Tài chính Ngân hàng

Giảm thu 10.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước do giảm 2% thuế GTGT

Hoàng Hiếu 24/06/2024 - 21:18

Các nhóm chính sách về miễn, giảm thuế phí được thực hiện một cách sớm, giúp doanh nghiệp, người dân cũng như các nhà đầu tư có thêm nguồn vốn giải bài toán về tài chính.

Thông tin từ Tổng cục thuế Việt Nam về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất đã được miễn, giảm trong 5 tháng đầu năm 2024 là khoảng 31.840 tỷ đồng. Một số chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân được ban hành và có hiệu lực trong năm 2024 tác động giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm 2024 ước tính khoảng 23.834 tỷ đồng.

Trong đó, giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% ước tính làm giảm thu NSNN 5 tháng đầu năm 2024 khoảng 10.800 tỷ đồng.

Thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu hỏa, nhiên liệu bay theo Nghị quyết 42/2023/UBTVQH15 ngày 18/12/2023 ước tính giảm thu NSNN 5 tháng đầu năm 2024 khoảng 13.034 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, trong bối cảnh doanh nghiệp đối diện với những khó khăn cả trong nội tại và từ bên ngoài, các nhóm chính sách về miễn, giảm thuế phí được thực hiện một cách sớm, giúp DN, người dân cũng như các nhà đầu tư có thêm nguồn vốn giải bài toán về tài chính, qua đó xây dựng phương án kinh doanh khả thi hơn trong trung hạn cũng như dài hạn.

Giảm thu 10.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước do giảm 2% thuế GTGT
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tiếp đà hỗ trợ doanh nghiệp, ngày 17/6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2024 và về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo đánh giá của đại diện Công ty TNHH Việt Thắng Jean (TP Hồ Chí Minh), khi được gia hạn nộp thuế, DN đỡ phải lo nguồn vốn trong 6 tháng cuối năm. Cũng không phải trả một lần với số tiền quá lớn để tập trung vào mua nguyên phụ liệu cho sản xuất. Đối với DN lớn, đây là cơ hội để điều chỉnh giá cạnh tranh với các nước trong sản xuất hàng thời trang như chúng ta và thị trường quốc tế.

Còn theo đánh giá của đại diện Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh nhận định, thực tế từ những lần triển khai trước đây, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất có hiệu ứng rất lớn, tác động trực tiếp tới hoạt động DN, không có độ trễ về thời gian. Trong bối cảnh đơn hàng phục hồi nhưng tiềm ẩn nhiều biến động, nguồn tiền thuế được gia hạn nộp trở thành nguồn vốn tạm thời giúp DN quay vòng vốn, phục vụ sản xuất kinh doanh.

>>Bộ trưởng Bộ Tài chính: ‘Điện thoại của tôi báo thu, chi ngân sách từng ngày, từng giờ’

Giảm 2% thuế GTGT, hơn 19.000 tỷ đồng đã ở lại 'ví' của người dân

Hỗ trợ khoảng 19,488 nghìn tỷ đồng qua giảm thuế GTGT 5 tháng đầu năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-thu-10800-ty-dong-vao-ngan-sach-nha-nuoc-do-giam-2-thue-gtgt-239816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giảm thu 10.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước do giảm 2% thuế GTGT
POWERED BY ONECMS & INTECH