Hầm đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam chính thức được đào thông
Hầm xuyên núi này được thông vượt tiến độ 1 tháng so với yêu cầu.
Báo Quảng Trị thông tin, sáng 16/7, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) phối hợp cùng Công ty CP Sông Đà 10 tổ chức lễ thông hầm Đèo Ngang - công trình nối liền hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Ngang mở rộng là một trong những hạng mục thuộc Gói thầu XL-CHQL1-02 của Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (gồm cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang), được khởi công từ ngày 13/1/2025 với tổng giá trị gần 220 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đường sắt.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà, đơn vị thi công - cho biết, hầm mở rộng dài 650m, trong đó phần thân hầm dài 555m, rộng 10,5m với 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Tuyến hầm xuyên qua dãy Hoành Sơn, kết nối địa phận phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) với xã Phú Trạch (Quảng Trị). Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ có tổng cộng 2 ống hầm, 4 làn xe, kết hợp với hầm hiện hữu nhằm nâng cao năng lực lưu thông.

Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu đã huy động 130 cán bộ, công nhân cùng hơn 40 đầu xe, máy móc thiết bị chủ lực, khắc phục khó khăn về mặt bằng chậm bàn giao và các thí nghiệm nổ mìn ban đầu. Nhờ nỗ lực của toàn bộ đội ngũ, công trình đã hoàn thành hạng mục thông hầm sớm hơn kế hoạch 1 tháng.
Ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Quản lý Dự án - đánh giá cao sự phối hợp và tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu, giúp dự án đảm bảo tiến độ, giảm thiểu rủi ro trong quá trình thi công. Ông cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung nguồn lực, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa hầm Đèo Ngang mở rộng vào khai thác vào cuối năm 2025.
Công trình được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh – Quảng Bình, giảm thiểu ùn tắc và nguy cơ tai nạn tại khu vực đèo hiểm trở này. Đồng thời, hầm Đèo Ngang mở rộng còn đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng giữa các địa phương Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, góp phần bảo đảm an ninh – quốc phòng.
Quảng Trị và Hà Tĩnh là 2 tỉnh có bề ngang theo chiều Đông - Tây hẹp của Việt Nam. Trong đó, Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với chiều ngang trung bình khoảng 63,9km. Còn tỉnh Hà Tĩnh có bề ngang trung bình 60-70km, có nơi còn hẹp hơn.
> > Chỉ 5 ngày nữa, hầm xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ được đào thông