Xác người đàn ông 80 tuổi được một công ty Australia đông lạnh chờ hồi sinh, chi phí hơn 4 tỷ đồng

01-06-2024 14:11|Quỳnh Vân

Dù vậy, các nhà khoa học đã nêu lên mối lo ngại về tính khoa học và đạo đức của quá trình này.

The Independent đưa tin, một người đàn ông qua đời vào ngày 12/5 đã trở thành người đầu tiên ở Australia được đông lạnh thi thể sau khi chết với hy vọng hồi sinh trong tương lai nhờ các tiến bộ y học.

Cụ thể, công ty Southern Cryonics công bố vào tuần trước rằng họ đã đông lạnh thành công khách hàng đầu tiên với chi phí là 170.000 USD (khoảng 4,3 tỷ đồng).

Người đàn ông khoảng 80 tuổi khi qua đời hồi đầu tháng này, được công ty gọi là ‘Bệnh nhân số một’.

Xác người đàn ông 80 tuổi được một công ty Australia đông lạnh chờ hồi sinh, chi phí hơn 4 tỷ đồng
Công ty Australia đông lạnh người đầu tiên để chờ hồi sinh. Ảnh: The Independent

Ngay sau khi ông mất, thi thể được chuyển từ phòng lạnh của bệnh viện đến nhà tang lễ, bảo quản trong đá.

Sau đó, một đội ngũ bao gồm các bác sĩ truyền dịch lâm sàng (thường tham gia phẫu thuật tim mạch) và một bác sĩ khác nỗ lực “làm việc trong 10 tiếng” theo các quy trình đặc biệt để ổn định cơ thể.

Sau đó, công ty đăng trên X rằng: “Chúng tôi vui mừng thông báo quá trình đông lạnh đầu tiên với Bệnh nhân 1 diễn ra thành công! Cảm ơn đội ngũ và các đối tác vì những nỗ lực nhanh chóng và tận tâm của họ. Đây là một cột mốc quan trọng đối với Southern Cryonics”.

Để thực hiện quá trình ổn định, Southern Cryonics cho biết nhóm chuyên gia sử dụng trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) mới nhất.

Công ty cho biết: “Bệnh nhân được bọc trong một chiếc túi ngủ đặc biệt có khả năng giữ nguyên vẹn trong nitơ lỏng. Bệnh nhân 1 sau đó được làm lạnh đến nhiệt độ đá khô và đưa đến cơ sở Holbrook của chúng tôi”.

Kế đó, thi thể được giảm dần đến nhiệt độ nitơ lỏng ở mức âm 200 độ C trong buồng lạnh của Southern Cryonics.

Xác người đàn ông 80 tuổi được một công ty Australia đông lạnh chờ hồi sinh, chi phí hơn 4 tỷ đồng
Quá trình đông lạnh con người vẫn bị đánh giá là chưa thể thực hiện được. Ảnh: The Independent

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại về tính khoa học và mặt đạo đức đằng sau toàn bộ quá trình và công nghệ đông lạnh xác.

Họ cho rằng, trong khi các nhà sinh học hiện có thể tái tạo vài trăm tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, thì việc hồi sinh con người vẫn là chuyện khoa học viễn tưởng.

Bruce Thompson, người đứng đầu Trường Khoa học Y tế Melbourne, bình luận: “Làm đông lạnh cho toàn bộ cơ thể con người - đã chết vì một lý do nhất định - rồi đảo ngược điều đó và hồi sinh họ là một việc còn cách rất, rất xa mới khả thi”.

Một nhà nghiên cứu về đông lạnh khác, tiến sĩ Gary Bryant từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne, lưu ý các hóa chất hiện được sử dụng để bảo quản thi thể đông lạnh đều độc hại.

Ông cho rằng quá trình này giống như ướp xác hơn là bảo quản. Tiến sĩ nói: “Nó khiến cơ thể trông có vẻ nguyên vẹn nhưng mọi bộ phận bên trong đều bị phân hủy”.

>> Trung Quốc nở rộ trào lưu ‘hồi sinh kỹ thuật số’ người đã khuất

Bị bỏng nặng vì nhảy vào lửa cứu vợ con, người đàn ông bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường 2 tỷ đồng vì ‘tự gây thương tích’

Thảm cảnh Nhật Bản: Hơn 21.000 người chết ‘không ai hay biết’, Bộ Y tế lập tức báo động đỏ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xac-nguoi-dan-ong-80-tuoi-duoc-mot-cong-ty-australia-dong-lanh-cho-hoi-sinh-chi-phi-hon-4-ty-dong-237008.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xác người đàn ông 80 tuổi được một công ty Australia đông lạnh chờ hồi sinh, chi phí hơn 4 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH