Giá cả

Giá xăng dầu hôm nay 29/8: thế giới và trong nước kèo dài đà giảm

Nguyên Dương 29/08/2024 - 08:14

Do tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến, lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc yếu, giá xăng dầu thế giới giảm. Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp tục giảm khoảng 250 đồng/lít.

Các nhà phân tích cho biết, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, giá dầu giảm khoảng 1% sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến và do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Mức giảm đã được hạn chế bởi rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và Libya.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu Brent giảm 90 cent, tương đương 1,13%, xuống mức 78,65 USD/thùng. Còn WTI giảm 1,01 USD, tương đương 1,34%, xuống mức 74,52 USD/thùng.

Giá dầu đã kéo dài đà giảm hơn 2% ở phiên giao dịch trước, sau khi tăng tổng cộng 7% ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước và phiên giao dịch đầu tiên của tuần này.

Reuter trích dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 23/8, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm 846.000 thùng xuống còn 425,2 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng giảm 2,3 triệu thùng của các nhà phân tích. Tồn kho dầu giảm nhưng hoạt động lọc dầu lại tăng.

Nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler Matt Smith cho hay, thật ngạc nhiên khi lượng dầu thô rút ra ít trong khi hoạt động lọc dầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 6 tuần. Theo nhà phân tích này, sự tăng liên tục trong nhập khẩu và sự giảm nhẹ trong xuất khẩu đã giúp kiểm soát được lượng dầu thô rút ra.

Lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc cũng tiếp tục gây áp lực lên giá khi dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế của quốc gia Đông Á đang gặp khó khăn và nhu cầu dầu từ các nhà máy lọc dầu chậm lại.

Nhà phân tích tại Barclays Amarpreet Singh cho biết, nhu cầu tại Trung Quốc vẫn yếu và sự phục hồi dự kiến vào nửa cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu đáng tin cậy.

Trong khi đó, nguy cơ mất sản lượng dầu của Libya và khả năng mở rộng xung đột Israel-Gaza tiếp tục là những rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ, hạn chế đà giảm của giá dầu.

Một số mỏ dầu ở Libya đã dừng sản xuất. Điều này có thể ảnh hưởng đến sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày của Libya.

Theo nhà phân tích tại UBS Giovanni Staunovo, gián đoạn nguồn cung ở Libya sẽ thắt chặt thị trường dầu mỏ.

Liên quan đến tình hình xung đột ở Trung Đông, vẫn chưa có dấu hiệu đột phá nào trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo, Ai Cập.

Nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics Tim Snyder nhận xét, rủi ro địa chính trị sẽ đẩy giá dầu thô thế giới tăng cao.

Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành của liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh chiều nay. Do giá xăng dầu thế giới tuần trước giảm, đồng thời liên tục giảm ở 2 phiên giao dịch gần đây nhất bất chấp sự bật tăng ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần, nên nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm. Dự kiến giá xăng sẽ giảm khoảng 100 - 200 đồng/lít, giá dầu giảm khoảng 200 - 250 đồng/lít. Trong trường hợp liên Bộ trích Quỹ bình ổn giá, giá xăng dầu có thể giảm ít hơn.

Trong kỳ điều hành gần đây nhất, giá xăng RON 95-III giảm 535 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 458 đồng/lít, dầu diesel giảm 454 đồng/lít, dầu hỏa giảm 423 đồng/lít, dầu mazut giảm 489 đồng/lít.

Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29/8 như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 20.424 đồng/lít. Xăng RON 95-III không quá 21.317 đồng/lít. Dầu diesel không quá 18.776 đồng/lít. Dầu hỏa không quá 19.149 đồng/lít. Dầu mazut không quá 15.756 đồng/lít.

>> Giá xăng trong nước có thể giảm lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai

Giá xăng dầu hôm nay 28/8: tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 27/8: quay đầu giảm sau khi tăng mạnh

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/gia-xang-dau-hom-nay-29-8-the-gioi-va-trong-nuoc-keo-dai-da-giam.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá xăng dầu hôm nay 29/8: thế giới và trong nước kèo dài đà giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH