Giá vàng tuần tới: Coi chừng thái độ “diều hâu” của FED!

11-06-2023 15:45|NGỌC ANH

Nhiều khả năng FED sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới, nhưng không loại trừ khả năng FED vẫn có thái độ “diều hâu”. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

chu-tich-fed.jpg

FED có thể sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế gần như chỉ đi ngang trong biên độ từ 1.937 USD/oz đến 1.972 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.960 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI vẫn xoay quanh mức 67 triệu đồng/lượng với giao dịch khá trầm lắng.

Dù USD, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn ở mức cao, nhưng giá vàng không giảm sâu trong đợt điều chỉnh vừa qua. Vậy điều gì đã giúp giá vàng trụ vững trên 1.900 USD/oz trong thời gian qua? 

Trong nhiều tháng qua, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương về cơ bản đã hỗ trợ cho giá vàng. Các ngân hàng trung ương không chỉ mua ròng vàng mà mức mua còn cao kỷ lục. 

Chúng ta chỉ cần nhìn vào Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), báo cáo trong tuần này của PBoC cho biết họ đã mua khoảng 16 tấn vàng trong tháng 5/2023. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp ngân hàng trung ương Trung Quốc mua vàng. Kể từ tháng 11/2022, nước này đã tăng dự trữ vàng thêm 144 tấn. Theo thống kê, Trung Quốc đang nắm giữ 1.948 tấn vàng dự trữ, xếp thứ 6 thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, con số dự trữ vàng của quốc gia này có thể còn lớn hơn nhiều so với số liệu này.

Không chỉ Trung Quốc đang mua gom vàng dự trữ, mà nhiều quốc gia khác cũng đang theo đuổi mục đích này. Các nhà phân tích tại JPMorgan lưu ý rằng vai trò của vàng trong dự trữ ngoại hối là bằng chứng rõ ràng hơn về xu hướng phi đô la hóa toàn cầu đang diễn ra. Tỷ trọng của đồng đô la Mỹ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 58%. Đồng thời, vàng hiện chiếm 15% dự trữ ngoại hối toàn cầu, tăng từ 11% cách đây 5 năm.

Dù vai trò đồng tiền dự trữ của USD vẫn còn ở mức cao, nhưng nhiều nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến hiệu suất ổn định của vàng. Tuần này, BlackRock- công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đã khuyến nghị các nhà đầu tư xem xét phân bổ nguồn vốn đầu tư cho vàng. Vì họ tin rằng có khả năng giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong dài hạn.

Trong khi vàng đang ngày càng nhận được sự quan tâm của các ngân hàng trung ương, nhà đầu tư, thì thị trường vàng vẫn phụ thuộc vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh hơn nữa khi FED dừng chu kỳ thắt chặt tiền hệ hiện hành.

Trong cuộc họp tuần tới (13-14/6), FED dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% để tác động trễ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong 15 tháng qua phát huy tác dụng. Công cụ FedWatch CME cũng đang dự báo 72% khả năng FED sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong kỳ họp lần này.

gia-vang-tuan-toi.png
Cuộc họp của FED sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

FED ngừng tăng lãi suất, chắc chắn sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới . Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cẩn trọng khi FED vẫn đưa ra thông điệp diều hâu tại cuộc họp này. Bởi sự phục hồi gần đây của thị trường lao động và sự ổn định của lạm phát cơ bản sẽ giúp FED có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các kỳ họp tiếp theo sau khi dừng tăng lãi suất tại kỳ họp lần này. Điều này lại không hỗ trợ nhiều cho giá vàng tuần tới, thậm chí có thể sẽ khiến các nhà đầu tư chốt lời sau khi giá vàng phục hồi sau quyết định ngừng tăng lãi suất của FED.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng dù FED ngừng tăng lãi suất, nhưng giá vàng chưa chắc đã tăng mạnh, vì FED sẽ có thể tăng lãi suất trở lại. Tuy nhiên, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên vùng 1.900 USD/oz, thì giá vàng sẽ sớm phục hồi trở lại trên mức 2.000 USD/oz.

Ông Fred Hickey, chuyên gia của The High-Tech Strategist, cũng cho rằng việc giá vàng đạt mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian khi chứng khoán điều chỉnh mạnh. “Hiện tại, các nhà đầu tư chỉ cần chờ đợi; giá vàng vẫn có thể giảm, nhưng bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng được coi là cơ hội mua vào để đầu tư dài hạn”, ông Fred Hickey nhấn mạnh.

Giá vàng nhẫn tròn tăng mạnh 200.000 đồng/lượng

Vì sao giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới cả chục triệu đồng?

Giá vàng tháng 6 sẽ chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/gia-vang-tuan-toi-coi-chung-thai-do-dieu-hau-cua-fed-245559.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng tuần tới: Coi chừng thái độ “diều hâu” của FED!
POWERED BY ONECMS & INTECH