Bất động sản

Huyện cửa ngõ phía Tây của TP giàu nhất Việt Nam: Sẽ trở thành ‘thành phố trong thành phố’ và sở hữu hệ thống giao thông đồ sộ

Chi Chi 11/02/2025 - 14:30

Cùng với 4 huyện khác, địa phương này được định hướng trở thành đô thị vệ tinh kiểu mới, tiến tới nâng cấp lên thành phố trực thuộc.

Theo Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong 5 năm tới, TP. HCM là đô thị đặc biệt. Trong đó, huyện Bình Chánh cùng bốn huyện khác sẽ được phát triển thành các đô thị vệ tinh hiện đại, đạt tiêu chuẩn để nâng cấp lên thành phố.

Dự kiến, đến năm 2030, huyện Bình Chánh sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Sau năm 2030, TP. HCM sẽ triển khai mô hình đô thị đa trung tâm, trong đó Bình Chánh đóng vai trò là đô thị trung tâm phía Tây. Huyện được quy hoạch trở thành trung tâm phát triển đa lĩnh vực, bao gồm công nghiệp, y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao.

Huyện cửa ngõ phía Tây của TP giàu nhất Việt Nam: Sẽ trở thành ‘thành phố trong thành phố’ và sở hữu hệ thống giao thông đồ sộ- Ảnh 1.
Hạ tầng huyện Bình Chánh được đầu tư mạnh mẽ trong những năm gần đây. Ảnh: Báo VnExpress

Những năm gần đây, huyện Bình Chánh nổi lên như một khu vực đầy tiềm năng trong bức tranh phát triển của TP. HCM nhờ vị trí địa lý chiến lược. Huyện vừa là cầu nối quan trọng giữa trung tâm thành phố với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vừa thu hút nhiều dự án đầu tư lớn.

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đang tạo ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho huyện. Hệ thống hạ tầng giao thông tại đây được đầu tư đồng bộ, bao gồm các trục đường quan trọng như Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 10, Quốc lộ 50, cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, đại lộ Nguyễn Văn Linh và đường Vành đai 3. Bên cạnh đó, huyện còn thúc đẩy mở rộng các tuyến đường huyết mạch như Đại lộ Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 50, cùng với dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên.

Đặc biệt, huyện Bình Chánh sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ, với ga Tân Kiên rộng hơn 26ha.

>> Tuyến đường đắt đỏ nhất thế giới tại TP. HCM: Giá thuê hàng trăm triệu đồng/tháng, giá bán gần 2 tỷ đồng/m2

Huyện trong tương lai cũng sẽ có 7 tuyến metro đi qua, trong đó, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài thêm 20km từ Bến Thành (quận 1) đến An Hạ (Bình Chánh).

Metro số 3: An Hạ (Bình Chánh) - Depot Hiệp Bình Phước (TP. Thủ Đức), dài 45,8km.

Metro số 5: Đô thị Đại học Hưng Long (Bình Chánh) - Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức), dài 53,9km.

Metro số 7: Ga Tân Kiên (Bình Chánh) - Depot Long Bình (TP. Thủ Đức), dài 51,2km.

Metro số 8: Đa Phước (Bình Chánh) - Bình Mỹ (Củ Chi), dài 42,8km.

Metro số 9: Ga Bình Triệu (TP. Thủ Đức) - Depot An Hạ (Bình Chánh), dài 28,3km.

Metro số 10: Tuyến vành đai ngoài dài 83,9km, đi qua Bình Chánh, Nhà Bè, TP. Thủ Đức, Hóc Môn.

Huyện cửa ngõ phía Tây của TP giàu nhất Việt Nam: Sẽ trở thành ‘thành phố trong thành phố’ và sở hữu hệ thống giao thông đồ sộ- Ảnh 2.
Hạ tầng giao thông sẽ góp phần thay đổi huyện Bình Chánh. Ảnh: Internet

Nhờ hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, Bình Chánh đang trở thành điểm đến lý tưởng cho làn sóng giãn dân và thu hút mạnh mẽ thị trường bất động sản. Với diện tích rộng lớn và quỹ đất phong phú, huyện có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng các khu dân cư, phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn và xây dựng những công trình hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Mạng lưới giao thông liên vùng phát triển không chỉ tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa và dịch vụ, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho Bình Chánh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Với những lợi thế này, huyện Bình Chánh hứa hẹn sẽ trở thành một đô thị vệ tinh hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của TP. HCM trong tương lai.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, kinh tế thành phố năm 2024 tiếp tục duy trì đà phục hồi ổn định. TP.HCM dẫn đầu cả nước với GRDP năm 2024 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 1,17 triệu tỷ đồng, tăng 7,17%, tương đương 1,78 triệu tỷ đồng theo giá hiện hành.

>> Đô thị đặc biệt của Việt Nam dồn lực đưa một huyện cửa ngõ thành đô thị vệ tinh kiểu mới

Đô thị đặc biệt của Việt Nam dồn lực đưa một huyện cửa ngõ thành đô thị vệ tinh kiểu mới

Tỷ phú Trần Bá Dương cam kết THACO sẽ tham gia dự án đường sắt đô thị, tập trung sản xuất toa tàu, cấu kiện thép

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/huyen-cua-ngo-phia-tay-cua-tp-giau-nhat-viet-nam-se-tro-thanh-thanh-pho-trong-thanh-pho-va-so-huu-he-thong-giao-thong-do-so-202250211123107714.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huyện cửa ngõ phía Tây của TP giàu nhất Việt Nam: Sẽ trở thành ‘thành phố trong thành phố’ và sở hữu hệ thống giao thông đồ sộ
    POWERED BY ONECMS & INTECH