Giá đất ngoại thành TP. HCM biến động ra sao trước tin quy hoạch?

08-03-2022 20:09|Đức Quân

Nắm bắt thông tin quan trọng này, giá đất các khu vực Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn,... tại TP. HCM đã đồng loạt "nhảy múa" trong những ngày gần đây.

Như chúng tôi đã thông tin, các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ (TP. HCM) hiện đang được xây dựng lộ trình phát triển thẳng lên thành phố trực thuộc thành phố mà không lên quận.

Theo Kế hoạch xây dựng Đề án Đầu tư các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP. HCM) giai đoạn 2021 - 2030 vừa được UBND thành phố ban hành ban hành, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè sẽ thành quận (hoặc thành phố thuộc thành phố) trước năm 2025; huyện Củ Chi và Cần Giờ thành quận trong giai đoạn 2025 - 2030.

Về lộ trình triển khai, Bình Chánh đang rà soát lại các tiêu chí lên thành phố để xác định phân kỳ đầu tư 4 năm tới, ước tính kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản như giao thông, trường học,... khoảng 44.000 tỷ đồng.

Tương tự, định hướng của TP. HCM đến năm 2030, Cần Giờ sẽ phát triển thành thành phố nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch. Huyện đang phối hợp các sở ngành xây dựng đề án, tiếp thu ý kiến các nhà khoa học hoàn thiện, xác định lộ trình đầu tư.

Trong khi đó, huyện Củ Chi được địa phương xây dựng lộ trình phát triển theo hướng đô thị sinh thái, là thành phố trực thuộc TP. HCM mà không lên quận.

Đất huyện bắt đầu nhảy múa

Nắm bắt thông tin này, giá đất tại các khu vực nói trên đã đồng loạt "nhảy múa" trong thời gian vừa qua.

Khảo sát của DKRA Vietnam cho thấy, giá bán bất động sản tại các huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi và Bình Chánh trong tháng 3/2021 đã tăng trung bình 1 - 5% so với trước Tết trong đó Cần Giờ là điểm nóng tăng giá bất động sản so với 4 huyện còn lại khi đất thổ cư tại một số trục đường lớn ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa được rao bán với giá 17 - 55 triệu đồng/m2.

Địa phương có mức biến động giá cao thứ 2 là huyện Nhà Bè. So với cuối năm 2020, giá bán đất nền dự án tại đây trung bình là 16 - 55 triệu đồng/m2, tương ứng tăng 3 - 5%.

Giá bán bất động sản tại huyện Hóc Môn đứng thứ 3 trong danh sách này. Đất thổ cư một số trục đường lớn ở hai xã Xuân Thới Thượng và Đông Thạnh được rao bán ở mức 20 - 45 triệu đồng/m2, tăng 2 - 5% so với cuối năm ngoái.

Trong khi đó, huyện Bình Chánh có giá bán đất nền dự án dao động 20 - 92 triệu đồng/m2. Nhiều nơi ở huyện vùng ven này không có biến động giá bán song vẫn có một số nơi tăng đến 5% so với hồi cuối năm 2020.

Tại huyện Củ Chi, đất thổ cư tại một số trục đường lớn ở Thị trấn Củ Chi và xã Tân Phú Trung có giá 17 - 56 triệu đồng/m2 - tăng 3% so với cuối năm trước. 

Cụ thể, khảo sát tại xã Nhuận Đức, đất được rao bán nhiều mức giá khác nhau, dù vị trí và hồ sơ pháp lý tương đương.

Cụ thể, trên đường Bà Thiên (xã Nhuận Đức), một lô đất 425 m2 được chị Diệu rao bán với giá 2,15 tỷ đồng, đất lên được thổ cư. Thế nhưng cách đó 700 m, cũng trên đường Bà Thiên, một lô đất 120 m2 lại được chủ rao bán với giá 1,5 tỷ đồng. Hai lô đất cùng mặt tiền một con đường nhưng giá đã chênh nhau gần 3 lần.

Theo thống kê từ Chợ Tốt Nhà, huyện Củ Chi hiện có lượng tìm kiếm thông tin đất nền đứng đầu ở TP. HCM (từ tháng 2/2022 đến nay) - cao gấp đôi khu vực quận 9 cũ của TP. Thủ Đức

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay đất ở Củ Chi đang có xu hướng tăng giá mạnh. Chắc chắn trong tương lai còn tăng nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, nếu muốn đầu tư đất ở Củ Chi, khách hàng cần phân biệt được đâu là giá tăng ảo (tăng liên tục và không có giao dịch) và đâu là giá tăng thật (tăng liên tục và vẫn có giao dịch).

Đánh giá khách quan, đất nền Củ Chi chưa hội đủ các yếu tố để giá gia tăng bền vững nên việc giá đất tăng nóng rồi chững lại đi xuống là điều có thể xảy ra. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo trước khi quyết định đầu tư.

Ở một diễn biến liên quan, theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM, đơn vị này sắp tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư vào 55 dự án ở huyện Củ Chi và Hóc Môn với tổng mức đầu tư hơn 285.000 tỷ đồng (tương đương 12,4 tỷ USD). Các dự án bao gồm: Hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ và văn hóa - thể thao.

Đây có thể là một tín hiệu khác thu hút sự chú ý của giới đầu tư/đầu cơ bất động sản tập trung tại TP. HCM trong giai đoạn tới.

Hơn 31.000m2 'đất vàng' tại thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ bị thu hồi

TP. HCM dự 'rót' 5.200 tỷ nâng cấp đường huyết mạch để 'cứu nguy' cho cửa ngõ phía Tây

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dat-ngoai-thanh-tp-hcm-bien-dong-ra-sao-truoc-tin-quy-hoach-123122.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá đất ngoại thành TP. HCM biến động ra sao trước tin quy hoạch?
POWERED BY ONECMS & INTECH