Thị trường

Giá cau tăng cao, nhiều nhà vườn bị trộm “ghé thăm”

Hà Phương 15/10/2024 16:35

Giá cau tăng cao kỷ lục, dao động 70.000- 85.000 đồng/kg khiến nạn trộm cau gia tăng ở nhiều địa phương.

Những ngày qua, khắp các vùng quê, miền núi của Quảng Ngãi thương lái tấp nập tìm mua quả cau tươi. Cau có giá kỷ lục, mỗi tạ cau tương đương một chỉ vàng nên tình trạng trộm cau cũng xảy ra phổ biến ở nhiều nơi, nhất là khu vực miền núi.

Thời gian gần đây, Công an xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà) liên tiếp phát hiện, bắt và xử lý các đối tượng hái trộm cau.

Các đối tượng trong một vụ trộm cau ở xã Sơn Ba.
Các đối tượng trong một vụ trộm cau ở xã Sơn Ba.

Gần đây nhất là vào khoảng 15 giờ ngày 13/10, Công an xã Sơn Ba nhận được tin báo của người dân ở thôn Làng Bung về việc có kẻ lạ mặt lén lút vào vườn của gia đình để hái trộm cau. Khi Công an xã tổ chức lực lượng đến kiểm tra, đối tượng nhanh chân chạy lên núi lẩn trốn.

Tiến hành xác minh, truy xét, Công an xác định được đối tượng là Đ.V.S (ở tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà). Qua làm việc, Đ.V.S đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình. Tang vật thu giữ gồm 2 buồng cau và 1 xe máy.

Ngoài ra, Công an xã Sơn Ba còn bắt quả tang 4 đối tượng gồm P.V.P, P.Q.H, P.V.M và P.M.T cùng ở thôn Đồng Dinh (xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ) có hành vi trộm cắp 39 kg cau của ông Đ.V.N (ở thôn Làng Già, xã Sơn Ba).

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận do giá cau tươi tăng cao nên nảy sinh ý định trộm cắp. Cau thường được trồng ở trong vườn, tách biệt với nhà dân nên khi trộm khó bị phát hiện. Lợi dụng điều đó, chúng lùng sục để hái trộm mang đi bán.

Công an xã đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Sơn Ba ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi đối tượng với số tiền 2,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

“Với quyết tâm loại bỏ tình trạng trộm cắp cau trong mùa cau lên giá, chúng tôi sẽ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và pháp luật trong công tác bắt và xử lý loại đối tượng này”-Thiếu tá Nguyễn Quốc Vương, Trưởng Công an xã Sơn Ba thông tin.

Tại xã Trà Hiệp (huyện Trà Bồng) cũng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cau. Tiêu biểu là vụ Công an xã bắt quả tang 2 đối tượng là Đ.T.V (SN 2010, trú tại xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng) và Đ.T.S (SN 2007, trú tại huyện Minh Long) đã thực hiện hành vi trộm cắp cau tại tổ 1 thôn Cả, xã Trà Hiệp.

Một vụ trộm cau ở xã Trà Hiệp bị bắt quả tang.
Một vụ trộm cau ở xã Trà Hiệp bị bắt quả tang.

Qua đấu tranh, cả 2 đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp Cau tại xã Trà Hiệp trong nửa tháng qua. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Công an xã Trà Hiệp đề nghị người dân cảnh giác, bảo quản, giữ tài sản, phòng ngừa các hành vi trộm cắp. Khi có thông tin, tình hình liên quan đến an ninh trật tự, đề nghị người dân kịp thời thông báo với Công an xã để có biện pháp xử lý.

Tại huyện miền núi Sơn Tây (thủ phủ cau ở Quảng Ngãi), cau tăng giá kỷ lục khiến người dân rất vui mừng nhưng cũng lo lắng nạn trộm cau hoành hành.

Trước đó, năm 2018, khi cau có giá 30.000 đồng/kg, tình trạng trộm cau đã xảy ra. Thời điểm trên, người dân huyện Sơn Tây dùng lưỡi dao lam, đinh... đóng chi chít quanh thân cây để giữ tài sản.

Năm nay, chính quyền địa phương không cho phép việc cắm lưỡi dao lam vào thân cây, dễ xảy ra tai nạn thương tâm khi thu hoạch. Vì vậy, người dân xứ ngàn cau dùng lồ ô vót nhọn cột quanh thân cây hoặc quấn thép gai để ngăn trộm cau. Bà con còn dựng lều, túc trực 24/24 giờ ở các vườn cau xa khu dân cư. Công an huyện và các xã cũng liên tục tuần tra, ngăn ngừa và xử lý nếu xảy ra nạn trộm cau.

Một thân cau được quấn lồ ô vót nhọn.
Một thân cau được quấn lồ ô vót nhọn.

>> Tỉnh táo trước “cơn sốt” cau

Giá tăng chóng mặt, quả cau có tác dụng như thế nào?

Giá tăng kỷ lục, một tạ cau tương đương một chỉ vàng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/gia-cau-tang-cao-nhieu-nha-vuon-bi-trom-ghe-tham.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá cau tăng cao, nhiều nhà vườn bị trộm “ghé thăm”
POWERED BY ONECMS & INTECH