Chứng khoán

Google xây trung tâm dữ liệu 1 tỷ USD ở Thái Lan, Việt Nam nhiều tiềm năng thành điểm đến tiếp theo

Nhật Hà 01/10/2024 13:13

Google vừa công bố kế hoạch đầu tư 36 tỷ Baht (tương đương 1 tỷ USD) để xây dựng trung tâm dữ liệu tại tỉnh Chonburi, Thái Lan.

Ngày 30/9, Google đã công bố kế hoạch đầu tư 36 tỷ Baht (tương đương 1 tỷ USD) để xây dựng trung tâm dữ liệu tại tỉnh Chonburi, Thái Lan. Trong 1 bài đăng trên blog, Jackie Wang, Giám đốc Quốc gia của Google Thái Lan, cho biết cơ sở hạ tầng này nhằm "hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với các cải tiến của Google Cloud và AI, cũng như các dịch vụ phổ biến như Google Search, Maps và Workspace" tại nước này.

Ngoài ra, với số tiền đầu tư lớn, trung tâm dữ liệu được cho là sẽ "mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhà giáo dục và tất cả người dân Thái Lan". Dẫn nghiên cứu của Deloitte, Google cho biết dự án có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.

Thái Lan có nền kinh tế số đứng thứ 2 tại Đông Nam Á, sau Indonesia và trên Việt Nam, theo báo cáo năm 2023 của Google and Temasek.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết khoản đầu tư này "hoàn toàn phù hợp" với chính sách về Đám mây của của quốc gia này. Trước đó, tháng 11/2023, Thái Lan và Google ký thỏa thuận tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thúc đẩy việc áp dụng AI có trách nhiệm. Vào tháng 5, nước này cũng được Microsoft đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên.

Theo CNBC, Google đang đẩy mạnh sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á, nơi có nền kinh tế số trị giá 218 tỷ USD. Việc này diễn ra trong bối cảnh hãng dịch vụ tìm kiếm đang chịu áp lực cạnh tranh trong cả lĩnh vực AI và điện toán đám mây. Vào tháng 5, hãng cũng đầu tư trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD tại Malaysia.

Ở khu vực Đông Nam Á, Google mới mở duy nhất trung tâm dữ liệu tại Singapore. Công ty lựa chọn Singapore làm điểm đến nhờ “kết hợp lý tưởng” giữa hạ tầng đáng tin cậy, lực lượng lao động lành nghề và cam kết môi trường pháp lý minh bạch, thân thiện với doanh nghiệp. Tháng 6 năm nay, “đại gia” công nghệ Mỹ hoàn thành việc mở rộng trung tâm dữ liệu và đám mây ở đây. Hãng đã đầu tư tổng cộng 5 tỷ USD cho hạ tầng số Singapore.

Việt Nam nhiều khả năng trở thành điểm đến tiềm năng của Google

Mới đây, Reuters dẫn từ 1 nguồn tin đáng tin cậy cho biết Google đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến gần TP. HCM. Trung tâm dữ liệu sẽ ở mức hyperscale, đồng nghĩa với việc có dung lượng lưu trữ lớn, khả năng tính toán mạnh mẽ hơn so các trung tâm dữ liệu thông thường.

Theo đánh giá của Reuters, động thái này từ "ông lớn" Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài Việt Nam. Google cũng đánh giá Việt Nam là 1 trong những thị trường phát triển nhanh nhất của nền tảng chia sẻ video YouTube.

Nếu những thông tin này thành hiện thực, đây sẽ là khoản đầu tư lớn đầu tiên của Google tại Việt Nam. Nguồn tin này tiết lộ những vấn đề liên quan đến trung tâm dữ liệu hiện vẫn đang trong quá trình thảo luận. Thời gian dự kiến đi vào vận hành có thể vào năm 2027. Hiện phía Google chưa đưa ra bất kỳ bình luận này.

Google xây trung tâm dữ liệu một tỷ USD ở Thái Lan, Việt Nam nhiều tiềm năng thành điểm đến tiếp theo của gã khổng lồ công nghệ
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến công tác tại New York (Mỹ), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp các lãnh đạo Google cùng 2 tập đoàn lớn của Mỹ trong lĩnh vực năng lực: AES và Pacifico Energy.

Trong buổi tiếp ông Karan Bhatia, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ và Chính sách công của Tập đoàn Google, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh việc Google mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam khẳng định vị trí ngày càng quan trọng của quốc gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ và đề xuất Google hỗ trợ nâng cao năng lực, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi ứng dụng. Ông cũng hoan nghênh đề xuất hợp tác đào tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và mong muốn Google phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và các cơ quan, trường đại học để phát triển những dự án hợp tác cụ thể, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả 2 bên.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao đề xuất hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng của Google trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang thay đổi mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế.

Ông Karan Bhatia trình bày cam kết hợp tác lâu dài với Việt Nam và thông báo về việc Google mở văn phòng mới tại TP. HCM, cùng với cơ sở sản xuất điện thoại và sự kiện đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Ông Karan Bhatia bày tỏ mong muốn tiếp tục nghiên cứu hợp tác với Việt Nam về phát triển AI, 1 lĩnh vực thế mạnh của Google và có thể rất hữu ích cho Việt Nam. Ông cho biết Google đang nghiên cứu hợp tác phát triển AI và mở rộng đào tạo kỹ năng tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ đám mây và mạng lưới an ninh.

>> Viettel sắp xây dựng trung tâm dữ liệu 6.000 tỷ đồng ở TP. HCM

Bước tiến mới của FPT tại thị trường châu Âu

Giấc mơ trở thành trung tâm phần mềm của châu Á: Chủ tịch nước đề nghị Apple, Google thành tập trung tâm R&D ở Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/google-xay-trung-tam-du-lieu-1-ty-usd-o-thai-lan-viet-nam-nhieu-tiem-nang-thanh-diem-den-tiep-theo-251224.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Google xây trung tâm dữ liệu 1 tỷ USD ở Thái Lan, Việt Nam nhiều tiềm năng thành điểm đến tiếp theo
POWERED BY ONECMS & INTECH