Thời điểm về Việt Nam, chiếc máy này được mệnh danh là hiện đại hàng đầu thế giới.
Ga ngầm S9 Kim Mã là một trong các ga ngầm phức tạp nhất của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội. Đây là vị trí đặt 2 robot đào hầm do hãng Herrenknecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) có giá triệu đô. Đây là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải.
Hai robot này khi được nhập về Việt Nam được đặt với tên gọi "Thần tốc" và "Táo bạo", có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Hai robot sẽ thực hiện khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4km.
Được biết, “Thần tốc" và "Táo bạo" sử dụng nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín để đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín, tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tuyến Nhổn - ga Hà Nội cho hay, 2 robot này sẽ bắt đầu thực hiện việc đào hầm vào đầu năm 2024. Theo đó, việc đào hầm từ S9 đến S12 mất khoảng 2 năm, việc thi công các ga ngầm từ S9 đến S12 sẽ được đảm bảo an toàn từ yếu tố nhân công đến kỹ thuật.
Ông Hiếu cũng chia sẻ thêm, việc thi công ngoài trời trong mùa mưa bão đã khó khăn, nhưng đảm bảo các yếu tố an toàn và hoạt động trong ga ngầm còn khó hơn nhiều. Tại mỗi điểm thi công ngầm đều được bố trí hệ thống bơm thoát nước công suất lớn và các hố thu nước kỹ thuật. Nhờ đó, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và các hạng mục đã thi công.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã huy động 100% nhân lực, máy móc thi công với 3 ca liên tục. Phía nhà thầu và các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã huy động tất cả nhân lực theo kế hoạch.
Tính đến đầu tháng 10/2023, khu vực thi công giếng đứng của ga ngầm S9 (Kim Mã) đã hoàn trả mặt đường sau 3 năm rào chắn (đoạn Kim Mã - Núi Trúc). Mặt đường được thảm lại, các phương tiện có thể đi thẳng khi đi qua tuyến đường này mà không cần phải đi theo đường uốn lượn như trước.
Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau khi hoàn trả lòng đường đoạn từ Bệnh viện Tim Hà Nội đến Lê Duẩn, Ban sẽ tập trung thi công giai đoạn 2 tại đây. Giai đoạn này đã rào toàn bộ lòng đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đến trước trụ sở Bộ Giao thông Vận tải.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội |