Hai siêu cường hàng đầu thế giới ‘đụng độ’: Trung Quốc mạnh tay ‘ép’ Nga phải bán khí đốt với giá siêu rẻ

05-06-2024 07:30|Bạch Linh

Nga có thể sẽ không thể kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào bằng cách xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc.

Vladimir Milov, cựu Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga nói với Newsweek rằng Trung Quốc đã đưa ra mức giá khí đốt không phù hợp với mong muốn của Nga. Ông cho biết: “Rõ ràng là Nga sẽ không thể kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào bằng cách xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc”.

Ông cho biết triển vọng Gazprom, một trong những công ty khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới của Nga có thể vẫn là nguồn tạo doanh thu chính cho nền kinh tế nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ của ông với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo vào tháng trước diễn ra sau khi thương mại giữa hai nước đạt kỷ lục 240 tỷ USD vào năm ngoái – tăng hơn một phần tư so với năm 2022.

Hai siêu cường hàng đầu thế giới ‘đụng độ’: Ông Tập Cận Bình mạnh tay ‘ép’ ông Putin phải bán khí đốt với giá siêu rẻ
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ của ông với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tuy nhiên, thỏa thuận về dự án đường ống khí đốt Power of Siberia 2 (PS-2), kết nối khu vực Tây Siberia của Nga và khu vực Đông Bắc của Trung QuốC đang vướng nhiều khó khăn. Theo đó, dự án này có thể hỗ trợ cải thiện hoạt động kinh doanh của Gazprom.

Theo Financial Times, Bắc Kinh chỉ cam kết mua một phần công suất hàng năm - theo kế hoạch là 50 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của dự án PS-2. Ngoài ra phía Trung Quốc cũng yêu cầu trả mức giá gần bằng giá khí đốt trợ cấp trong nước ở Nga. Theo một vài nguồn tin, Nga hiện không chấp nhận mức giá như vậy.

>> Trung Quốc ép giá, siêu dự án đường ống khí đốt 'giải cứu' nước Nga có thể đổ bể?

Nga chế tạo vũ khí vượt NATO dự đoán, Hungary nói về vai trò của ông Trump, EU

Nga nêu cách hiệu quả và nhanh nhất chấm dứt xung đột Ukraine

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-sieu-cuong-hang-dau-the-gioi-dung-do-ong-tap-can-binh-manh-tay-ep-ong-putin-phai-ban-khi-dot-voi-gia-sieu-re-237432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hai siêu cường hàng đầu thế giới ‘đụng độ’: Trung Quốc mạnh tay ‘ép’ Nga phải bán khí đốt với giá siêu rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH