Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 4 ngân hàng quốc doanh đã sẵn sàng nhưng vẫn chưa giải ngân được

01-06-2023 09:49|Đức Anh

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho rằng cần có giải pháp tổng thể để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để tăng thanh khoản cho thị trường, khi có nguồn cung thì dòng vốn cho nhà ở xã hội sẽ được khơi thông.

Tại tọa đàm “Tháo gỡ điểm nghẽn nhà ở xã hội”, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), cho biết hiện nay 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã sẵn sàng giải ngân gói 120.000 tỷ đồng để cho vay phát triển nhà ở xã hội (NOXH).

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Giang khẳng định, phát triển NOXH là chủ trương lớn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng xác định ưu tiên nguồn vốn vay. Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng chính sách cũng như tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện.

NHNN có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng dòng vốn vào NOXH, dành cho người thu nhập thấp.

Điểm lại một số chương trình tín dụng đã triển khai thời gian qua đối với NOXH, bà Giang nêu rõ, Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai tích cực cho vay mua NOXH theo Nghị định 100 và Nghị định 49, có chính sách về vốn cả người mua nhà và chủ đầu tư. Nhưng trên thực tế, ngân sách nhà nước mới bố trí được nguồn lực để triển khai cho người mua nhà.

Đến quý 1/2023, chương trình này đạt gần 11.000 tỷ đồng, trong đó hơn 4.000 tỷ đồng được bổ sung theo chương trình phục hồi kinh tế của Nghị quyết 43 và Nghị quyết 11.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 4 ngân hàng quốc doanh đã sẵn sàng nhưng vẫn chưa giải ngân được
Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN (Ảnh: Báo Thanh niên)

Đối với các ngân hàng chỉ định, Nghị định 100 quy định rõ nguồn cho vay phát triển NOXH thông qua các ngân hàng thương mại chỉ định và ngân sách nhà nước sẽ cấp bù lãi suất cho vay. Tuy nhiên, đến nay các ngân hành thương mại chưa bố trí được để cho vay chủ đầu tư, chưa có kết quả.

Ngoài ra, chương trình thứ hai là tín dụng cho vay đối với hộ nghèo để hỗ trợ. Toàn bộ chương trình này là do Bộ Xây dựng chủ trì và Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp để triển khai chính sách.

Gần đây nhất là thực hiện Nghị quyết 33 của Chính phủ, NHNN đã chủ chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai cho vay đối với chủ đầu tư, người mua nhà, đầu tư cải tạo nhà mới với mức lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 2%, thấp hơn lãi suất ngân hàng thương mại, được hướng dẫn triển khai từ 1.4, xác định điều kiện, đối tượng cho vay mua nhà…

Bà Giang khẳng định, ngành ngân hàng, cụ thể là 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã sẵn sàng nguồn lực triển khai chương trình, tuy nhiên đến nay chưa phát sinh kết quả.

Ngoài ra, về phía ngành ngân hàng, như đã trao đổi tại tọa đàm, bà Giang cho biết đã và đang triển khai thêm gói 120.000 tỷ đồng rất sẵn sàng và tích cực, mong muốn là sớm giải ngân được cho các đối tượng. Bà Giang cho rằng, qua chia sẻ tại tọa đàm thì vướng mắc hiện nay nằm trong quy định, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, quỹ đất, ưu đãi thu hút nhà đầu tư…

“Ở góc độ ngân hàng, chúng tôi cho rằng cần có giải pháp tổng thể để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để tăng thanh khoản cho thị trường, khi mà có nguồn cung thì dòng vốn cho NOXH sẽ được khơi thông”, bà Giang phát biểu.

NHNN cần quy định trần room tín dụng ngay từ đầu năm, tránh siết room đột ngột

BIDV đề xuất được nới hạn mức tín dụng hàng năm lên 14%

Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội chưa được giải ngân?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goi-tin-dung-120000-ty-dong-4-ngan-hang-quoc-doanh-da-san-sang-nhung-van-chua-giai-ngan-duoc-185667.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 4 ngân hàng quốc doanh đã sẵn sàng nhưng vẫn chưa giải ngân được
POWERED BY ONECMS & INTECH