Bất động sản

Hai dự án nào tại TP.HCM bị chấm dứt thực hiện?

Quốc Chiến 18/08/2023 16:00

Ngoài việc chấm dứt thực hiện hai dự án, TP.HCM cũng điều chỉnh một dự án khác trên địa bàn.

727thd-1427814561.jpg
Cao ốc 727 Trần Hưng Đạo nằm trong chương trình cải tạo lại chung cư cũ của TP.HCM. Ảnh: Cafeland.

Văn phòng TP.HCM vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại buổi họp Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn.

Cụ thể, đối với dự án Xây dựng chung cư 926 Võ Văn Kiệt (phường 5, quận 5) và Cao ốc 727 Trần Hưng Đạo(phường 1, quận 5), lãnh đạo TP.HCM thống nhất chủ trương chấm dứt thực hiện hai dự án này theo các văn bản pháp lý trước đây.

Cùng với đó, thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất thủ tục chấm dứt, thu hồi tất các các văn bản pháp lý thực hiện dự án, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND quận 5 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5 rà soát, xác định và thống nhất với Công ty Tam Đức các chi phí hợp lý, theo quy định mà công ty đã thực chi trong quá trình triển khai dự án tại hai khu đất để làm cơ sở xác định chi phí cần phải hoàn trả cho công ty này và chi phí cần bổ sung (cho công tác di dời các hộ dân còn lại...).

Trước đó, địa điểm số 926 đường Võ Văn Kiệt (số cũ 402 Hàm Tử), phường 5, quận 5 sẽ xây dựng khu trung tâm thương mại (TTTM) và căn hộ trên khu đất có diện tích 4.685m2, cao 25 tầng và 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 54.412m2, trong đó TTTM khoảng 7.907m2 và 320 căn hộ chung cư.

Còn chung cư 727 Trần Hưng Đạo có hơn 500 hộ dân cư ở. Theo kế hoạch, các hộ dân sống tại chung cư cũ 727 Trần Hưng Đạo sẽ được di dời đến nơi ở khác và công trình được thu hồi để sử dụng nhu cầu khác, phù hợp với công năng.

Năm 2007, UBND TP.HCM chấp thuận giao Công ty DVCI Q.5 làm chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư 926 Võ Văn Kiệt để tái định cư cho các hộ dân chung cư 727 Trần Hưng Đạo. Đồng thời, giao Công ty DVCI Q.5 xây dựng chung cư 727 Trần Hưng Đạo trên phương thức kinh doanh thu hồi vốn và có nguồn kinh phí bù đắp xây dựng chung cư 926 Võ Văn Kiệt.

Tuy nhiên, do vượt quá khả năng tài chính nên công ty này đã hợp tác với doanh nghiệp khác để thực hiện dự án.

Công ty DVCI Q.5 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với CTCP bất động sản Sanny, CTCP Đầu tư và Xây dựng Cholimex để thành lập Công ty Tam Đức. Tại pháp nhân mới, Công ty DVCI Q.5 chiếm 20% vốn điều lệ.

Đến năm 2015, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Tam Đức làm chủ đầu tư hai dự án chung cư nói trên và yêu cầu trước khi triển khai phải tăng vốn điều lệ. Công ty Tam Đức sau đó đã tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng. Trong đó, Công ty DVCI Q.5 góp 60 tỷ đồng bằng tiền mặt, chiếm 20% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, quá trình di dời an toàn, bồi thường thỏa đáng và tái định cư đối với các hộ dân tại hai chung cư gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Quá trình triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án kéo dài (từ năm 2001) đã phát sinh một số vướng mắc, đến nay quy định pháp luật có liên quan cũng đã thay đổi.

Vì vậy, TP.HCM đã quyết định chấm dứt việc thực hiện 2 dự án và giao UBND quận 5 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5 tổ chức làm việc, thông tin với các đơn vị góp vốn trong Công ty Tam Đức về chủ trương của thành phố tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hai dự án trên, trình trước ngày 31/8 này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo gỡ vướng liên quan đến việc điều chỉnh dự án chung cư và thương mại Metro Star tại số 360 Xa lộ Hà Nội (đường Võ Nguyên Giáp hiện nay) thuộc phường Phước Long A, TP Thủ Đức của Công ty CP Đầu tư Metro Star.

Văn bản kết luận Kiểm toán Nhà nước đã xem xét giải trình và thống nhất không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của khu đất số 360 Xa lộ Hà Nội khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa.

Cập nhật giá chung cư cao cấp quận Thanh Xuân tháng 8/2023

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Gói thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 1.400 tỷ có chủ

Đẩy mạnh khai thác liên vận quốc tế tại ga đầu mối hàng hóa lớn nhất phía Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-du-an-nao-tai-tphcm-bi-cham-dut-thuc-hien-d107370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hai dự án nào tại TP.HCM bị chấm dứt thực hiện?
POWERED BY ONECMS & INTECH