Thế giới

'Giấc mơ' 25 tỷ USD của thiên tài đầu cơ Bill Ackman tan thành mây khói chỉ trong vài tuần

Vũ Bấc 03/08/2024 - 16:21

Kế hoạch IPO một quỹ đầu tư mới lên sàn chứng khoán New York của tỷ phú Bill Ackman đã thất bại thảm hại.

Tỷ phú đầu cơ Bill Ackman vừa phải rút lại kế hoạch đầy tham vọng: đưa quỹ đầu tư Pershing Square USA Ltd. lên sàn chứng khoán New York. Ban đầu, Ackman kỳ vọng huy động được 25 tỷ USD - một con số kỷ lục đối với quỹ đóng tại Mỹ.

Từ tháng 1/2024, tỷ phú Ackman đã tích cực hoạt động trên X. Với gần 1 triệu người theo dõi, ông liên tục đăng bài, trở thành tiếng nói nổi bật trong các vụ lùm xùm về vấn đề bài Do Thái và tố giác đạo văn của các giáo sư tại các trường Đại học hàng đầu của nước Mỹ như MIT, Harvard.

'Giấc mơ' 25 tỷ USD của thiên tài đầu cơ Bill Ackman tan thành mây khói chỉ trong vài tuần - ảnh 1
Tỷ phú Bill Ackman từng tuyên bố sẽ nói sẽ kiểm tra đạo văn toàn bộ giảng viên MIT khi vợ ông, cựu giáo sư của trường này, bị tố đạo văn

Những phát ngôn gây tranh cãi về các vấn đề nổi cộm trong xã hội và sự ủng hộ nồng nhiệt cho cựu Tổng thống Trump đã đưa tên tuổi Ackman vượt ra khỏi giới hạn Phố Wall, trở thành nhân vật nổi bật trong các cuộc tranh luận văn hóa - chính trị ở Mỹ.

Qua đó, số lượng người theo dõi ông trên mạng xã hội X cũng tăng vọt và Ackman trở thành hiện tượng Phố Wall trên nền tảng này.

Tuy nhiên, chỉ sau 7 tháng, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Kế hoạch táo bạo đưa quỹ đầu tư mới lên sàn chứng khoán New York của Ackman đã thất bại. Ban đầu, ông kỳ vọng huy động 25 tỷ USD cho Pershing Square USA Ltd. trong đợt IPO - một con số kỷ lục đối với quỹ đóng tại Mỹ. Nhưng chỉ trong vài tuần, mục tiêu này đã giảm xuống 4 tỷ USD, rồi 2 tỷ USD. Đến thứ Tư vừa qua, Pershing Square đã buộc phải hủy bỏ hoàn toàn đợt IPO này.

Tương lai của dự án vẫn còn bỏ ngỏ. Quỹ đầu tư Pershing Square chỉ cho biết sẽ "báo cáo lại". Tuy nhiên, giới đầu tư nhận định nếu Pershing Square USA có lên sàn, chắc chắn sẽ không còn giữ hình thức hiện tại.

Đây được xem là bước lùi đáng kể đối với Ackman - nhà đầu tư từng trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp. Dù không thể so sánh với những tổn thất trước đây như vụ bán khống cổ phiếu Herbalife hay Valeant Pharmaceuticals, sự cố này lại xảy ra khi ông đang được chú ý rộng rãi.

Chuỗi sai lầm dẫn đến thảm họa IPO khiến nhiều người nghi ngờ về chiến lược của Ackman. Ngay cả cách ông hủy bỏ IPO cũng gây sốc cho giới tài chính. Trong cuộc họp cập nhật, ông bất ngờ tuyên bố: "Sáng nay tôi thức dậy và nảy ra ý tưởng. Tại Pershing Square, chúng tôi chỉ thực hiện những giao dịch tuyệt vời. Tôi sẽ rút lại giao dịch này".

Trước đó vài ngày, nhà quản lý quỹ Seth Klarman cũng rút lui khoản đầu tư 150 triệu USD khỏi dự án quỹ của Ackman. Nguyên nhân được cho là do tỷ phú này công khai tên ông trong thư gửi các nhà đầu tư về đợt IPO. Là nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ, Seth Klarman rõ ràng muốn rũ bỏ những mối liên hệ trong đầu tư và công việc đối với Ackman - người ủng hộ ứng viên Trump của đảng Cộng hòa.

Trong động thái mới nhất, tỷ phú Ackman vẫn cố gắng kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng hành động "càng sớm càng tốt". Tuy nhiên, những nỗ lực này đã không mang lại kết quả như mong đợi.

“Thất bại cay đắng nhưng không bất ngờ”

Cộng sự và đối thủ đều nhận định rằng thảm họa này phản ánh một đặc điểm nổi bật của Ackman: niềm tin cá nhân quá mức, đôi khi trở nên kiêu ngạo, vốn là yếu tố then chốt trong những chiến tích đầu tư của ông.

'Giấc mơ' 25 tỷ USD của thiên tài đầu cơ Bill Ackman tan thành mây khói chỉ trong vài tuần - ảnh 2
Tỷ phú Bill Ackman hiện nắm giữ tổng tài sản lên tới 9,1 tỷ USD

Học theo chiến thuật của ông Trump và tỷ phú Elon Musk, Ackman xây dựng được lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội X, với hy vọng có thể chuyển hóa thành lợi nhuận.
Tuy nhiên, William Birdthistle, cựu giám đốc bộ phận quản lý đầu tư Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), cho rằng việc áp dụng phương pháp này vào lĩnh vực đầu tư không hề đơn giản.

Cấu trúc quỹ đóng cũng gặp vấn đề ngay từ đầu. Quỹ mới được thiết kế tương tự Pershing Square Holdings Ltd. tại châu Âu, dự kiến sẽ nắm giữ cổ phần của khoảng 10 công ty lớn ở Bắc Mỹ. Mặc dù các quỹ đóng thường giao dịch dưới giá trị tài sản ròng, Ackman kỳ vọng quỹ của mình sẽ đi ngược xu hướng.

Theo Ackman, mô hình này hợp lý khi cung cấp nguồn vốn ổn định, nhà đầu tư muốn rút vốn chỉ cần bán cổ phiếu cho người khác. Tuy nhiên, đối với người mua quỹ đóng, việc tham gia sớm trước khi IPO có thể kém hấp dẫn do chúng thường giao dịch dưới giá trị tài sản.

Bên cạnh đó, Ackman cũng đã nỗ lực hết mình trong chiến dịch quảng bá cho các nhà đầu tư tiềm năng của quỹ. Ông tiếp xúc với hơn 150 nhà đầu tư, quảng bá mức lợi nhuận hàng năm 16,5% kể từ khi Pershing thành lập năm 2004. Tuy nhiên, một số cố vấn vẫn thận trọng. John Cole Scott, chủ tịch Closed-End Fund Advisors, nhận định: "Khó có thể thấy nó sẽ giao dịch tốt trong thời gian ngắn".

Đáng chú ý, Ackman đã đạt được thành công cá nhân lớn vào tháng 6 với việc bán 10% công ty quỹ đầu cơ Pershing Square Capital Management với giá hơn 1 tỷ USD, định giá toàn bộ công ty ở mức 10,5 tỷ USD. Các nhà đầu tư bao gồm những tên tuổi lớn như Marc Lasry, Doug Hirsch, Iconiq Investment Management và Banco BTG Pactual SA. Việc định giá này đã đẩy giá trị tài sản ròng của Ackman lên 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm 2023 không phải là một năm xuất sắc về mặt lợi nhuận cho Ackman. Tính đến ngày 23/7, Pershing Square Holdings chỉ đạt lợi suất 6,4%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 16,5% của thị trường chung. Đặc biệt, cổ phiếu Universal Music Group NV, một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Pershing Square, đã giảm hơn 20% do kết quả kinh doanh kém khả quan.

Mặt khác, chuyên gia Birdthistle nhận xét chiến lược truyền thông của Ackman là chưa đủ để đảm bảo thành công cho quỹ Pershing Square. "Tỷ phú Donald Trump và Elon Musk có cách tiếp cận công chúng tự nhiên hơn: những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được. Với Ackman, hình ảnh của ông được xây dựng có chủ đích hơn". Sau khi thông báo hủy IPO, Ackman bất ngờ im lặng trên mạng xã hội X, chỉ đăng thông cáo báo chí chính thức mà không kèm theo bất kỳ bình luận cá nhân nào.

Theo Yahoo Finance

>> Nóng: 'Gã khổng lồ' xe máy điện lớn nhất Ấn Độ chuẩn bị IPO, dự kiến ‘bùng nổ’ trên sàn chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Các ông lớn công nghệ đổ xô ‘đốt tiền’ vào AI, Phố Wall cảnh báo nguy cơ xảy ra ‘bong bóng’

Tân hiệu trưởng Harvard gây tranh cãi vì mức lương triệu đô bên ngoài

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/giac-mo-25-ty-usd-cua-thien-tai-dau-co-bill-ackman-tan-thanh-may-khoi-chi-trong-vai-tuan-124885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Giấc mơ' 25 tỷ USD của thiên tài đầu cơ Bill Ackman tan thành mây khói chỉ trong vài tuần
POWERED BY ONECMS & INTECH