Một thứ của Trung Quốc có thể quyết định ai trở thành Tổng thống Mỹ năm nay, ông Trump lập tức hành động

04-06-2024 13:30|Bạch Linh

Cố vấn chính trị Jay Townsend nói với Newsweek rằng mặc dù cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều chỉ trích ứng dụng này, nhưng rõ ràng cả hai chiến dịch đều đi đến kết luận rằng nó rất quan trọng để tiếp cận các cử tri trẻ tuổi.

Theo Newsweek, Tiktok - nền tảng đến từ Trung Quốc đang trở thành một trong những nhân tố lớn nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Bất chấp những lời chỉ trích về Tiktok từ cả hai phía, các ứng cử viên của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đang “báo hiệu” rằng ứng dụng này sẽ rất quan trọng trong việc tiếp cận cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đều kêu gọi lệnh cấm Tiktok, tuy nhiên cả hai đều đang có tài khoản trên nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất ở Mỹ này.

Một thứ của Trung Quốc có thể quyết định ai trở thành Tổng thống Mỹ năm nay, ông Trump lập tức hành động
Vào tối thứ 7, ông Trump đã chính thức mở tài khoản TikTok và đăng tải một video dài 13 giây - tính đến ngày 4/6 đã có khoảng 74,4 triệu lượt xem

Vào tối thứ 7, ông Trump đã chính thức mở tài khoản TikTok và đăng tải một video dài 13 giây - tính đến ngày 4/6 đã có khoảng 74,4 triệu lượt xem. Ông cũng có 4,7 triệu người theo dõi. James Haggerty, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty truyền thông chiến lược PRCG, nói với Newsweek: “Dù tốt hay xấu, năm 2024 sẽ là cuộc bầu cử trên Tiktok”.

Trump không phải ứng cử viên Tổng thống duy nhất thay đổi quan điểm của mình đối với Tiktok. Sau nhiều tháng “tránh xa” ứng dụng gây tranh cãi này, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã nhượng bộ và tham gia vào nền tảng này.

Ngay cả sau khi ông Biden ký luật hồi tháng 4 rằng sẽ cấm TikTok trên toàn quốc nếu công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh không bán nó trước tháng 1 năm 2025, chiến dịch tái tranh cử của ông cho biết họ có kế hoạch tiếp tục sử dụng ứng dụng này cho đến Ngày bầu cử .

Chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết trong một tuyên bố: “TikTok là một trong nhiều nơi chúng tôi có thể đảm bảo rằng nội dung của chúng tôi được cử tri nhìn thấy”.

Cố vấn chính trị Jay Townsend nói với Newsweek rằng mặc dù cả hai ứng cử viên đều chỉ trích TikTok và quyền sở hữu nó, nhưng rõ ràng cả hai chiến dịch đều đi đến kết luận rằng ứng dụng này rất quan trọng để tiếp cận các cử tri trẻ tuổi.

Tính đến ngày 21/3, TikTok có 150 triệu người dùng hoạt động ở Mỹ. Tuy nhiên, cũng có một khoảng cách thế hệ rõ ràng trong cơ sở người dùng của ứng dụng này. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố vào tháng 1 cho thấy 62% người từ 18 đến 29 tuổi sử dụng TikTok, so với chỉ 10% ở những người từ 65 tuổi trở lên. Facebook ước tính có khoảng 243 triệu tài khoản ở Mỹ.

Theo cuộc khảo sát của CIRCLE vào năm 2024, chỉ riêng thanh niên gen Z sẽ chiếm hơn 40 triệu cử tri tiềm năng và gần 1/5 tổng số cử tri Mỹ. Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 25/10 đến ngày 2/11 cho thấy 57% người từ 18 đến 34 tuổi nói rằng họ "rất có khả năng" sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay, nhưng chỉ có 19% đã nghe tin từ các Đảng phái chính trị hoặc các chiến dịch.

Một thứ của Trung Quốc có thể quyết định ai trở thành Tổng thống Mỹ năm nay, ông Trump lập tức hành động
Cố vấn chính trị Jay Townsend nói cả hai chiến dịch tranh cử đều đi đến kết luận rằng Tiktok rất quan trọng để tiếp cận các cử tri trẻ tuổi

Cuộc khảo sát CIRCLE cho thấy 51% cử tri trẻ rất có khả năng ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ và chỉ 30% rất có khả năng ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa, nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Trump có thể đang thu hút được nhiều sự ủng hộ trong giới trẻ.

Haggerty nói: “Các chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden đều đang cố gắng tìm ra cách sử dụng Tiktok một cách hiệu quả để thu hút vừa đủ số cử tri trẻ tuổi, những người sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa họ lên vị trí Tổng thống”.

Dave Karpf, Phó Giáo sư tại Đại học George Washington chuyên về truyền thông kỹ thuật số và chính trị, nói với Newsweek rằng mức độ phổ biến của TikTok “chủ yếu báo hiệu sự suy giảm liên tục của các nền tảng khác”. Karpf nói thêm: “TikTok đang lấp đầy khoảng trống mạng xã hội mà Twitter để lại. Tôi không hy vọng việc sử dụng TikTok của cả hai chiến dịch sẽ có tác động nhiều đến kết quả bầu cử cuối cùng”.

>>Nhân vật chính khiến ông Donald Trump bị kết tội lần đầu lên tiếng, khuyên bà Melania nên 'bỏ chồng'

Lập ‘nhóm lợi ích’ với thứ trưởng công an, quan tham Trung Quốc tiến thân vù vù

Thăm dò cử tri Mỹ 48 giờ sau phán quyết hình sự của ông Donald Trump

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-thu-cua-trung-quoc-co-the-quyet-dinh-ai-tro-thanh-tong-thong-my-nam-nay-ong-trump-lap-tuc-hanh-dong-237358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một thứ của Trung Quốc có thể quyết định ai trở thành Tổng thống Mỹ năm nay, ông Trump lập tức hành động
POWERED BY ONECMS & INTECH