Giải mã bí ẩn về dịch vụ đông lạnh người đã mất chờ hồi sinh trị giá hơn 4 tỷ đồng

04-06-2024 21:17|Thùy Dung

Dịch vụ này hiện đang gây ra nhiều tranh cãi về tính khả thi cũng như vấn đề đạo đức trong quá trình thực hiện.

Hôm 12/5 vừa qua, Công ty Australia Southern Cryonics đã thực hiện phương pháp đông lạnh ở nhiệt độ -200 độ C để bảo quản cơ thể của một người đàn ông hơn 80 tuổi đã qua đời với mục đích bảo quản và chờ tiến bộ y học trong tương lai.

Theo thông tin từ Independent đăng tải hôm 30/5, Công ty Australia Southern Cryonics thông báo họ đã đông lạnh thành công khách hàng đầu tiên với chi phí 170.000USD (khoảng hơn 4 tỷ đồng). Đây cũng là người đầu tiên ở Australia được đông lạnh cơ thể sau khi qua đời với hy vọng hồi sinh trong tương lai nhờ các tiến bộ y học.

Công ty Australia Southern Cryonics đã thực hiện phương pháp đông lạnh ở nhiệt độ -200 độ C để bảo quản cơ thể của một người đàn ông hơn 80 tuổi. Ảnh minh họa

Công ty Australia Southern Cryonics đã thực hiện phương pháp đông lạnh ở nhiệt độ -200 độ C để bảo quản cơ thể của một người đàn ông hơn 80 tuổi. Ảnh minh họa

Người đàn ông Australia đầu tiên được áp dụng phương pháp đông lạnh chờ hồi sinh được công ty Southern Cryonics gọi là "Bệnh nhân 1". Ngay sau khi ông qua đời, Ngay sau khi ông qua đời, các quy trình bảo quản thi thể đặc biệt được kích hoạt. Thi thể được chuyển từ phòng lạnh bệnh viện đến nhà tang lễ và bảo quản trong đá lạnh.

Tiếp theo, đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, bao gồm các bác sĩ tim mạch và chuyên gia tưới máu (thường tham gia phẫu thuật tim mạch), đã nỗ lực làm việc trong 10 giờ liên tục. Họ thực hiện các quy trình đặc biệt nhằm ổn định tình trạng thi thể, đảm bảo điều kiện tối ưu cho việc bảo quản lâu dài.

Trong quá trình làm ổn định, nhóm chuyên gia sử dụng loại máy trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) mới nhất. "Bệnh nhân được bọc trong một chiếc túi ngủ đặc biệt với khả năng giữ nguyên vẹn trong nitơ lỏng. Bệnh nhân 1 sau đó được làm lạnh đến nhiệt độ đá khô và đưa đến cơ sở Holbrook của chúng tôi", công ty cho biết.

Quá trình được thực hiện nghiêm ngặt trong điều kiện khắt khe. Ảnh minh họa

Quá trình được thực hiện nghiêm ngặt trong điều kiện khắt khe. Ảnh minh họa

Thi thể sau đó được giảm dần xuống nhiệt độ nitơ lỏng, -200 độ C, trong buồng lạnh của Southern Cryonics. Công ty tuân thủ chặt chẽ những quy trình mà họ hợp tác phát triển cùng chuyên gia Aaron Drake tại trung tâm Arizona Medical Science.

Nhiều nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại về tính khoa học và đạo đức về công nghệ đông lạnh xác chờ hồi sinh. Các nhà sinh học hiện có thể tái tạo vài trăm tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, nhưng hồi sinh hoàn toàn một người vẫn là chuyện khoa học viễn tưởng.

"Tôi biết rằng chỉ riêng quá trình làm tan băng vài tế bào trong một ống nghiệm nhỏ rồi khiến chúng sống lại đã rất đáng chú ý. Làm điều đó với toàn bộ cơ thể người, người này đã qua đời vì một lý do nhất định, rồi đảo ngược điều đó và hồi sinh sẽ còn cách rất, rất xa", Bruce Thompson, người đứng đầu Trường Khoa học Y tế Melbourne, nhận định.

Đông lạnh xác sau khi qua đời để hồi sinh là một dịch vụ tưởng chừng chỉ xuất hiện trong cách bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới có không ít công ty cung cấp loại hình dịch vụ đặc biệt này khiến nhiều người hy vọng sẽ được hồi sinh trở lại sau khi chế. Công ty lâu đời nhất hoạt động trong lĩnh vực này phải kể đến Alcor Life Extension Foundation.

Theo số liệu cập nhật đến cuối năm 2023, Alcor đã có 224 bệnh nhân được bảo quản đông lạnh ở cơ sở hiện đại của công ty tại Scottsdale, Arizona, và 1.418 thành viên đăng ký đông lạnh xác sau khi qua đời. Trong khi công nghệ đông lạnh xác sau khi qua đời đã cải tiến đáng kể qua nhiều thập kỷ tinh chỉnh, hiện nay, vẫn chưa có cách nào để hồi sinh người qua đời.

Còn nhiều tranh cãi liên quan đến vấn đề đạo đức liên quan đến dịch vụ này. Ảnh minh hoạ

Còn nhiều tranh cãi liên quan đến vấn đề đạo đức liên quan đến dịch vụ này. Ảnh minh hoạ

Trước đó, có không ít người đã tin tưởng sử dụng dịch vụ ướp xác chờ hồi sinh. Tại khu vực châu Á cũng đã từng có một bé gái hai tuổi người Thái Lan qua đời do ung thư não sử dụng phương pháp này và trở thành người trẻ nhất đông lạnh xác. Chi phí bảo quản toàn bộ cơ thể là 220.000 USD trong khi tùy chọn bảo quản não có giá 80.000 USD.

Ngoài Alcor Life Extension Foundation, The Cryonics Institute cũng là một công ty lớn khác cung cấp dịch vụ đặc biệt này với 2.180 thành viên trên khắp thế giới, ngoài ra có những công ty nhỏ hơn ở châu Âu, Trung Quốc và Nga. Các công ty khác đưa ra mức giá rẻ hơn Alcor, nhưng gói dịch vụ của họ thường không bao gồm đội nhân viên y tế có mặt để bắt đầu quá trình xử lý ngay sau khi qua đời.

>> Xác người đàn ông 80 tuổi được một công ty Australia đông lạnh chờ hồi sinh, chi phí hơn 4 tỷ đồng

Khu lăng mộ giữa lòng Hà Nội nằm trên con 'phố âm dương', từng được đánh giá là 'đỉnh cao của kiến trúc đá phương Đông'

Phong tỏa khẩn cấp hiện trường tìm thấy lăng mộ bị chôn vùi dưới đáy hồ hàng trăm năm, chuyên gia khảo cổ lập tức có mặt, danh tính chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giai-ma-bi-an-ve-dich-vu-dong-lanh-nguoi-da-mat-cho-hoi-sinh-tri-gia-hon-4-ty-dong-d124298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giải mã bí ẩn về dịch vụ đông lạnh người đã mất chờ hồi sinh trị giá hơn 4 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH