Tài chính Ngân hàng

Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng tại TP.HCM

Hoàng Hiếu 13/10/2024 - 13:40

Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM phối hợp Báo SGGP tổ chức tọa đàm thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn thành phố.

Sáng 11/10, Ban Nội chính Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm “Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn TP.HCM”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thảo luận các biện pháp hiệu quả hơn trong việc thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng và kinh tế.

Ông Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, cho biết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) luôn được Thành ủy quan tâm chỉ đạo, đặc biệt sau khi Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN được thành lập. Nhờ đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng tại TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu đã nêu rõ thách thức trong việc thu hồi tài sản tham nhũng. Ông Ngô Phạm Việt, Phó Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, nhấn mạnh rằng mặc dù có những tiến bộ, công tác này vẫn đối mặt với nhiều hạn chế. Ví dụ, trong vụ án Cục Đăng kiểm Việt Nam, gần 8 tỷ đồng đã được thu hồi trong giai đoạn truy tố nhờ sự tự nguyện nộp khắc phục hậu quả của các bị can.

Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng tại TP.HCM
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu phát biểu tại tọa đàm, nguồn: Internet

Ông Việt cũng chỉ ra rằng việc phối hợp giữa Viện KSND và cơ quan điều tra đã giúp nhiều bị can chủ động nộp tiền khắc phục ngay trong quá trình điều tra, nhờ đó được xem xét tình tiết giảm nhẹ. Ông khuyến nghị cần tiếp tục tăng cường các biện pháp thu hồi tài sản ngay từ giai đoạn thụ lý nguồn tin và điều tra.

Chánh Thanh tra TP.HCM, ông Trần Văn Bảy, chia sẻ thêm rằng việc kịp thời ra quyết định thu hồi tài sản ngay khi phát hiện sai phạm là một trong những biện pháp hữu hiệu. Việc này giúp đảm bảo thu hồi nhanh chóng, ngăn chặn tình trạng thất thoát tài sản của Nhà nước.

Phó Chánh án TAND TP.HCM, ông Phùng Văn Hải, cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc định giá tài sản trong các vụ án tham nhũng. Theo ông, định giá chính xác giúp không chỉ đảm bảo việc xét xử đúng đắn mà còn hỗ trợ công tác thi hành án và thu hồi tài sản hiệu quả hơn.

Cuộc tọa đàm đã mở ra nhiều giải pháp thiết thực, mang lại hy vọng nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, góp phần bảo vệ tài sản công và sự minh bạch trong quản lý nhà nước.

>> Hơn 5,5 tỷ USD kiều hối 'chảy về ví' TP. HCM

Từ 10 triệu đồng đến 44 cửa hàng: Bí quyết đưa cà phê muối chú Long 'nổi như cồn' tại TP. HCM

Hơn 5,5 tỷ USD kiều hối 'chảy về ví' TP. HCM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-phap-thu-hoi-tai-san-tham-nhung-tai-tphcm-253312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH