Giá đất tăng ảo làm gia tăng chênh lệch giàu nghèo

28-02-2022 14:40|Bảo Bình

Đầu năm 2022, giá đất vẫn duy trì đà tăng và liên tục thiết lặp mặt bằng giá mới. Về lâu dài, điều này có thể khiến nền kinh tế trầm lắng, gia tăng sự chênh lệch giàu nghèo.

Hà Nội là một trong số nhiều địa phương ghi nhận giá bất động sản tăng nóng thời gian qua.

Thị trường bất động sản Hà Nội hiện đã thiết lập mặt bằng giá mới cao.

Cụ thể, đất mặt tiền Đông Trù (xã Đông Hội) đang được rao bán từ 55 - 70 triệu đồng/m2; tại huyện Đông Anh, giá đất gần chân cầu Nhật Tân, vị trí kinh doanh có mức giá từ 120 - 150 triệu đồng/m2; đất thuộc xã Nguyên Khê, ví trí mặt tiền đường hai ô tô tránh nhau cũng đang được chào bán từ 50 - 60 triệu đồng/m2... tăng tới 20 - 30% so với cuối năm 2021.

Các chuyên gia bất động sản cho biết, giá đất tăng không đúng giá trị thực đang dẫn tới nguy cơ trầm lắng cho nền kinh tế và sẽ ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà ở giá thấp.

Đặc biệt, giá bất động sản tăng cao thời gian qua đã khiến khả năng mua nhà của người dân ngày càng khó khăn hơn, về lâu dài sẽ tạo ra nhiều hệ lụy và sự chênh lệch giàu nghèo.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) khẳng định, mức tăng giá đất hiện nay đang không tương thích với mức độ tăng đầu tư.

Ông phân tích, giá trị bất động sản sẽ tỷ lệ thuận với việc đầu tư, nhưng trong trường hợp đầu tư 1 mà giá tăng 3 - 4 lần là bất hợp lý.

Sự tăng giá mạnh của nhà đất trong thời gian ngắn có "độ ảo", có những nơi giá tăng như "dựng đứng" không đúng với giá trị thật và tiềm ẩn nguy cơ bong bóng.

Các dòng vốn đang chảy vào bất động sản hiện tại chủ yếu vẫn mang tính chất đầu tư tài chính ngắn hạn lấy lãi, đầu tư "lướt sóng". Người đầu tư thật ít tham gia mà phần lớn là “cò đất” bán đi bán lại qua tay, điều này tạo ra hiện tượng "nóng, sốt đất".

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng đưa ra nhận định, đầu tư vào đất đai mang tính đầu cơ, kiếm lời là một trong những nguy cơ, ảnh hưởng tới hoạt động của nền kinh tế trong tương lai.

Ngoài ra, giá bất động sản tăng còn ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ, bởi, thị trường bất động sản và tiền tệ quan hệ lưu thông với nhau.

Để hạn chế rủi ro cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng và xem xét bố trí nguồn vốn hợp lý, hạn chế việc đổ tiền vào bất động sản, bố trí nguồn vốn hợp lý cho các lĩnh vực kinh doanh sản xuất khác.

Phân khúc bất động sản nhà đất chính thức gia nhập “làn sóng tăng giá”

Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng khung giá đất tối đa cho đất nông nghiệp

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dat-tang-ao-lam-gia-tang-chenh-lech-giau-ngheo-122859.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá đất tăng ảo làm gia tăng chênh lệch giàu nghèo
POWERED BY ONECMS & INTECH