Google ra mắt công cụ đối đầu với ChatGPT

07-02-2023 12:26|Hồng Anh

Bard là một dịch vụ đàm thoại AI đang được Google phát triển và có thể trở thành đối thủ nặng ký với ChatGPT.

Sự trỗi dậy của ChatGPT, một chatbot từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn có thể làm gián đoạn cách người tiêu dùng tìm kiếm thông tin, là một trong những thách thức lớn nhất đối với Google trong mảng kinh doanh tìm kiếm. Do đó, gã khổng lồ công nghệ này không thể ngồi yên.

Rạng sáng 7/2 theo giờ Việt Nam, trên một bài đăng trên blog, CEO Sundar Pichai của Google đã giới thiệu Bard, một dịch vụ đàm thoại AI, đối thủ tiềm tàng của ChatGPT.

Bard sẽ trả lời câu hỏi của người dùng và tham gia các cuộc trò chuyện. Pichai tiết lộ đang thử nghiệm công cụ chatbot AI này trên một nhóm nhỏ, trước khi phổ biến rộng rãi hơn trong vài tuần tới. Chi tiết về dịch vụ này sẽ được Google công bố trong sự kiện diễn ra vào 8h30 tối 8/2 (theo giờ Việt Nam) và phát trực tiếp trên YouTube.

Google Bard sẽ đối đầu với ChatGPT. Ảnh: DailyNation.

Pichai cũng cho biết Google có kế hoạch bổ sung các tính năng trí tuệ nhân tạo vào công cụ tìm kiếm của mình để tổng hợp tài liệu cho các truy vấn phức tạp, chẳng hạn như học guitar hay piano dễ dàng hơn.

Chưa có thông tin chính xác về khả năng của Bard nhưng theo The Verge, nó có vẻ là một chatbot miễn phí như ChatGPT của OpenAI, khuyến khích người dùng đặt câu hỏi thực tế cho Bard, chẳng hạn như cách lập kế hoạch tắm cho em bé hoặc loại thức ăn nào có thể được chế biến từ danh sách nguyên liệu cho bữa trưa.

"Bard tìm cách kết hợp bề rộng kiến thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ rộng lớn của chúng tôi", CEO Google viết trên blog.

Pichai cũng lưu ý rằng Google Bard "dựa trên thông tin từ web để cung cấp các câu trả lời mới, chất lượng cao". Điều đó cho thấy công cụ có thể trả lời các câu hỏi về những sự kiện gần đây - điều mà ChatGPT gặp khó khăn.

Theo nhận định của The Verge, thông báo có phần vội vã và chưa đầy đủ của Google là dấu hiệu cho thấy ông lớn công nghệ này không ngồi yên trước sức hút mạnh mẽ của ChatGPT.

Mặc dù công nghệ cơ bản của ChatGPT không mang tính cách mạng, quyết định cung cấp miễn phí trên web đã giúp hàng triệu người tiếp cận với hình thức tạo văn bản tự động mới lạ này. Do đó, ChatGPT tạo ra tác động lớn. Hàng loạt cuộc thảo luận sôi nổi về vai trò của chatbot AI đối với giáo dục, công việc và tương lai của tìm kiếm trên Internet – mối quan tâm đặc biệt của Google.

Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, cũng đã tận dụng thời điểm này. Công ty dự định tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cũng như các sản phẩm khác trong bộ phần mềm văn phòng nổi tiếng của mình. Tuần trước, đã xuất hiện ảnh chụp màn hình Bing được tích hợp ChatGPT.

Về phần mình, Google tuy từ lâu đã ứng dụng AI trong các sản phẩm và dịch vụ của mình nhưng vẫn luôn thận trọng trong việc đưa các công cụ mới tới công chúng nhằm tránh những hậu quả ngoài ý muốn. Quan điểm này càng được nhấn mạnh đối với các sản phẩm có liên quan tới AI. Điều này là hợp lý bởi thực tế các mô hình ngôn ngữ như LaMDA hay GPT-3.5 vẫn đang đối mặt quan ngại có thể mang đến người dùng ngôn từ kích động, thù hận hoặc thông tin không chính xác.

Quảng cáo số Việt Nam và câu chuyện cạnh tranh với Google, Facebook

Lý do mạng xã hội Việt Nam khó 'có cửa' cạnh tranh với Google, Facebook

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/google-ra-mat-cong-cu-doi-dau-voi-chatgpt-168323.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Google ra mắt công cụ đối đầu với ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH