Bất động sản

Dự kiến 1 tháng nữa, đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ đào thông

Chi Chi 25/06/2025 14:00

Dự án mở rộng hầm với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng đang được gấp rút thi công nhằm giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1 đoạn qua 2 tỉnh miền Trung.

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc kế hoạch nâng cấp, mở rộng hệ thống hầm và cầu trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn xuyên qua dãy Hoành Sơn, giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, do Bộ Xây dựng phê duyệt.

Riêng hạng mục hầm đường bộ Đèo Ngang và hơn 2,3km đường dẫn vào hầm có giá trị xây lắp hơn 340 tỷ đồng. Công trình có điểm đầu tại phường Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và điểm cuối tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

> > Chỉ 2 tháng nữa, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng

Dự kiến 1 tháng nữa, đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ đào thông- Ảnh 1.
Toàn cảnh dự án đang xây dựng. Ảnh: Báo Giao Thông

Hầm Đèo Ngang hiện hữu dài 495m, rộng 11,5m, cao 7,5m, được đưa vào khai thác từ năm 2004 với tốc độ thiết kế tối đa 50km/h. Sau 20 năm vận hành, lưu lượng phương tiện qua hầm ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Theo báo Xây dựng, hiện trên công trường, hơn 100 cán bộ, kỹ sư và công nhân thuộc liên danh nhà thầu Sông Đà 10 - Long Hưng - Huy Hoàn đang chia thành 3 ca, thi công liên tục cả ngày lẫn đêm. Bên trong hầm, điều kiện thi công khá khắc nghiệt với không gian chật hẹp, bụi đá và độ ẩm cao. Hệ thống máy khoan hầm đảm nhiệm nhiều công đoạn từ khoan mìn, gia cố khung vì thép đến phun bê tông. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, hệ thống thông gió luôn vận hành hết công suất để hút bụi và đảm bảo không khí trong hầm.

Song song đó, hệ thống cốp pha ray kết hợp kích thủy lực được đẩy sâu vào hầm, tạo khuôn cho quá trình đổ vỏ bê tông. Sau khi hoàn thành hầm chính, nhà thầu sẽ thi công thêm hầm thông ngang dài 8m, kết nối với hầm Đèo Ngang hiện hữu, đóng vai trò là hầm cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

Dự kiến 1 tháng nữa, đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ đào thông- Ảnh 2.
Dự kiến sẽ thông hầm kỹ thuật trong tháng 7 tới. Ảnh: Báo Xây dựng

Bên cạnh hạng mục chính là phần hầm, các hạng mục cầu và nền đường ở hai đầu hầm cũng đang được triển khai đồng bộ. Tại phía Bắc (Hà Tĩnh), cầu Đồng Bò đã hoàn thành 23/28 cọc khoan nhồi, xong mố M2 và trụ T3, đang tiếp tục thi công trụ T2 và sản xuất dầm Super T. Cầu Đồng Mười đang được đào hố móng cho mố M1 và M2. Đoạn đường dẫn phía Bắc đã hoàn tất công tác đắp đá nền, trong khi phía Nam đang tiến hành đào khuôn nền và lắp đặt hệ thống thoát nước dọc tuyến.

Dự kiến 1 tháng nữa, đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ đào thông- Ảnh 3.
Đường ở đầu hầm đang được triển khai. Ảnh: Báo Xây dựng

Dự kiến trước 15/7, dự án sẽ thông hầm kỹ thuật và ống hầm mới sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 1, đoạn qua Hà Tĩnh – Quảng Bình, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Đồng thời, tuyến hầm mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng giữa các địa phương Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an ninh – quốc phòng và cải thiện đáng kể mức độ an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực đèo hiểm trở này.

> > Chỉ hơn 1 tháng nữa, hầm đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ được đào thông

Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc 107km do Tập đoàn Sơn Hải thi công đã thành hình

Chỉ 1 tháng nữa, hầm xuyên núi dài thứ 3 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-kien-1-thang-nua-duong-bo-xuyen-nui-ket-noi-2-tinh-hep-ngang-cua-viet-nam-se-dao-thong-202250625111501789.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Dự kiến 1 tháng nữa, đường bộ xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam sẽ đào thông
    POWERED BY ONECMS & INTECH