Giám đốc Shopee tiết lộ ‘thời điểm vàng’ đưa MSME Việt vươn ra ASEAN giữa làn sóng thương mại điện tử bùng nổ
Xuất khẩu trực tuyến đang bước vào thời điểm vàng, khi thương mại điện tử ASEAN bùng nổ, MSME Việt chuyển đổi số nhanh và chính sách hỗ trợ mạnh, mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn ra khu vực hiệu quả hơn.
Sáng 20/12 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3, với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm – Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026–2030”.
Tại diễn đàn, ông Phan Mạnh Hà – Giám đốc Đối ngoại Shopee Việt Nam, cho hay trong 10 năm qua, nền tảng này đã đồng hành cùng hơn 2 triệu MSME tại Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi số và mở rộng thị trường.
Đông Nam Á hiện được đánh giá là một trong những khu vực sôi động nhất thế giới về thương mại điện tử. Theo thống kê của Shopee, doanh thu thương mại điện tử ASEAN trong 5 năm qua duy trì mức tăng trưởng hai con số, đạt 128,4 tỷ USD vào năm 2024, quy mô đủ lớn để mở ra dư địa tăng trưởng đáng kể cho doanh nghiệp Việt.
Nắm bắt xu hướng đó, từ năm 2022 đến nay, Shopee đã đưa hơn 350.000 doanh nghiệp Việt sang thị trường ASEAN, với khoảng 1.000 thương hiệu Việt đang xuất khẩu trực tiếp thông qua Shopee Quốc tế. Điều này cho thấy MSME Việt Nam đang trở thành lực lượng nòng cốt trong xuất khẩu số.
Đáng chú ý, theo Market Research Vietnam, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới, với tốc độ 28–30% mỗi năm - một con số ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.

Một trong những đóng góp lớn nhất của Shopee là đơn giản hóa toàn diện hoạt động xuất khẩu. Theo đó, nhà bán chỉ cần quản lý một hệ thống duy nhất, dù bán hàng tại Việt Nam hay các thị trường ASEAN. Shopee xử lý trọn gói logistics quốc tế, từ vận chuyển, khai báo hải quan đến giao hàng, đồng thời hỗ trợ dịch thuật tự động và chăm sóc khách hàng bản địa.
Nhờ đó, MSME Việt có thể giảm chi phí, giảm rủi ro và tập trung vào sản phẩm, khách hàng, tăng trưởng, thay vì bị phân tán bởi các thủ tục phức tạp.
Tháng 11 vừa qua, Shopee và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ triển khai Sáng kiến quốc gia về xuất khẩu số, với 3 trụ cột chính gồm: Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Shopee Quốc tế tại nhiều thị trường ASEAN; chuỗi sự kiện xúc tiến số quy mô khu vực như Vietnam Digital Export Week và đào tạo hơn 2.000 MSME về dữ liệu, AI, vận hành và livestream.
Giai đoạn 2026–2028, chương trình hướng tới phổ cập năng lực xuất khẩu trực tuyến trên toàn quốc, đồng thời tạo nền dữ liệu thực tiễn phục vụ hoạch định chính sách xuất khẩu số.
Theo ông Phan Mạnh Hà, hiện nay đang hội tụ 4 yếu tố quan trọng tạo nên “thời điểm vàng” cho xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam.
Thứ nhất, về thị trường, ASEAN là khu vực có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu toàn cầu, nhu cầu mua sắm xuyên biên giới gia tăng nhanh. Thứ hai, về thị hiếu, người tiêu dùng trong khu vực ngày càng ưa chuộng sản phẩm “Made in Vietnam” nhờ chất lượng cải thiện và giá trị cạnh tranh.
Thứ ba, về nội lực, cộng đồng MSME Việt Nam đang chuyển đổi số mạnh mẽ, nhanh chóng thích ứng với livestream, marketing số, dữ liệu và các công cụ AI. Thứ tư, về chính sách, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và xuất khẩu số, thông qua hợp tác với các nền tảng lớn như Shopee.
“Tất cả những yếu tố này cho thấy xuất khẩu trực tuyến không còn là cơ hội mang tính thử nghiệm, mà đã trở thành bước phát triển tất yếu để MSME Việt mở rộng thị trường và nâng tầm vị thế trong kinh tế số khu vực,” ông Hà nhấn mạnh.
