Thế giới

Gấp 3 lần Trung Quốc, một 'siêu cường' sở hữu nhiều triệu phú nhất thế giới, cứ 15 người lại có 1 triệu phú

Diệp Thảo 30/07/2024 22:15

Mỹ hiện là nơi sinh sống của 38% tổng số triệu phú trên thế giới.

Theo báo cáo tài sản toàn cầu năm 2024 của ngân hàng UBS, gần 22 triệu người Mỹ, tương đương khoảng 1/15 dân số, sở hữu tài sản trên 1 triệu USD vào năm ngoái.

Mặc dù con số này đã giảm so với mức 22,7 triệu vào năm 2022, Mỹ vẫn là nơi sinh sống của 38% tổng số triệu phú trên thế giới.

Điều này có nghĩa là số lượng triệu phú Mỹ nhiều gấp ba lần số lượng triệu phú tại Trung Quốc đại lục, quốc gia đứng thứ hai về số lượng triệu phú, và ngang bằng với tổng số triệu phú của Tây Âu và Trung Quốc cộng lại.

Tổng số triệu phú toàn cầu giảm xuống còn 58 triệu người vào năm 2023, giảm so với mức 59,4 triệu người năm 2022. Tuy nhiên, tổng tài sản toàn cầu tăng 4,2%, phục hồi sau mức giảm của năm ngoái.

Gấp 3 lần Trung Quốc, một 'siêu cường' sở hữu nhiều triệu phú nhất thế giới, cứ 15 người lại có 1 triệu phú - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh lãi suất cao và lạm phát cản trở tăng trưởng kinh tế, tài sản toàn cầu đã giảm 3% vào năm 2022 và khiến 3,5 triệu người đã không còn là triệu phú.

"Sự sụt giảm mà chúng ta thấy về tài sản toàn cầu năm 2022 dường như chỉ là một hiện tượng tạm thời. Tài sản đã phục hồi trở lại, phù hợp với xu hướng dài hạn mà chúng tôi đã xác định. Những năm tới, chúng ta dự kiến sẽ thấy sự gia tăng hơn nữa", báo cáo mới nhất của UBS chỉ ra.

Đến năm 2028, UBS dự kiến số lượng triệu phú sẽ tăng ở 52 trong số 56 thị trường được khảo sát trong báo cáo. Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ dẫn đầu thế giới về tăng trưởng (47%), chủ yếu nhờ vào ngành công nghiệp vi mạch, vốn sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong những năm tới.

Tại Mỹ, số lượng triệu phú dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải - tăng 16% lên 25,4 triệu người vào năm 2028. Tuy nhiên, một mức tăng lớn như vậy sẽ là quá đủ để mở rộng khoảng cách giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới.

Tại Trung Quốc, số người có tài sản trên 1 triệu USD dự kiến sẽ tăng 8% lên 6,5 triệu người vào năm 2028, trong khi Nhật Bản dự kiến sẽ vượt qua nước láng giềng vào thời điểm đó để giành vị trí thứ hai trong danh sách.

Vương quốc Anh, hiện đang xếp thứ ba trong danh sách triệu phú toàn cầu, thực tế được dự đoán sẽ chứng kiến dân số giảm mạnh 17% trong bốn năm tới, phần lớn là do những thay đổi gần đây trong chính sách thuế đối với cư dân không cư trú.

UBS cho biết: "Vì hầu hết giá trị các loại tài sản đã tăng trong những năm qua, nên tác động của việc kinh tế tăng trưởng ổn định là yếu tố quan trọng cho sự gia tăng số lượng triệu phú USD. Điều này áp dụng cho quá khứ cũng như dự báo cho tương lai”.

Theo Fortune

>> Bất ngờ: Sếp U70 bán công ty giá 28 tỷ USD, biến 88% nhân viên trở thành triệu phú

Từ con nợ trở thành triệu phú nhờ đào được viên kim cương khổng lồ

Bất ngờ: Một triệu phú nhảy lầu tự tử từ tầng 20 khách sạn cao cấp, để lại di thư bí ẩn

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gap-3-lan-trung-quoc-mot-sieu-cuong-so-huu-nhieu-trieu-phu-nhat-the-gioi-cu-15-nguoi-lai-co-1-trieu-phu-124763.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gấp 3 lần Trung Quốc, một 'siêu cường' sở hữu nhiều triệu phú nhất thế giới, cứ 15 người lại có 1 triệu phú
POWERED BY ONECMS & INTECH