Giá gas hôm nay 24/1: Giá khí đốt tự nhiên quay đầu giảm

24-01-2022 09:19|Thu Thảo

Giá gas hôm nay 24/1/2022: Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm khoảng 30% so với tuần trước.

Giá gas thế giới hôm nay

Giá gas hôm nay 24/1 giảm 1,4% xuống 3,943 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 2/2022 vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam).

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm trong tuần trước do các đợt chào bán lớn của Trung Quốc báo hiệu rằng nguồn cung đang được dự trữ tốt trong bối cảnh nhu cầu châu Á tiếp tục giảm.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình cho đợt giao tháng 3 tại Đông Bắc Á giảm xuống còn khoảng 23 USD/mét triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), giảm 9,6 USD hoặc gần 30% so với tuần trước.

Sinopec của Trung Quốc đã đấu thầu vào hôm thứ Tư để bán tới 45 chuyến hàng trong năm nay. Theo hồ sơ dự thầu, kết thúc vào ngày hôm nay, Sinopec chào hàng từ hai đến năm chuyến hàng mỗi tháng trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến tháng Mười trên cơ sở xuất xưởng đã giao.

Các thương nhân cho biết Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, hay CNOOC, cũng đang đóng thầu hôm nay để bán các lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho các chuyến giao hàng từ tháng 5 đến tháng 11, các thương nhân cho biết.

Một nhà giao dịch cho biết thị trường sẽ xem có bao nhiêu hàng hóa sẽ được bán vì đây có thể là một nỗ lực để hạ giá bằng cách gửi tín hiệu giảm giá.

Edmund Siau, nhà phân tích hàng đầu tại công ty tư vấn FGE cho biết: Hoạt động thu mua giao ngay từ những người mua châu Á đã trầm lắng trong vài tuần nay, vì nhiều người đã mua hàng trước đó và sau đó trải qua một mùa đông ấm áp.

“Các đợt chào bán lớn từ Sinopec và CNOOC là những tín hiệu giảm hơn nữa đối với thị trường LNG, đặc biệt là đối với nhu cầu LNG của châu Á trong mùa hè. Người mua châu Á sẽ theo dõi và chờ đợi thời điểm bắt đầu hoạt động mua sắm mùa hè của họ, ”ông nói.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, Trung Quốc sẽ trải qua nhiệt độ nhẹ trong 10 ngày tới - ấm hơn bình thường từ 1-10 độ C - nhưng có một bức tranh hỗn hợp cho Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, chính phủ Indonesia đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu than đối với 139 công ty vào thứ Năm, một quan chức cấp cao của Bộ năng lượng cho biết, sau khi các công ty này đáp ứng các yêu cầu bán hàng của thị trường địa phương nhằm ngăn chặn tình trạng khan hiếm nguồn cung và mất điện.

Nhà phân tích thị trường khí đốt cao cấp Kaushal Ramesh tại công ty tư vấn Rystad Energy cho biết: “Việc Indonesia quay lại lệnh cấm xuất khẩu than được áp dụng trước đó vào tháng 1 có khả năng loại bỏ bất kỳ rủi ro tăng giá nào đối với giá LNG”.

Châu Âu tiếp tục nhận được một lượng lớn tàu chở LNG, với chuyến hàng LNG đầu tiên từ Indonesia đến Hy Lạp vào cuối tuần trước.

Sự xuất hiện của một số tàu chở khí LNG vào châu Âu đã giúp giảm giá nhưng lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine vẫn còn.

Giá gas trong nước tháng 1

Chiều 31/12, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biết, từ ngày 1/1/2022 giá các loại gas City Petro, Vimexco Gas, Pacific và Esgas giảm 8.000 đồng/bình 12kg và giảm 33.000 đồng/bình 50kg.

Theo đó, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng không quá 468.500 đồng/bình 12 kg và 1.954.000 đồng/bình 50 kg.

Tương tự, Công ty Saigon Petro thông báo từ ngày 1/1 giá bán gas Saigon Petro giảm 10.000 đồng/bình, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng còn 444.000 đồng bình 12 kg.

Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam cũng cho biết, từ ngày 1/1, giá bán PetroVietNam gas giảm tương đương 8.000 đồng/bình 12 kg và 30.000 đồng/bình 45kg so với tháng 12/2021.

Theo các công ty gas, do giá gas thế giới bình quân tháng 1 là 725USD/tấn, giảm 47,5USD/tấn so với tháng 12 nên các công ty điều chỉnh giảm tương ứng.

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-241-gia-khi-dot-tu-nhien-quay-dau-giam-131456.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 24/1: Giá khí đốt tự nhiên quay đầu giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH