Tài chính Ngân hàng

Gói tín dụng 120.000 tỷ: Đã tìm ra 'đường thoát' cho dòng tiền

Hoàng Hiếu 20/06/2024 - 14:24

Hơn 1 năm triển khai nhưng mới chỉ giải ngân được khoảng 1% của gói tín dụng ưu đãi lãi suất 120.000 tỷ đồng.

Ngày 19/6, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu sửa đổi chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo hướng ưu đãi hơn.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc ưu đãi hơn về lãi suất và các điều kiện cho vay có lẽ sẽ là "đường thoát" tốt nhất cho dòng tiền đối với gói vay ưu đãi này hiện nay.

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng nhằm cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn tại các ngân hàng Big4.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, sau hơn một năm triển khai, chỉ 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng hơn 640 tỷ đồng, chiếm chưa đầy 1% gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Các nguyên nhân được đưa ra khá nhiều, trong đó đáng chú ý nhất vẫn là do người dân khó tiếp cận gói vay.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đánh giá lãi suất gói vay ưu đãi trên vẫn cao, trong khi thời gian cho vay ngắn nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, người dân vay vốn.

Mới đây ngày 14/6, Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ quý II/2024, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản có đề xuất tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp tình hình thực tiễn.

Một giải pháp tiếp theo được Bộ Xây dựng đề xuất, là khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia chương trình cho vay theo chương trình này, và mở các room tín dụng, tạo điều kiện cho các ngân hàng thực hiện.

Gói tín dụng 120.000 tỷ: Đã tìm ra 'đường thoát' cho dòng tiền
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - bà Nguyễn Thị Hồng, nguồn: Internet

Tại Hội nghị hôm nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, tín dụng tăng trưởng 3,79% so với cuối năm 2023. Tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng.

Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp, có những TCTD tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm.

NHNN dự kiến tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm tăng trưởng khả quan nhờ những chỉ đạo quyết liệt hành động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thị trường, phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

NHNN cũng cho biết sẽ khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn Luật các TCTD năm 2024 đảm bảo hiệu lực thi hành Luật từ 1/7/2024. Đồng thời, tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

>>Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản: Xem xét hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Chính phủ yêu cầu 'giải mã' nguyên nhân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm giải ngân

Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản: Xem xét hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goi-tin-dung-120000-ty-da-tim-ra-duong-thoat-cho-dong-tien-239369.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gói tín dụng 120.000 tỷ: Đã tìm ra 'đường thoát' cho dòng tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH