Giá cả

Giá dầu về đáy 5 tháng trước nguy cơ bất đồng từ liên minh OPEC+

Trần Khôi 06/12/2023 - 12:46

Sáng ngày 6/12, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi thị trường lo ngại hơn về khả năng nguồn cung dầu thô vẫn cao trong khi nhu cầu vẫn ở mức thấp.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 77,2 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 72,1 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 1,1% và giá dầu thô WTI giảm 1%, xác lập phiên giảm giá thứ 4 liên tiếp và chạm mức thấp nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Giá dầu về đáy 5 tháng trước nguy cơ bất đồng từ liên minh OPEC+
Giá dầu thô WTI vẫn đang giao dịch quanh vùng giá 72

Giới đầu tư đang ngày càng lo ngại việc OPEC+ sẽ khó có thể kìm hãm nguồn cung ở mức thấp khi mức cắt giảm sản lượng khai thác 2,2 triệu thùng/ngày trong quý 1/2024 của liên minh này là dựa trên cơ chế “tự nguyện” của các quốc gia thành viên. Phần lớn mức cắt giảm này đến từ việc Saudi Arabia và Nga hiện đã chủ động cắt giảm tổng sản lượng 1,3 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, Angola - quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 2 tại châu Phi đã từ chối tuân theo hạn ngạch sản lượng khai thác do liên minh OPEC+ phân bổ. Angola dự kiến sẽ khai thác 1,18 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 1/2024, cao hơn đáng kể so với mức hạn ngạch 1,11 triệu thùng/ngày được OPEC+ ấn định.

Hay như Libya mới đây cho biết nước này đang trong quá trình nâng sản lượng khai thác lên mức 2 triệu thùng/ngày trong vòng 3 - 5 năm tới.

Những tuyên bố trên làm dấy lên lo sợ liên minh OPEC+ có thể đối mặt với các bất đồng nội bộ sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Nga hiện đã lên tiếng khẳng định liên minh OPEC+ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì sự ổn định của thị trường dầu thô. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu chuyến thăm đến Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) trong ngày 6/12 (theo giờ địa phương). Đồng thời, ông Vladimir Putin sẽ gặp đại diện Iran trong ngày 7/12.

Trước đó, Saudi Arabia cũng lên tiếng khẳng định các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ sẽ thực hiện nghiêm túc cam kết cắt giảm sản lượng khai thác. Hiện OPEC+ đang chiếm hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu thế giới còn chịu áp lực giảm từ việc Saudi Arabia vừa giảm giá bán các lô dầu thô Arab Light trong tháng 1/2024 cho các khách hàng tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên nước này giảm giá bán sau 7 tháng.

Ngoài ra, giá xăng dầu còn bị tác động tiêu cực từ việc dữ liệu sơ bộ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã tăng thêm 594.000 thùng đồng thời dự trữ xăng dầu đã tăng thêm tới 2,8 triệu thùng. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Cổ phiếu lập đỉnh, PVS thông báo họp gấp trước thềm triển khai gói thầu 1,1 tỷ USD

Giá dầu giảm, cổ phiếu dầu khí bốc đầu tăng mạnh, PVS thậm chí lập đỉnh mới

PVS “giành” thêm gói thầu 400 triệu USD thuộc dự án Lô B - Ô Môn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dau-ve-day-5-thang-truoc-nguy-co-bat-dong-tu-lien-minh-opec-214289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá dầu về đáy 5 tháng trước nguy cơ bất đồng từ liên minh OPEC+
POWERED BY ONECMS & INTECH