Quốc tế

Giá dầu, vàng và USD bật tăng vì xung đột ở Israel

Hoàng Yến 09/10/2023 - 10:16

Cả giá dầu WTI và dầu Brent đều tăng hơn 5%.

Giá dầu, vàng và USD bật tăng vì xung đột ở Israel

Giá dầu bật tăng, quay trở lại mốc 90 USD/thùng sau khi sự kiện Hamas bất ngờ tấn công Israel làm dấy lên nỗi lo ngại về 1 cú sốc nguồn cung. Những tài sản vẫn được coi là an toàn khác như giá vàng và USD cũng tăng mạnh.

Ít ngày sau khi ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3, cả dầu WTI và dầu Brent đều tăng hơn 5%. Những diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc liệu xung đột có lan sang các phần còn lại của Trung Đông hay không. Các nhà giao dịch dầu mỏ cũng chú ý đến Iran, nước đóng vai trò là nhà sản xuất dầu lớn và cũng là bên ủng hộ Hamas.

Theo chuyên gia phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank of Australia, xung đột sẽ có tác động mạnh và kéo dài lên thị trường dầu mỏ nếu như nguồn cung bị giảm mạnh trong thời gian dài hoặc hoạt động vận chuyển bị gián đoạn. Nếu không, như những gì đã diễn ra trong quá khứ thì phản ứng giá sẽ chỉ mang tính tạm thời.

Ngoài ra, nếu như các nước phương Tây buộc tội tình báo Iran có liên quan đến vụ tấn công của Hamas thì nguồn cung dầu từ Iran sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.

Giá dầu, vàng và USD bật tăng vì xung đột ở Israel
Giá dầu tăng 5% do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông. Nguồn: Bloomberg.

Đồng USD và yên Nhật tăng giá khá mạnh so với euro và bảng Anh. Mở cửa phiên đầu tuần, giá ngf giao dịch ở châu Á tăng 1,2%. Tuần trước kim loại quỹ này cũng chạm mốc thấp nhất kể từ tháng 3.

Giá dầu tăng cao làm tăng áp lực lạm phát trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn đang tranh luận về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất 1 lần nữa trong năm nay.

“Bất kỳ gián đoạn nguồn cung nào cũng sẽ khiến giá dầu đắt đỏ hơn, gây ra những tác động tiêu cực đến lạm phát ở phương Tây và kéo theo lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian lâu hơn”, Guillermo Santos, chuyên gia đang làm việc tại iCapital nhận định.

Thứ 6 tuần trước (6/10), lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm đã lần lượt lên đến gần 4,9% và 5,1% - cao nhất kể từ năm 2007. Cơn bán tháo trái phiếu trên toàn cầu đã kéo dài 5 tuần liên tiếp. Trong khi đó báo cáo việc làm Mỹ tốt hơn dự báo càng khiến nhà đầu tư tin vào khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất.

Xem thêm: Nhà đầu tư tháo chạy, trái phiếu Mỹ rớt giá mạnh hơn cả những lần sụp đổ tồi tệ nhất trong lịch sử

Tại sao Hamas bất ngờ tấn công vào lãnh thổ Israel?

Israel bị tấn công từ 3 hướng, đáp trả bằng 16 tấn đạn dược

Nga và Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu, bong bóng giá dầu có trở lại?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dau-vang-va-usd-bat-tang-vi-xung-dot-o-israel-204669.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá dầu, vàng và USD bật tăng vì xung đột ở Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH