Giá vàng được kỳ vọng tăng nhờ động thái của đồng USD trong tuần tới

16-04-2023 20:25|Ly Nguyễn

Các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về giá vàng trong thời gian tới mặc áp lực bán đối với vàng trong phiên cuối tuần (15/4) gần như đã cuốn bay hết mức tăng gần đây.

Nhìn lại giá vàng tuần qua (10-15/4)

Đầu tuần, giá vàng giảm xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce do đồng USD mạnh lên, trong khi các nhà giao dịch dự báo số liệu lạm phát sắp công bố cùng tuần này có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giá vàng giao ngay giảm gần 1% xuống 1.988,88 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 1,1% xuống khép phiên ở mức 1.989,10 USD/ounce.

Ngay sau đó, giá vàng tăng trở lại trên mốc quan trọng 2.000 USD/ounce khi đồng USD rời khỏi mức đỉnh của phiên trước đó, các nhà giao dịch chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ, dự kiến công bố ngày 12/4, để có thêm manh mối về chính sách lãi suất trong tương lai. Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 2.005,79 USD/ounce, còn giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,8% lên 2.019 USD/ounce.

Phiên giao dịch ngày 12/4, giá vàng đi lên khi các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt thúc đẩy dự đoán Fed có thể tạm dừng thắt chặt chính sách tiền tệ sau tháng 5/2023.

Trong phiên 13/4, giá vàng đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 6/8/2020 là 2.069,4 USD/ounce sau khi đồng USD xuống giá, những lo ngại về lạm phát và khả năng Fed sẽ sớm dừng tăng lãi suất đã làm tăng nhu cầu đối với các kim loại quý.

Giá vàng thế giới giao tháng 6/2023 giảm 39,5 USD vào phiên cuối tuần 14/4 ở mức 2.015,8 USD/ounce.

Giá vàng tuần tới được kỳ vọng tăng do USD giảm

Mặc dù áp lực bán kỹ thuật đối với vàng trong phiên cuối tuần gần như đã "cuốn bay" hết mức tăng trong tuần của kim loại quý, tuy nhiên nhiều chuyên gia phân tích tin rằng đã qua giai đoạn điều chỉnh để đi tới một đợt phục hồi bền vững trong dài hạn, qua đó sẽ đưa giá vàng lên mức cao mới.

Khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan về giá vàng trong thời gian tới, trong khi các chuyên gia phân tích có lập trường thận trọng hơn.

“Gần đây, vàng đã có một đợt tăng giá tuyệt vời, nhưng có vẻ như đà tăng giá đang chậm lại một chút do sự điều chỉnh kỹ thuật với mức hỗ trợ tiềm năng gần 2.000 USD/oz hoặc 1.960 USD/oz”, Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management nói.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco, Jim Wyckoff cho biết ông vẫn lạc quan về giá vàng khi coi việc bán tháo vàng là một đợt giảm giá điều chỉnh.

Tuần này, trong số 23 chuyên gia phân tích tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News, có 9 chuyên gia, tương đương 39%, lạc quan về vàng trong thời gian tới; 6 chuyên gia, tương đương 26%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới; và 8 người còn lại, tương đương 35%, cho rằng giá đi ngang.

thi truong vang tuan toi ky vong gia tang

Trong khi đó, với 1.347 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 930 người, tương đương 68%, cho rằng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 278 người khác, tương đương 20%, nói rằng giá sẽ thấp hơn, trong khi 156 người còn lại, tương đương 11%, trung lập trong thời gian tới.

Chủ tịch Peter Spina, Công ty Khai khoáng GoldSeek.com (Mỹ) nhận định, giá vàng tăng nhờ các ngân hàng trung ương mua vào, đồng USD tiếp tục xuống giá, lạm phát chưa được đẩy lùi, trong khi các nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái, cục diện địa chính trị xoay chuyển, đều có thể ảnh hưởng đến vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng USD và nhiều rủi ro từ việc lãi suất tăng.

Trong khi đó, Darin Newsom, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart nói rằng, không có lý do gì để không lạc quan về vàng. Tuy nhiên, kim loại quý có vẻ hơi mất giá và việc đồng USD đang bị bán tháonó sẽ phục hồi trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nhìn qua biến động giá ngắn hạn, xu hướng dài hạn của vàng và bạc xanh vẫn được giữ nguyên.

“Không điều gì làm thay đổi xu hướng dài hạn của vàng - tăng và chỉ số đô la Mỹ - giảm”, ông nhận định.

Tin tức kinh tế ngày 4/5/2024: Vietnam Airlines báo lãi cao kỷ lục trong quý I/2024

Thủ tướng: Không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Thế giới tăng, trong nước lập đỉnh mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-duoc-ky-vong-tang-nho-dong-thai-cua-dong-usd-trong-tuan-toi-178758.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng được kỳ vọng tăng nhờ động thái của đồng USD trong tuần tới
POWERED BY ONECMS & INTECH