Giá đất tăng "nóng", người dân "chật vật" tìm chốn định cư

06-05-2022 09:30|Thu Yến

Thị trường bất động sản đã "nóng" trở lạị trong khoảng thời gian gần đây; việc giá đất tăng cao so với thu nhập của người dân khiến lượng giao dịch mua bán gần như rất ít.

"Các giao dịch này đều là mua - bán thứ cấp, nhưng rất ít"

Theo một số người dân tại huyện Thạch Thất cho biết,  dự án tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội đã cơ bản hoàn thành thi công mặt bằng, hạ tầng với vỉa hè, hệ thống chiếu sáng,...

Theo chị T - một mới giới nhà đất tại khu vực Thạch Thất cho biết, giá đất dự án trong vòng một năm trở lại đây đã có nhiều dấu hiệu tăng chóng mặt. Từ mức giá sàn 23 triệu đồng/m2 giá đất đã lên tới 35-36 triệu đồng/m2. Hiện nay, đối với các lô đất bám đường đang có mức giá giao dịch quanh 36-38 triệu đồng/m2, còn đối với các lô đất bên trong bám đường nội khu có giá từ 26-33 triệu đồng/m2. Đặc biệt, các thửa đất ở đây đều đã có chủ.

Theo chị T, dự án có 100% diện tích là đất ở, các chủ sở hữu có thể xây dựng sử dụng hết đất. Ngoài ra việc tách sổ cũng thuận lợi chỉ sau khoảng một tuần lễ là người mua có thể tách sổ (với các thửa lớn) và hoàn thiện thủ tục, chi phí khoảng 100 triệu đồng/sổ.

Theo đó, hiện nay đã có nhiều chủ nhân đầu tiên thực hiện việc xây dựng nhà cửa. Theo anh D - một môi giới khác tại huyện Thạch Thất cũng cho biết thêm, tính tới thời điểm hiện tại toàn dự án mới có hơn 10 sản phẩm được giao dịch. Phần lớn đều là các sản phẩm nhà đầu tư "lướt sóng" có nhu cầu chuyển nhượng bên cạnh một số trường hợp chủ sở hữu tách thành các thửa nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu người mua.

Anh D chia sẻ thêm: "Khoảng 80% người mua là nhà đầu tư Hà Nội và phần lớn họ đều không có nhu cầu chuyển nhượng. Ngoại trừ một số trường hợp họ sẽ bán để bù khoản thua lỗ từ chứng khoán hay khoản kinh doanh khác. Các giao dịch này đều là mua - bán thứ cấp, nhưng rất ít"

Thông thường, các môi giới ở đây sẽ dẫn nhà đầu tư đi xem nhiều thửa đất khác nhau và đáng chú ý là mức báo giá cho từng thửa đất hoàn toàn khác nhau, mức giá có thể chênh đến 6-7 triệu đồng/m2. 

Ngoài ra, nhà đầu tư còn được dẫn đi xem nhiều thửa đất thổ cư trong dân ở khu vực xã Tiến Xuân và Yên Bình của huyện Thạch Thất. Tại các địa bàn này, chủ yếu là các giao dịch đất thổ cư trong dân với mức giá khác nhau và khả năng mua - bán thuận lợi hơn, chứ không gặp trường hợp nhiều nhà đầu tư “ôm đất chờ thời” như ở dự án tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khó khăn trong tìm nơi ở

Theo báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam trong quý I/2022, trong số xấp xỉ 4.200 sản phẩm đất nền được đưa ra thị trường trong quý đầu năm 2022, khu vực miền Bắc chiếm nhiều nhất khoảng 41,3%; miền Trung và miền Nam lần lượt xếp theo sau với tỷ lệ 20,3% và 38,4%. Tỷ lệ hấp thụ đất nền đạt khoảng 71% trong quý I/2022 nhờ nhu cầu đầu tư luôn tăng cao, đầu tư hợp lý và các kênh đầu tư tỏ ra ít rủi ro.

Theo một số chuyên gia nhận định, trong phân khúc sản phẩm, phòng trọ là nơi thu hút nhiều nhất về sức tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022. Nếu quay về vài năm trước đây, số lượt quan tâm, tìm phòng trọ thường tăng mạnh sau Tết Nguyên đán, còn tỷ lệ liên lạc có xu hướng giảm nhẹ tại nhiều thành phố lớn. Đến năm 2022, với việc số lượt quan tâm lẫn tỷ lệ liên lạc đều tăng cao đã cho thấy nhu cầu tìm thuê phòng trọ tăng mạnh ngay ở giai đoạn sau Tết.

Ngoài ra, tốc độ tăng giá bất động sản ngày càng tạo khoảng cách lớn so với tốc độ thu nhập của người dân khiến khả năng tiếp cận của người dân với nhà ở ngày càng hạn chế. Vì vậy, giải pháp hiệu quả nhất cho những người lao động ở ngoại tỉnh là thuê phòng trọ và đã khiến nhu cầu với sản phẩm này đã tăng mạnh. Cũng có một số nhà đầu tư vì áp lực dòng tiền mà phải điều chỉnh giảm giá bán, nhưng cũng không đủ đáp ứng nguồn cầu nhà ở rất lớn hiện nay.

Tại phân khúc căn hộ, do nguồn cung hạn chế nên giá tiếp tục đẩy cao. Tại thị trường Hà Nội, theo số liệu báo của CBRE Việt Nam trong quý I/2022, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp ở mức 1.655 USD/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì), tăng 4% theo quý và 13% theo năm. Phân khúc trung cấp ghi nhận mức tăng mạnh nhất theo năm, ở ngưỡng 16%. Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình trong quý I/2022 đạt 1.278 USD/m2, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng cao nhất của quý I trong 5 năm qua.

Tại nhiều dự án ở Hà Nội, giá của nhiều căn chung cư đã ở mức neo cao, thậm chí dự án có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 gần như không có. Đơn cử, dự án The Nine có giá bán 38-45 triệu đồng/m2; Mipec Rubik 360 là 48-53 triệu đồng/m2; Tây Hồ Riverview từ 34 triệu đồng/m2; The Park Home ở quanh mức 38-40 triệu đồng/m2... Tại nhiều dự án đã bàn giao, từ đầu năm đến nay, giá căn hộ đã tăng từ 1-3 triệu đồng/m2.

Không chỉ vì chi phí đầu vào tăng, nguồn cung hạn chế, việc giá nhà đất tăng cao còn đến từ bối cảnh lạm phát tăng cao khiến nhiều nhà đầu tư càng muốn đổ nhiều tiền vào hơn để tránh đồng tiền trượt giá và khi nhà đất được xem là nơi trú ẩn cho dòng tiền dư dả thì khả năng tiếp cận nhà ở của người hạn chế về tài chính càng trở nên hẹp hơn.

Thực tế trên đã đang diễn ra ở nhiều nơi và Bà Rịa - Vũng Tàu là một ví dụ điển hình. Từ tháng 9/2021 đến nay, thị xã Phú Mỹ chứng kiến giá đất nền tăng gấp đôi so với mức trung bình 6 tháng trước đó và đạt đỉnh ở ngưỡng 9-10 triệu đồng/m2, trong đó đất thổ cư có biến động giá mạnh nhất.

Theo anh T - một nhân viên môi giới tại Phú Mỹ cho hay, có nhiều người từ khắp nơi đổ về tìm mua đất đã khiến giá đất tăng cao, trong khi chính quyền địa phương lại siết chặt việc chia lô tách thửa nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, vô hình trung khiến nhiều gia đình đa thế hệ gặp khó khăn trong việc mua đất để tách hộ cho mục đích ở thực.

Tương tự, tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, nhiều thửa đất trước đây được rao bán với giá khoảng 2 triệu đồng/m2 (đất thổ cư kèm đất vườn), thì nay tăng khoảng 50%. Đáng chú ý, phần lớn các thửa đất được giao dịch đều có diện tích lớn từ vài trăm đến vài nghìn mét vuông, nên người mua tại địa phương gặp nhiều khó khăn, nhất là mục đích mua để tách hộ.

Theo chị A - một nhà đầu tư cho biết, khoảng 5 tháng trước, chị đã mua thành công một thửa đất rộng 3.000 m2, đã có sổ, mức giá rơi vào khoảng 1,8 triệu đồng/m2. hiện nay giá đã tăng lên mức 2,5 triệu đồng/m2 nhưng chị vẫn có hy vọng giá sẽ còn tăng cao nên không bán.

“Tôi tin ở Hà Nội không còn nhiều nơi đất nền có giá khoảng 2 triệu đồng/m2. Kể cả trường hợp không bán thì có thể dựng căn nhà nhỏ để cuối tuần cả gia đình về chơi, vì khu đất của mình view hồ khá đẹp”, chị A chia sẻ thêm.

Gần 50 cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội hiến máu cứu nạn nhân ở Làng Nủ nguy kịch

Không phải Hà Nội hay Sài Gòn, đây mới là thành phố có điện đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dat-tang-nong-nguoi-dan-chat-vat-tim-chon-dinh-cu-125779.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá đất tăng "nóng", người dân "chật vật" tìm chốn định cư
POWERED BY ONECMS & INTECH