Suốt quá trình thi công công trình là những câu chuyện tâm linh kỳ thú khiến nhiều người không khỏi tò mò
Đất xưa in hằn bóng cũ
Ngọn núi Chúa hoang vu từng in dấu chân của nữ bác sĩ, liệt sỹ Đặng Thùy Trâm đang được đánh thức. Tại đây, công trình cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang gấp rút để cán đích vào tháng 8/2026. Toàn bộ công trình có các hạng mục: 61 cây cầu, 13 cầu vượt trục thông, 61 cầu vượt tuyến, 83 hầm chui, 3 hầm xuyên núi (tổng chiều dài 4,5 km), tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng như đoàn tàu cao tốc.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Đây là một trong 12 dự án thành phần của Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam và cũng là hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam với quy mô lớn thứ 3 cả nước.
Bên cạnh nhịp sống hối hả tại công trường, nhiều công nhân tại công trường không ít lần cảm thấy bí ẩn về vùng đất này. Đây là một trong nhiều địa điểm bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã di chuyển đến để tiếp nhận, cứu chữa cho thương binh. Bên cạnh đó, toàn bộ công trường nằm ở vùng núi hoang vu nên cũng vì lẽ đó, nên ai cũng có những chuyện tưởng chừng như khó tin.
Anh Vinh, quê ở tỉnh Thanh Hóa kể khi thi công hầm đèo Hải Vân và dựng trại ngay chân dốc Lăng Cô, mọi người thỉnh thoảng lại chứng kiến cảnh tai nạn khi xe lên dốc, đổ đèo. Nỗi ám ảnh đó khiến anh em râm ran kể chuyện lạ xuất hiện lúc đổi ca ban đêm và cả trong giấc mơ. Còn dưới chân núi Chúa, rất nhiều công nhân kể chuyện nhìn thấy bóng người phụ nữ ngay trên mỏm đồi yên ngựa, mọi người thắp hương và nói có lẽ đó là linh hồn của chị Trâm. Kỹ sư Trần Hữu Nghĩa, 33 tuổi, quê ở tỉnh Thừa Thiên Huế, trưởng hầm số 2 thốt lên “chị sẽ phù hộ cho anh em trong những ngày ở vùng rừng núi này”.
Câu chuyện tâm linh về thần núi
Thi công hầm xuyên núi là một công việc nặng nhọc và nguy hiểm nên mọi người thường nhắc nhau “đừng để thần núi nổi giận”. Vụ tai nạn gần đây nhất được ghi nhận vào cuối năm 2023. Công trình hầm đường bộ nối thị trấn Sikvara tới thị xã Barkot, thuộc bang Uttarakhand, Ấn Độ dài 4,5 km bất ngờ bị sập, 41 công nhân bị kẹt bên trong. Cả thế giới chú ý tới vụ cứu nạn kéo dài suốt 17 ngày, cuối cùng toàn bộ nhóm công nhân được đưa qua một đường ống trên chiếc cáng có gắn bánh xe để thoát ra ngoài.
Trước khi vào hầm số 2 (một số công nhân đặt là hầm chị Trâm), có một quy định kiêng cữ được dân làm hầm xuyên núi phổ biến rộng rãi, đó là phụ nữ không được đi vào hầm. Anh em kỹ sư mỉm cười và mỗi người kể một câu chuyện khác nhau về việc kiêng cữ, có anh cho biết, từng nghe kỹ sư Nhật Bản kể, do thần núi… không thích phụ nữ.
Năm 2000, khi thi công hầm xuyên núi đầu tiên ở Việt Nam là hầm đèo Hải Vân, phía nhà thầu Nhật Bản là Hazama và Dong Ah của Hàn Quốc đều cấm triệt để việc đưa phụ nữ vào hầm. Công nhân được giải thích bằng nhiều câu chuyện cổ tích, huyền hoặc. Đó là thần núi vốn là phụ nữ, nên không hợp với đàn bà, con gái đi vô hầm. Lần đầu tiên chạm mũi khoan vào vách núi thì phải sắp mâm cúng, làm lễ rót rượu mời thần núi.
Những câu chuyện tâm linh về thần núi khiến nhiều người không khỏi sợ hãi. Tuy nhiên, tất cả công nhân tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vẫn đang nỗ lực hàng ngày, hàng giờ để đưa dự án về đích, góp phần dựng xây quê hương đất nước giàu đẹp, xứng đáng với những sự hy sinh của thế hệ cách anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, trong đó có nữ bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm.