Bất động sản

Hai dự án giao thông quan trọng tại Hà Nội sắp vận hành

Nguyên Bùi 25/07/2024 06:09

Cả 2 dự án đều dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7 này, sau rất nhiều chờ đợi từ người dân.

Đây là 2 dự án có tính chất rất quan trọng đối với hệ thống giao thông ở TP. Hà Nội, trong đó có một dự án đã làm cho người dân Hà Nội phải mong mỏi suốt hơn 15 năm.

>> Làng biệt thự triệu đô hóa 'ốc đảo' sau 1 ngày Hà Nội mưa ròng rã

Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao

Metro-Nhon-01Q1 (1)
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử đoạn trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Trong phiên họp thứ hai của Tổ công tác hỗ trợ Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM vào ngày 17/7 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn thông báo rằng tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn tất thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đào tạo nhân sự và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đoạn trên cao vào cuối tháng 7.

Hiện nay, TP. Hà Nội đã cho vận hành thử đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội. Các Bộ GTVT, Xây dựng và Tài chính đang chỉ đạo việc đánh giá và chứng nhận an toàn hệ thống cũng như tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát điều kiện để tiến hành nghiệm thu.

Bên cạnh đó, các Bộ cũng đang hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm, đồng thời lập ra Hội đồng thẩm định để cấp giấy phép môi trường cho dự án

Theo thông tin từ thành phố, các nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận đạt kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, 10 đoàn tàu đã được đăng kiểm và dán tem, các thiết bị tại nhà ga và depot cũng đã dán tem kiểm định. Đồng thời, công ty tư vấn Systra cũng đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.

Nếu đoạn trên cao được vận hành vào cuối tháng 7/2024, người dân Thủ đô sẽ có cơ hội đặt chân lên tàu điện Metro Nhổn - ga Hà Nội, sau 15 năm chờ đợi kể từ ngày dự án khởi công.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua 6 quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Ba Đình. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Công trình này khởi công từ năm 2009 với kế hoạch hoàn thành vào năm 2015, nhằm thúc đẩy kết nối giao thông và phát triển kinh tế Thủ đô. Tuy nhiên, sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành toàn tuyến dự kiến đã được dời sang năm 2027.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm

Au-Co-11
Đoạn tuyến từ khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An. Ảnh: Hữu Chánh

Ngoài tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm tại quận Tây Hồ cũng đang sắp sửa về đích sau 4 năm thi công. Công trình này có chiều dài 3,7km, bắt đầu từ khách sạn Thắng Lợi và kết thúc tại nút giao Nhật Tân, với tổng vốn đầu tư là 544 tỷ đồng.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc và đảm bảo kết nối giao thông từ trung tâm TP. Hà Nội đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Vượt qua nhiều khó khăn về dịch bệnh Covid-19, giá nguyên vật liệu và thời tiết, toàn tuyến đường đã hoàn thành trên 90% tiến độ.

Hiện nay, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An dài khoảng 1,5km đã hoàn thành các hạng mục chính như thảm nhựa mặt đường, dải phân cách, hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng... phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đoạn còn lại từ chợ hoa Quảng An đến Nhật Tân, dài hơn 1,5km, đang được chủ đầu tư và nhà thầu huy động 100% máy móc và công nhân để đẩy nhanh tiến độ thi công. Các kỹ sư, công nhân đều rất quyết tâm với mục tiêu sớm hoàn thành các hạng mục dự án.

Theo chủ đầu tư, nếu thời tiết thuận lợi và công tác thi công được đảm bảo, toàn tuyến dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 7 năm 2024. Sau khi hoàn thành mở rộng, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang từ 26,5m đến 31m, trong khi đó mặt đường chính sẽ rộng từ 16,5m đến 21m (tương đương 4 đến 6 làn xe).

>> Thu hồi 39 lô đất biệt thự nằm ở vùng được ví như 'Đà Lạt thu nhỏ' của Việt Nam

Sắp có đường đi bộ trên cao tại ‘tiểu Paris’ của Việt Nam

'Dải lụa' 500 tỷ đồng kết nối 2 huyện của TP. HCM sắp 'về đích'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-du-an-giao-thong-quan-trong-tai-ha-noi-sap-van-hanh-d128515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai dự án giao thông quan trọng tại Hà Nội sắp vận hành
POWERED BY ONECMS & INTECH