Giá vàng vượt đỉnh mọi thời đại, vì sao cả thế giới vẫn đổ xô mua vào?

05-03-2024 08:57|Minh Nguyệt

Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại 2.100 USD/ounce vào tháng 12/2023.

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) chỉ ra nhu cầu trữ vàng của người dân đạt mức kỷ lục vào năm 2023 khi căng thẳng địa chính trị dai dẳng thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.

Theo đó, tổng giao dịch vàng ở mức 4.899 tấn vào năm ngoái, tăng 148 tấn so với năm 2022. Các giao dịch thông qua quầy bán cũng như dòng chảy chứng khoán đã phản ánh sự thay đổi về lượng vàng được điều phối trong năm qua.

Ông Shaokai Fan - Giám đốc nghiên cứu các Ngân hàng Trung ương tại WGC cho biết yếu tố khiến giá vàng tăng cao vào năm 2023 nằm ở cuộc chiến Nga - Ukraine, xung đột Israel - Hamas cũng như sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

“2023 là năm cao thứ hai trong lịch sử mua vàng của Ngân hàng Trung ương Mỹ, gần bằng mức cao kỷ lục vào năm 2022”, ông Shaokai Fan nhận định.

Vì sao cả thế giới đổ xô mua vàng?
Giá vàng vượt 2.100 USD/ounce

Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại 2.100 USD/ounce vào tháng 12/2023 khi các Ngân hàng Trung ương cũng như các nhà đầu tư bán lẻ tăng cường mua vào.

Theo WGC, việc mua vàng trong năm nay khó có thể đạt được mức của năm 2023. Nếu lạm phát giảm, người tiêu dùng có thể bắt đầu cảm thấy giàu có hơn, làm giảm nhu cầu mua vàng.

Hiện nay, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có mục tiêu đưa lạm phát trở lại mức 2% mà không gây ra suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị leo thang trong năm bầu cử quan trọng đối với nhiều nền kinh tế lớn cùng với việc các ngân hàng nhà nước tiếp tục mua vào khiến thị trường vàng vẫn sôi động.

Nhiều nhà phân tích của WGC đánh giá rằng, khả năng hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ là không chắc chắn khi suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa được giải quyết. Bối cảnh này khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ các tài sản phòng ngừa rủi ro hiệu quả như vàng.

>> Một quốc gia vượt Ấn Độ, trở thành quốc gia tiêu thụ nhiều vàng nữ trang nhất thế giới

Toàn cảnh vụ dùng súng cướp tiệm vàng táo tợn ở Bình Dương

Giá vàng liên tục 'nhảy múa', dự báo bất ngờ từ chuyên gia

Tỉnh là 'góc tam giác vàng' có 6 cao tốc và sân bay quốc tế, giá bất động sản đón loạt tín hiệu tích cực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-vuot-dinh-moi-thoi-dai-vi-sao-ca-the-gioi-van-do-xo-mua-vao-225218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng vượt đỉnh mọi thời đại, vì sao cả thế giới vẫn đổ xô mua vào?
POWERED BY ONECMS & INTECH