi-dan-ong-38-tuoi-nay-da-thu-ve-18-ty-dong-chi-trong-nam-ngoai-220062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gánh khoản nợ 5 tỷ để mở nhà hàng, người đàn ông 38 tuổi này đã thu về 18 tỷ đồng chỉ trong năm ngoái
POWERED BY ONECMS & INTECH