Tài chính Ngân hàng

Giá vàng SJC lao dốc từ đỉnh cao: Chờ về 65 triệu đồng hay đánh cược mua vào?

Mạnh Hà 09/01/2024 - 07:06

Giá vàng SJC đang giảm mạnh từ đỉnh và có thể về sát giá thế giới quy đổi. Nhiều nhà đầu tư cầm tiền tỷ chờ về ngưỡng 65 triệu đồng/lượng nhưng cũng không ít người nhấp nhổm tính mua vào mỗi khi có nhịp vàng giảm mạnh.

Chờ vàng SJC giảm tiếp

Giá vàng thế giới hiện ở mức 2.030-2.050 USD/ounce (tương đương giá quy đổi 60-61 triệu đồng/lượng) và vẫn thấp hơn giá vàng miếng SJC tại thị trường Việt Nam khoảng 13-14 triệu đồng/lượng.

Đây là một mức chênh lớn trong bối cảnh nguồn cung vàng miếng thương hiệu độc quyền SJC hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng miếng thương hiệu quốc gia vẫn khá cao, đặc biệt khi mà các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn và thế giới trong tình trạng bất ổn, khó lường.

Sau những chỉ đạo từ Chính phủ về việc thúc đẩy quản lý thị trường vàng và những tín hiệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gần đây cho thấy, giá vàng miếng SJC có thể giảm nữa trong thời gian tới. NHNN có thể nhập khẩu vàng, bán đấu thầu, sẵn sàng tăng nguồn cung cho thị trường trong nước.

Nhiều khả năng mức chênh giá vàng SJC so với giá vàng thế giới quy đổi sẽ được thu hẹp. Chênh lệch giá mua-bán tại các cửa hàng kinh doanh vàng sẽ không quá cao như ở mức 3 triệu đồng/lượng hiện tại. Giá vàng miếng SJC do các cửa hàng bán ra có khả năng sẽ về mức 65 triệu đồng/lượng.

Không ít nhà đầu tư cũng như người dân coi giá vàng hiện tại là đắt đỏ và chờ giá sẽ về mức hợp lý hơn để mua vào với mục đích đầu tư hoặc/và tích trữ.

So với giá ở vùng đỉnh cao lịch sử, giao dịch mua bán vàng cũng đã giảm. Tại các con phố buôn bán vàng lớn ở Hà Nội và TP.HCM không còn sôi động như những phiên vàng bứt phá liên tục, từ ngưỡng 73,6 triệu đồng/lượng hồi giữa tháng 12/2023 lên đỉnh cao 80,3 triệu đồng/lượng hôm 26/12.

giavangnguyenhue29.jpg
Giá vàng SJC chịu áp lực giảm. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Giá vàng SJC (bán ra) có xu hướng suy giảm nhưng vẫn ở ngưỡng 74-75 triệu đồng/lượng. Trong phiên 8/1, giá vàng miếng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng xuống còn 74 triệu đồng. Giá vàng trong nước giảm khi sức cầu suy yếu và vàng thế giới hôm 8/1 giảm 20 USD, về ngưỡng 2.030 USD/ounce.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc Môi giới CTCP Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, giá vàng trong nước sẽ bám sát giá vàng thế giới hơn trong thời gian tới, nhất là khi cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp ổn định thị trường.

Dù vậy, theo ông Trí, nhiều người vẫn tin tưởng vàng về dài hạn và có thể mua vào khi vàng dần giảm theo những biện pháp can thiệp của NHNN.

Một số người cầm tiền cho biết, họ vẫn tính phương án mua vàng vào mỗi khi giá vàng SJC giảm mạnh với dự báo vàng thế giới sẽ tăng giá trong dài hạn, cho dù trước mắt xuất hiện áp lực đối với mặt hàng kim loại quý trên thị trường quốc tế sau một đợt tăng mạnh cuối năm 2023.

Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Chứng khoán KB Securities, tại Việt Nam không có nhiều kênh đầu tư, chủ yếu là bất động sản, chứng khoán, USD và vàng. Bất động sản đang đóng băng cục bộ, chứng khoán nhiều người thua lỗ trong 2 năm qua và chưa dám quay trở lại, trong khi mua bán ngoại tệ bị cấm và USD gần đây tương đối ổn định.

Bởi thế, thời gian qua, nhiều người chọn vàng như một kênh đầu tư bất chấp giá chênh lệch lớn so với thế giới.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Đức Nhân, giữa một thế giới đầy bất ổn thì vàng luôn là kim loại được ưu tiên nắm giữ và Việt Nam cũng vậy.

Ông Nhân cho rằng những động thái gần đây của cơ quan quản lý mới chỉ là định hướng chính sách, chừng nào Nghị định 24 chưa được sửa đổi cho phù hợp và NHNN có những hành động cụ thể thì vàng chưa hạ nhiệt về mức mong muốn, chênh lệch thấp với giá thế giới. Hơn nữa, cũng phải tính tới yếu tố hao tổn dự trữ ngoại hối khi nhập khẩu vàng. Đa phần người mua vàng đều đánh giá vàng sẽ còn tăng trong năm 2024.

Vàng thế giới chịu áp lực giảm ngắn hạn

Trên thế giới, trong khoảng một tuần đầu năm mới 2024, giá vàng có xu hướng giảm. Tính tới cuối giờ chiều 8/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay rơi về ngưỡng 2.026 USD/ounce (tương đương 60,5 triệu đồng/lượng, bao gồm phí và thuế).

Theo ông Lê Quang Trí, trong ngắn hạn, giá vàng thế giới có thể tiếp tục xu hướng giảm nhẹ và dao động quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce (tương đương 59,7 triệu đồng/lượng) khi mà giới đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu từ Mỹ. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể không đảo chiều hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 3 tới như kỳ vọng của thị trường.

Trên Kitco, theo TD Securities, sau báo cáo việc làm tích cực của Mỹ vừa công bố hôm đầu năm, tổ chức này tin rằng Fed có thể đẩy lùi thời gian cắt giảm lãi suất sang quý II/2024. TD Securities đưa ra nhận định như vậy dù tín hiệu từ thị trường đang cho thấy có gần 63% khả năng Fed vẫn sẽ cắt giảm lãi suất từ 5,25-5,5%/năm như hiện tại xuống còn 5-5,25% trong tháng 3.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vàng đang chịu áp lực chốt lời. Chuyên gia Jim Wyckoff của Kitco dự đoán vàng sẽ đi ngang trong tuần này (8-12/1) khi mà đồng USD hồi phục và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trong tuần vừa qua.

Nhưng Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures Philip Streible lại cho rằng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 của Fed vẫn cao. Bởi, đã có những "rạn nứt" trên thị trường lao động Mỹ.

Và nếu Fed cắt giảm lãi suất trong tháng 3, giá vàng sẽ vẫn đứng vững ở mức 2.000 USD/ounce. Thậm chí, giá vàng có thể lên mức 2.050 USD/ounce.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex cũng đánh giá, vàng thế giới sẽ ở quanh mức 2.050 USD/ounce trong thời gian tới.

Một khảo sát của Kitco News đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ cho thấy, có 50% tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần thứ 2 của năm 2024, từ 8-12/1.

Chuyên gia của Walsh Trading lạc quan đối với vàng khi mặt hàng kim loại quý được hỗ trợ bởi những xung đột tại Trung Đông. Ông thậm chí đánh cược vào khả năng, vàng có thẻ sẽ bứt phá lên mức 2.175 USD/ounce từ nay cho tới giữa tháng 2.

Về dài hạn, vàng được hỗ trợ bởi một đồng USD có thể suy yếu nhanh chóng. Fed dự kiến sẽ bắt đầu chuỗi giảm lãi suất bắt đầu từ năm nay.

BCA Research của Canada vừa đưa ra dự báo cho rằng, giá vàng sẽ lên 2.200 USD/ounce (65,7 triệu đồng/lượng) trong năm 2024 do vàng vẫn là một kênh phòng ngừa rủi ro quan trọng trước lạm phát và các nguy cơ trên thị trường tài chính.

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi số liệu lạm phát trong tháng 12 của Mỹ. Nếu lạm phát tiếp tục giảm, nhiều khả năng Fed sẽ sớm giảm lãi suất, qua đó đẩy giá vàng đi lên.

>> Triển vọng giá trong tuần tới (8/1-12/1)

Giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh (8/1)

Chênh lệch giá vàng quốc tế và Việt Nam tăng đến 12,6 triệu đồng, điều gì đang xảy ra?

Giá vàng tăng 1 triệu đồng trong tuần đầu năm mới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gia-vang-sjc-lao-doc-tu-dinh-cao-cho-ve-65-trieu-dong-hay-danh-cuoc-mua-vao-2237055.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng SJC lao dốc từ đỉnh cao: Chờ về 65 triệu đồng hay đánh cược mua vào?
POWERED BY ONECMS & INTECH