Đời sống

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên: Nhầm lẫn L/N ảnh hưởng đến năng lực ngôn ngữ, khả năng học tập và sự tự tin của học sinh

Minh Phát 04/10/2025 20:10

Sở GD&ĐT Hưng Yên đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025-2026, 80% cán bộ, giáo viên khắc phục được lỗi phát âm và 50% học sinh cải thiện rõ rệt lỗi phát âm, viết chính tả.

Ngày 4/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên tổ chức hội thảo chuyên đề với chủ đề “Giải pháp khắc phục tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N trong các cơ sở giáo dục”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với khoảng 1.700 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh, thu hút gần 41.000 lãnh đạo, giáo viên từ bậc mầm non, phổ thông đến các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên: Nhầm lẫn L/N ảnh hưởng đến năng lực ngôn ngữ, khả năng học tập và sự tự tin của học sinh - ảnh 1
Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Phạm Đồng Thụy phát biểu khai mạc. Ảnh: Giáo dục thời đại

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Phạm Đồng Thụy thông tin nhanh về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát âm chuẩn tiếng Việt - nền tảng cốt lõi trong giáo dục ngôn ngữ, góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, xây dựng môi trường học đường chuẩn mực và bồi đắp tình yêu tiếng Việt cho học sinh.

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục Hưng Yên chuẩn mực, thân thiện, giàu bản sắc trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết: “Tuy nhiên, tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L và N vẫn còn tồn tại khá phổ biến, đặc biệt ở bậc mầm non và tiểu học, ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực ngôn ngữ, khả năng học tập và sự tự tin của học sinh”.

Trước thực trạng đó, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã ban hành kế hoạch khắc phục tình trạng phát âm nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N cho toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh giai đoạn 2025-2030, đồng thời phát động phong trào rèn luyện sâu rộng trong toàn ngành.

Mục tiêu đề ra là trong giai đoạn 2025-2026, 80% cán bộ, giáo viên khắc phục được lỗi phát âm và 50% học sinh cải thiện rõ rệt lỗi phát âm, viết chính tả. Đến giai đoạn 2027-2030, 100% giáo viên phát âm chuẩn và 80% học sinh không còn nhầm lẫn giữa hai phụ âm này.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên: Nhầm lẫn L/N ảnh hưởng đến năng lực ngôn ngữ, khả năng học tập và sự tự tin của học sinh - ảnh 2
Mục tiêu của giáo dục tỉnh Hưng Yên là đến giai đoạn 2027-2030, 100% giáo viên phát âm chuẩn và 80% học sinh không còn nhầm lẫn giữa hai phụ âm này. Ảnh minh họa

Tại hội thảo, TS. Lương Thị Hiền - Phó Trưởng khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chia sẻ những kiến thức khoa học nền tảng, giải đáp các vướng mắc và cung cấp kinh nghiệm thực tiễn về phương pháp tổ chức hoạt động rèn luyện phát âm, viết chính tả L - N phù hợp với từng cấp học. Những nội dung này được kỳ vọng giúp cán bộ quản lý và giáo viên vận dụng hiệu quả vào thực tế giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ngôn ngữ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh nội dung chuyên đề, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Phạm Đồng Thụy cũng quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên về công tác chủ động ứng phó với bão Matmo (cơn bão số 11). Ông yêu cầu các đơn vị giáo dục theo dõi sát sao bản tin dự báo, diễn biến bão; thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và Sở GD&ĐT về phòng, chống thiên tai. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cần chủ động triển khai biện pháp bảo đảm an toàn như chằng chống nhà cửa, di chuyển hồ sơ, tài liệu, máy móc, thiết bị đến nơi an toàn; thiết lập kênh thông tin với phụ huynh để quản lý học sinh, hạn chế tối đa rủi ro do bão gây ra.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/giam-doc-so-gddt-hung-yen-nham-lan-ln-anh-huong-den-nang-luc-ngon-ngu-kha-nang-hoc-tap-va-su-tu-tin-cua-hoc-sinh-152486.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên: Nhầm lẫn L/N ảnh hưởng đến năng lực ngôn ngữ, khả năng học tập và sự tự tin của học sinh
    POWERED BY ONECMS & INTECH