GDP Mỹ bất ngờ tăng vượt dự báo trong quý IV/2023, 'đập tan' nỗi lo suy thoái

26-01-2024 01:17|Quỳnh Vân

Kinh tế Mỹ chứng kiến GDP tăng 3,3% trong quý cuối cùng của năm ngoái, kết thúc năm 2023 tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp nỗi lo suy thoái.

Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 25/1, trong 3 tháng cuối năm 2023, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong khi lạm phát giảm. Nền kinh tế số 1 thế giới đã dễ dàng vượt qua kịch bản suy thoái mà nhiều nhà dự báo cho rằng là không thể tránh khỏi.

Theo đó, GDP của nước này tăng 3,3% trong quý IV/2023, dựa vào dữ liệu được điều chỉnh theo mùa và theo lạm phát.

Con số này cao hơn ước tính của Phố Wall là 2% nhưng lại giảm so với mức tăng 4,9% của quý III/2023.

GDP Mỹ bất ngờ tăng vượt dự báo trong quý IV/2023, 'đập tan' nỗi lo suy thoái
GDP Mỹ từ quý I/2021 đến quý IV/2023. Nguồn: CNBC

Ngoài GDP tốt hơn dự kiến, lạm phát cũng thấp hơn so với quý trước.

Cụ thể, lạm phát lõi, thước đo lạm phát dài hạn mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa thích, tăng 2% trong quý IV/2023 trong khi tỷ lệ lạm phát toàn phần là 1,7%.

Trong khi đó, chỉ số giá PCE (giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân) tăng 2,7% trong năm 2023, giảm so với mức 5,9% một năm trước đó.

Còn chỉ số PCE lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 3,2% trong năm ngoái, giảm so với mức 5,1% của năm 2022.

Nhìn chung, nền kinh tế Mỹ trong cả năm 2023 tăng tốc với tốc độ 2,5%, vượt xa triển vọng của Phố Wall vào đầu năm và tốt hơn mức 1,9% của năm 2022.

Tốc độ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy đà tăng trưởng này. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 2,8% trong quý IV năm ngoái, chỉ giảm nhẹ so với kỳ trước đó.

Chi tiêu của chính quyền các tiểu bang và địa phương cũng tăng 3,7%, bên cạnh mức 2,5% trong chi tiêu của Chính phủ Liên bang. Tổng đầu tư của khu vực tư nhân trong nước tăng 2,1%, đây là một yếu tố quan trọng khác giúp GDP quý IV/2023 tăng trưởng mạnh mẽ.

Dù vậy, thị trường lại phản ứng khá khiêm tốn trước báo cáo này. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc giảm.

Nhưng việc thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ đều tăng điểm đã phản ánh khả năng Fed sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 5 năm nay, trong khi lạm phát tiếp tục quay trở lại mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, vẫn còn lo ngại rằng nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức hơn ở phía trước.

Một số lo lắng xoay quanh tác động chậm trễ của chính sách tiền tệ, đặc biệt là 11 lần tăng lãi suất với tổng 5,25 điểm % mà Fed đã thực hiện từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023.

Những lo lắng khác xoay quanh việc người tiêu dùng có thể tiếp tục chi tiêu trong bao lâu khi tiền tiết kiệm giảm dần và gánh nặng nợ lãi cao chồng chất. Chi tiêu thâm hụt của Chính phủ đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng, với tổng số nợ ở mức 34 nghìn tỷ USD và còn tăng thêm.

Thâm hụt ngân sách lên tới hơn 500 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm tài chính 2024, CNBC cho biết.

Ngoài ra còn có những lo ngại về chính trị khi Mỹ bước vào trung tâm của chiến dịch bầu cử Tổng thống, cùng những lo ngại về địa chính trị với bạo lực ở Trung Đông và cuộc xung đột ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

>> CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

Fed đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng lạc quan

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gdp-my-bat-ngo-tang-vuot-du-bao-trong-quy-iv2023-dap-tan-noi-lo-suy-thoai-221352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
GDP Mỹ bất ngờ tăng vượt dự báo trong quý IV/2023, 'đập tan' nỗi lo suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH