Dự án nằm trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, về dự án đầu tư theo hình thức PPP cầu Trần Hưng Đạo, Sở đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng.
Đến nay, đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và đủ điều kiện để nhà đầu tư thực hiện trình thẩm định theo quy định (bao gồm cả việc nghiên cứu tách hạng mục đường dẫn đầu cầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 64/TB-VP ngày 07/02/2024).
Theo quy hoạch, cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên; có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Tốc độ thiết kế 80km/h và tổng mức đầu tư khoảng 9.982 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng: 3.939 tỷ đồng, xây lắp 6.034 tỷ đồng).
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dự án hiện đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương án tài chính.
Cụ thể, theo phương án tài chính 1 (vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 70,4%) có điểm thời gian hoàn vốn (26 năm) nhưng chưa phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Khoản 2, Điều 69).
Trong khi đó, phương án tài chính 2 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%) phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nhưng không có điểm thời gian hoàn vốn.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố giao đơn vị lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công.
Về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh, tổng chiều dài dự án khoảng 2,94km, có điểm đầu tại khu vực giao cắt với đường đê Xuân Quan – Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên. Khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Điểm cuối dự án kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 2.742 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1.004 tỷ đồng, xây lắp 1.738 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải cho biết, việc đầu tư dự án tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh là cần thiết, tuyến đường sau khi xây dựng sẽ kết nối từ cầu Trần Hưng Đạo với trung tâm quận Long Biên góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy.
>> Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?